Nghệ sĩ Việt Hương - “Tôi chọn một từ: chia sẻ”

21/04/2023 - 08:11

PNO - Trong mọi việc, nghệ sĩ Việt Hương luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ chồng - nghệ sĩ Hoài Phương. Với chị, đây là nguồn động lực rất lớn để vượt hết khó khăn trong những năm qua.

Mùa tết vừa rồi, nghệ sĩ Việt Hương bám trụ ở sân khấu mới Trương Hùng Minh. Đêm mùng Tám, trong suất diễn cuối của mùa tết, chị giàn giụa nước mắt khi chia tay khán giả. Những giọt nước mắt nói thay niềm hạnh phúc trước tình cảm, sự ủng hộ của khán giả. Người phụ nữ nhỏ nhắn ấy bao năm qua vẫn miệt mài làm việc như con thoi, với nguồn năng lượng tưởng chừng chưa bao giờ cạn. Chị làm vì mê việc, vì có bệ đỡ rất vững của gia đình, vì còn nặng lòng với những người kém may mắn hơn mình. 

Nghệ sĩ Việt Hương trong vở Loạn thế chi vương
Nghệ sĩ Việt Hương trong vở Loạn thế chi vương

Liều mình trước khó khăn

Phóng viên: Vì sao chị quyết định đầu tư cho sân khấu trong thời điểm nhiều ông bầu, bà bầu rơi vào cảnh khó khăn, phải thu hẹp hoạt động?

Nghệ sĩ Việt Hương: Tôi sinh ra và lớn lên ở quận 10, TPHCM. Sau đợt dịch COVID-19 kéo dài, lãnh đạo quận có đến thăm, cảm ơn tôi vì những đóng góp. Trong lúc trò chuyện, phía quận có nhắc về rạp Vườn Lài, mong có thể nâng cấp, sửa chữa vì quá cũ. Ban đầu, tôi chưa suy tính gì, vì bận việc riêng.

Sau đó, tôi sực nhớ về thầy Minh Nhí và gọi cho thầy. Thầy ước ao có sân khấu lớn để được diễn, đào tạo học trò. Thầy mời tôi làm trợ giảng rất nhiều lần nhưng tôi từ chối. Vì thế, lần này tôi muốn làm điều gì đó để mang đến niềm vui cho thầy lẫn các em muốn theo nghiệp diễn. 

* Chị đã đầu tư, sửa chữa sân khấu này như thế nào để có thể phục vụ cho công việc hiệu quả nhất?

- Tôi xin phép không nói về số tiền nhưng có thể liệt kê một số việc sau. Ghế ngồi được thay mới hoàn toàn. Nền được nâng cao theo từng bậc để đảm bảo khán giả ngồi xa vẫn có thể theo dõi tốt. Sân khấu được cải tạo mới hoàn toàn, từ phục vụ chiếu phim thành sân khấu biểu diễn. 

Tôi cũng cho xây dựng phòng điều khiển âm thanh, ánh sáng. Âm thanh được chồng tôi - nghệ sĩ Hoài Phương - hỗ trợ tư vấn, lắp đặt theo tiêu chuẩn mới, giúp phần nghe được tốt hơn. Bên trên sân khấu, chúng tôi thiết kế thành 2 phòng để phục vụ công tác giảng dạy. 

Nghệ sĩ Việt Hương và nghệ sĩ Minh Nhí trong ngày thành lập sân khấu Trương Hùng Minh
Nghệ sĩ Việt Hương và nghệ sĩ Minh Nhí trong ngày thành lập sân khấu Trương Hùng Minh

* Chắc chắn lượng việc rất nhiều và có cả áp lực vì sân khấu có mang danh của chị. Có giây phút nào chị muốn dừng lại?

- Khi bắt tay vào việc, tôi rất hăng hái dù tôi và anh Phương đều nghĩ chắc chắn không thể thu lợi từ sân khấu với giá vé chỉ khoảng 250.000-300.000 đồng. Bên cạnh chi phí cải tạo sân khấu, mỗi vở đều cần đầu tư, các khâu phụ để vận hành... 

Khi đi được nửa đường, tôi bắt đầu băn khoăn, trăn trở và... giận chính mình. Thật lòng, vợ chồng tôi có thể dừng lại, chọn đi du lịch, hưởng thụ. Tôi kinh doanh nhiều lĩnh vực. Mỗi lĩnh vực đều có người chuyên quản lý, nên tôi an tâm để làm việc khác. Tuy nhiên, khi đầu tư cho sân khấu, tôi và ông xã phải theo sát bởi thầy Minh Nhí và các học trò của thầy chỉ nắm chủ yếu về chuyên môn nghệ thuật. Ốc vít, ống nước, màn che… đều cần sự hỗ trợ từ chồng tôi. Tốn tiền quá khiến tôi chùn chân. 

Ngày xưa, một đêm tôi chạy 13 điểm diễn. Bây giờ, các em không có điều kiện như thế. Vậy nhưng nhìn các em trẻ hào hứng vì có điểm diễn, tôi rơi nước mắt và tiếp tục, mong góp một chút sức để “chắp cánh” cho các em.

* Chị đã có kế hoạch như thế nào để phát triển nơi đây, trong muôn vàn khó khăn bủa vây?

- Thời gian đầu, tôi dựng một số vở để thăm dò gu khán giả. Khi sân khấu hoạt động ổn định, tôi bàn bạc với thầy về kế hoạch sản xuất bao nhiêu vở một năm, sử dụng vào việc gì, có thể kinh doanh hay không, dựng các chương trình, vở cho học trò tham gia… Bên cạnh đó, tôi cũng mang các chương trình biểu diễn sân khấu về đây. 

Tôi và các bạn trong đội ngũ marketing sẽ phải có chiến lược về mặt kinh doanh để đảm bảo gồng gánh được sân khấu. Lúc mới thành lập sân khấu, có lần thầy Minh Nhí bị căng thẳng, lên máu vì quá nhiều việc. 

Gia đình nghệ sĩ Việt Hương tặng quà tết cho bà con nghèo trong dịp tết 2023
Gia đình nghệ sĩ Việt Hương tặng quà tết cho bà con nghèo trong dịp tết 2023

* Làm nghệ thuật và làm kinh tế cùng lúc có gây khó cho chị?

- Từ nhỏ, tôi đã học được từ mẹ tư duy làm ăn, buôn bán. Mẹ tôi bán rất nhiều món: cà phê, bánh ướt, cóc ổi mía ghim… miễn có tiền để lo cho con ăn học. Chị tôi hồi 10 tuổi đã biết bắt xe ra Chợ Lớn mua kẹo me, cốm nổ về chia thành từng bịch nhỏ để bán.

Tôi tách bạch các việc rất rõ ràng. Chẳng hạn, khi làm live show, tôi sẽ bỏ tiền đầu tư, có người phụ mọi việc, tôi chỉ tập trung cho diễn xuất. Tôi nghĩ vừa làm show, vừa lo chuyện tiền nong, thành phẩm… có thể không tốt. 

Khi sân khấu mới thành lập, tôi vẫn tham gia diễn 1 vở. Thầy Minh Nhí mong tôi đứng sân khấu để có thêm “lửa”. Tên tôi vẫn còn bán vé được. Tôi giao kèo với thầy và ê kíp, khi tôi diễn thì phải có người lo những việc xung quanh. Bình thường, tôi rất vui vẻ, dễ chịu, nhưng khi lên sân khấu rất khác. 

Tôi không thích chuyện nhắc tuồng vì quan niệm diễn viên phải thuộc thoại. Đó là trách nhiệm với khán giả. Trong một vở diễn thì diễn viên phải đồng thanh, đồng thủ. Chưa kể việc nhắc tuồng khiến tôi bị phân tâm, không diễn được. Tôi cũng từ chối việc thay đổi trang phục quá nhiều, chỉ thay khi rất cần thiết. Điều quan trọng nhất vẫn là kỹ thuật biểu diễn.

Nghệ sĩ Việt Hương đắt show làm MC, giám khảo cho nhiều chương trình truyền hình
Nghệ sĩ Việt Hương đắt show làm MC, giám khảo cho nhiều chương trình truyền hình

* Nếu không có điều kiện kinh tế vững, chắc chắn chị sẽ không tham gia cuộc chơi đầy tốn kém này?

- Điều này đúng nhưng chỉ một phần. Với tôi, khi làm bất kỳ việc gì phải đồng vợ đồng chồng. Trước khi quyết định đầu tư sân khấu, tôi hỏi ý và chồng gật đầu rồi mới tiến hành. Tôi nghĩ việc này cũng xuất phát từ tình yêu đủ lớn với sân khấu, bởi quá nhiều áp lực bủa vây. Đây là số tiền lớn nên chắc chắn chúng tôi phải đắn đo, suy nghĩ nhiều.

Để có Việt Hương hôm nay đều nhờ công lớn từ 2 người thầy: Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh và nghệ sĩ Minh Nhí. Cả hai chỉ dạy tôi từng ly từng tí, vẽ từng cặp chân mày cho tôi. Với tôi, thầy Minh Nhí vừa là thầy, vừa là cha. Khi thