Người đàn ông nổi mụn khắp người khi gặp nắng

02/03/2020 - 12:35

PNO - Thấy da bị nổi mụn nước, mảng đỏ khắp người, anh D. đi khám mới biết mình mắc bệnh dị ứng với nắng.

Ngày 3/2, bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh viện này vừa điều trị cho anh M.T.D. (51 tuổi, ở Gò Vấp) bị bệnh phát ban đa dạng do ánh sáng, hay còn gọi là dị ứng với nắng.

Cả vùng ngực anh D. đỏ ửng, nổi mụn nước do dị ứng với ánh nắng, ảnh BVCC.
Cả vùng ngực anh D. đỏ ửng, nổi mụn nước do dị ứng với ánh nắng. Ảnh: BVCC

Cách đây 3 ngày, da ở vùng cổ, ngực, vai và lưng anh D. nổi nhiều mụn nước, kèm đỏ ửng từng mảng, ngứa, bỏng rát.

Lúc đầu, anh D. nghĩ mình bị dị ứng hải sản do trước đó có đi biển, nhưng uống thuốc vẫn không khỏi. Đến khi mụn nước nổi ngày càng nhiều, anh phải đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám. Tại đây, bác sĩ phát hiện anh D. bị bệnh phát ban đa dạng do ánh sáng.

Bác sĩ Thảo giải thích: “Đây là một dạng phản ứng của da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 20 phút. Đầu tiên, người bệnh sẽ nổi nhiều nốt đỏ, sau đó da xuất hiện mảng đỏ rồi nổi mụn nước, bóng nước, có thể gây ngứa, nóng rát. 

Phát ban có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh tiếp xúc với ánh nắng xuyên qua cửa sổ. Một số trường hợp xảy ra với cả ánh sáng của bóng đèn huỳnh quang. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của bệnh này. Có thể anh D. đi biển và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nên đổ bệnh”.

Dị ứng với nắng thường xảy ra vào mùa xuân, bệnh thường gặp ở người dưới 30 tuổi, phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị triệt để, nhưng ở một số người, bệnh có thể tự thoái lui sau một vài năm khi da thích nghi và dung nạp hơn với ánh nắng.

Bác sĩ Thảo cho hay, khoảng 10% dân số bị dị ứng với nắng. Vì vậy, để phòng bệnh hoặc ngừa bệnh tái phát; mọi người nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian từ 11g trưa đến 3g chiều. 

Khi sử dụng kem chống nắng nên chọn loại có chỉ số SPF từ 30 trở lên để chống được tia UVB, và có chỉ số UVA từ 4 đến 5+ (kem chống nắng phổ rộng). Người tiêu dùng nên thoa kem chống nắng trước khi ra nắng từ 15 – 30 phút, lặp lại mỗi 2 giờ. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI