Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình giỏi nghề”

25/01/2023 - 06:10

PNO - Với 4 chiếc huy chương vàng cá nhân các hội diễn và nhiều giải thưởng lớn nhỏ cùng loạt vai diễn trên sân khấu lẫn truyền hình, Võ Minh Lâm đã có một năm 2022 bội thu mà theo anh không phải là điểm dừng để hài lòng mà mở ra giai đoạn mới trong sự nghiệp.

 

Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm
Võ Minh Lâm là một trong những nghệ sĩ trẻ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ nhất hiện nay (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thi xong hết rồi mới dám… bệnh

Phóng viên: Từ trước đến nay, Võ Minh Lâm vẫn được xem là “có số thi cử”, nhưng đạt 4 huy chương vàng cá nhân tại 4 cuộc thi khác nhau trong năm thì khá là đặc biệt. Chắc Lâm cũng có nhiều điều chia sẻ về thành tích này?

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: Thú thật là bản thân tôi cũng giật mình. Không hiểu mình lấy sức đâu mà làm hết những việc này. Tôi không nghĩ mình sẽ thi nhiều đến vậy.

Lúc đầu chỉ định tham gia cùng NSƯT Thoại Mỹ trong vở Đêm trước ngày hoàng đạo dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô thôi. Nhưng cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang diễn ra, thấy mọi người đi thi đông vui quá, tự dưng tôi cũng ham vui. Khi Sân khấu Đại Việt quyết định làm vở Truyền thuyết chàng Sa Mộc dự Liên hoan Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, tôi cũng muốn tham gia cùng ê-kíp thân quen của mình. Rồi NSƯT Hồ Ngọc Trinh lại rủ xuống Long An làm vở Truyền tích nàng Thơm chuẩn bị cho Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm. Lúc này, nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Long An phải tập trung cho vở dự hội diễn, không có thời gian tập. Chị Hồ Ngọc Trinh cần kép diễn chung, có khả năng tập gấp rút và đã tin tưởng chọn mình.

Vai Cố Sầu trong trích đoạn Chuyện tình Khau Vai giúp Võ Minh Lâm đoạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022
Vai Cố Sầu trong trích đoạn Chuyện tình Khau Vai giúp Võ Minh Lâm đoạt huy chương vàng cùng giải Nam diễn viên Ấn tượng tại cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022

Cứ như thế, có cuộc thi đến với mình một cách tự nhiên, có cuộc thi mình cũng muốn tham gia. Thành ra ôm tới 4 cuộc thi chỉ trong vòng 2 tháng trời. Mà cũng đâu chỉ tập trung đi thi, vẫn còn các vai diễn tuồng dài trên sân khấu, chương trình Ngân mãi chuông vàng, làm MC cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, Tài tử miệt vườn… Việc tập dợt, thời gian, tất cả mọi thứ đều manh mún, gấp gáp. Có nhiều khi sáng tôi ở Long An, trưa chạy về TPHCM, tối lại xuống Long An. Quay cuồng trong các lịch tập các nơi như thế. Nhiều lúc muốn cảm là phải “dập thuốc” vô liền vì lỡ xảy ra sơ suất gì là ảnh hưởng tới cả ê-kíp chứ không riêng gì mình nữa. Cho nên thi cử xong xuôi hết rồi thì tôi đổ bệnh, đến lúc đó mới bệnh, nói thật là tôi mừng lắm!

Giờ, nằm nhớ lại vẫn thấy bất ngờ, cảm giác không thể tin được. Nhưng cũng hài lòng là mình đã vượt qua 4 cuộc thi - 4 thử thách đó một cách trót lọt, không bị gãy cuộc nào. Tôi không quá bận tâm về huy chương mặc dù đó là một hành trang rất đẹp. Nhưng để đó, ngắm một lúc thôi rồi lại đặt xuống, mình đi tiếp. Khép lại chặng đường đã qua, bắt đầu chặng đường mới chứ không ở lại mà vui quá lâu với nó.

Vai Lê Tư Thành vở Đêm trước ngày hoàng đạo mang về cho Võ Minh Lâm chiếc huy chương vàng của Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022.
Vai Lê Tư Thành vở Đêm trước ngày hoàng đạo mang về cho Võ Minh Lâm chiếc huy chương vàng của Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022

* Năm qua, ngoài 4 cuộc thi chuyên nghiệp, Lâm còn xuất hiện trong loạt vở diễn ở sân khấu Chí Linh - Vân Hà, sân khấu Lê Nguyễn Trường Giang, Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ… và cải lương truyền hình. Lâm có nghĩ rằng việc xuất hiện quá nhiều sẽ gây nhàm chán cho khán giả và cần chọn lọc hơn nữa tác phẩm tham gia không?

- Tôi cho rằng xuất hiện ở đâu mới là quan trọng. Có những khán giả chỉ xem ti vi thì tần suất lên ti vi của tôi không dày. Có những người chỉ đến rạp hát mà đâu phải tuồng nào họ cũng coi. Cho nên diễn ở tất cả các sân khấu cũng là cách để mọi người có thể xem được mình.

Tôi cũng đã chọn lọc vai diễn, chọn lọc các chương trình mình tham gia. Như vai công tử Hiến trong vở cải lương Thầy Ba Đợi là một vai phản diện, vai một người điên và câm trong vở Mưa rừng… Tôi không quan trọng là vai chính hay phụ mà phải là một vai diễn hay, có đất diễn, có chiều sâu để mình thể hiện cũng như học hỏi.

Ngày xưa, nghệ sĩ diễn 2-3 suất/ngày, diễn liên tiếp hàng ngày, vì thế tay nghề họ lên rất cao. Hiện nay, cải lương chỉ diễn theo dịp. Mình diễn một vở rồi mấy tháng sau mới tái diễn hoặc mới có vở mới. Nghệ sĩ ngày xưa một vở hát cả ngàn lần, hát như hơi thở. Còn bây giờ hát được 1 suất chưa kịp hay đã ngưng rồi. Nhìn vào, mọi người có thể thấy tôi xuất hiện ở nhiều sân khấu nhưng thực tế số suất diễn có là bao và cũng chỉ mấy tuồng, tôi thấy vẫn còn… ít đó chứ.

Ngoài chiếc huy chương vàng cá nhân của Võ Minh Lâm trong vai Sa Mộc, vở Truyền thuyết chàng Sa Mộc cũng đạt huy chương vàng cho vở diễn xuất sắc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 tại Long An.
Ngoài chiếc huy chương vàng cá nhân của Võ Minh Lâm trong vai Sa Mộc, vở Truyền thuyết chàng Sa Mộc cũng đoạt huy chương vàng cho vở diễn xuất sắc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 tại Long An

Vượt qua tổn thương

* Thành công sớm là thuận lợi nhưng chắc hẳn cũng là áp lực đối với Lâm?

- Nhiều người vẫn nghĩ áp lực đến với tôi vì là “Chuông vàng vọng cổ” đầu tiên, nhưng thực tế còn sớm hơn. Một trong những giải thưởng đầu tiên là chiếc huy chương vàng cho vai Lục Vân Tiên ở liên hoan các trường nghệ thuật toàn quốc, cùng bằng khen cho thí sinh xuất sắc nhất khu vực miền Nam. Thi về, chẳng hiểu sao nhiều người lại cho rằng tôi sẽ tự kiêu. Tôi nhớ rõ những điều vô căn cứ người ta nói về mình, là: “ngựa non háu đá”, “sau này nó sẽ lên mặt”, “coi trời bằng vung”… Lúc ấy, tôi đã quyết định bỏ học văn hóa để theo học nghề, vẫn hoàn toàn bất định về tương lai, chưa biết sẽ đi hát như thế nào, gia đình cũng không ủng hộ mà mới bước những bước đầu tiên đã nhiều lời dè bỉu. Tôi uất ức vô cùng, tới mức đem… đốt luôn cái bằng khen. Tôi khóc và tự hứa không bao giờ hối hận, đốt cái này rồi thì phải kiếm gấp nhiều lần hơn nữa.

Ở tuổi 16, Võ Minh Lâm là chuông vàng vọng cổ đầu tiên - Ảnh: HTV.
Ở tuổi 16, Võ Minh Lâm là "chuông vàng vọng cổ" đầu tiên - Ảnh: HTV

Sau đó tôi đi thi giải Bông Tràm thì rớt nhưng sang thi Ngôi sao vọng cổ truyền hình (tên đầu tiên của cuộc thi Chuông vàng vọng cổ) thì đậu luôn. Xong lại buồn tiếp vì lời ra tiếng vào nhiều lắm. Lúc đó, tôi không biết hát hò nhiều, không biết đi show, chỉ đi thi để kiếm tiền trang trải việc học. Không ngờ lại nhiều điều tiếng. Tôi chỉ mới 16 tuổi, tránh sao khỏi tổn thương?

* Hàng loạt giải thưởng gặt hái được là cách Lâm vượt qua áp lực?

- Đến nay, tôi đã chứng minh được cho một số người thấy rằng tôi không phải là người chảnh chọe, tôi không phải chỉ biết ham tiền bạc hay danh tiếng mà chỉ đơn giản là một người nghệ sĩ làm nghề, học nghề mà thôi. Tới bây giờ, tôi vẫn chưa bao giờ tự tin mình giỏi nghề mà vẫn chỉ là đang học nghề. Nghề này, học cả đời vẫn không bao giờ hoàn thiện được nhưng vẫn phải học. Được một cái là tôi không tự ti nữa. Những giải thưởng, những hành trình của mình đã giúp mình tự tin hơn.

Võ Minh Lâm cũng đạt huy chương vàng Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm với vai chàng Lúa trong vở Truyền tích nàng Thơm.
Võ Minh Lâm đoạt huy chương vàng Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm với vai chàng Đào trong vở Truyền tích nàng Thơm

Chặng đường mới

* Được biết Lâm có một lời hứa là sẽ ngừng tham gia gameshow khi vào tuổi 30. Vì sao?

- Tôi có hứa điều này với soạn giả Hoàng Song Việt - người đã bỏ rất nhiều tâm sức bồi dưỡng thế hệ kế thừa cho sân khấu cải lương. Tôi đặt mục tiêu cho mình ở từng giai đoạn. Như có năm tôi xác định làm phim thì tôi không hát hò nhiều. Có năm tôi xác định tham gia gameshow để tạo sức hút với khán giả trẻ. Mỗi năm đều có mục tiêu như vậy. Nhưng tới giai đoạn 30 tuổi thì tôi nghĩ mình không còn phù hợp với gameshow nữa, muốn làm cái gì mới cũng phải định hướng khác. Tôi cho rằng mình được Tổ đãi, tham gia ở đâu thì “nhà” của mình vẫn là cải lương. Cho nên lúc trẻ có thể đi mọi nơi nhưng cuối cùng vẫn phải “về nhà”.

Võ Minh Lâm trong vai Lương Sơn Bá
Võ Minh Lâm cũng rất thành công trong các vai diễn tuồng cổ qua thời gian rèn luyện trên Sân khấu Chí Linh - Vân Hà. Vai Lương Sơn Bá trong vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài là vai diễn khó quên của anh trong năm 2022 - Ảnh: Fanpage Võ Minh Lâm

* Vậy chặng đường mới của Võ Minh Lâm sẽ như thế nào?

- Tôi phải tranh thủ đi hát khi còn đang sung sức, cũng là để học nghề. Các “cây đa cây đề” cũng đã lớn tuổi hết rồi, không tranh thủ học bây giờ thì còn đợi bao giờ? Tôi cũng đang học đạo diễn, sắp tới có thể sẽ học cao hơn nữa. Mình phải nâng cao đầu óc, bổ sung vốn hiểu biết của mình để sau này làm điều gì đó cho sân khấu, cho các bạn trẻ.

Tôi vẫn phấn đấu để trở thành một hình mẫu nghệ sĩ cải lương thời đại mới, thay đổi cách nhìn của nhiều người về nghệ sĩ cải lương hiện nay - họ cho rằng, cải lương và nghệ sĩ cải lương đã xưa cũ, lạc nhịp trong xã hội hiện đại. Vì thế, tôi cố gắng học tập; kiên trì rèn luyện thể lực, hình thể một cách chuyên nghiệp, giữ cho mình một vóc dáng, phong cách trẻ trung, năng động; tham gia các loại hình nghệ thuật khác nhau để học hỏi, làm giàu thêm kỹ năng. Trước mắt, tôi có tham vọng làm tốt ở tất cả các thể loại cải lương xã hội, hương xa lẫn tuồng cổ…

* Vai diễn luật sư Bách Tùng trong vở nhạc kịch Em em chị chị tại Nhà hát Thanh Niên mùa diễn tết 2023 này có phải là khởi đầu mới?

Võ Minh Lâm trong hình tượng luật sư Bách Tùng đầy mới lạ trong vở nhạc kịch Em em chị chị.
Võ Minh Lâm trong hình tượng luật sư Bách Tùng đầy mới lạ trong vở nhạc kịch Em em chị chị

- Trải qua một năm 2022 chạy hết công suất với 4 cuộc thi, tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mình nghỉ ngơi, chiều chuộng bản thân nhưng lại bất ngờ có hành trang mới hơn là được thử sức trong một vở nhạc kịch. Trước đây, tôi từng tham gia diễn kịch nói với vở Bên đàng dệt mộng trên sân khấu 5B nhưng nhạc kịch lại là thử thách hoàn toàn khác. Một thể loại mới, một nhân vật hấp dẫn, cũng là một vai diễn lạ với bản thân tôi và cả khán giả. Không dễ gì có cơ hội để mở đầu năm mới, một chặng đường mới bằng một vai diễn thú vị như thế này!

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI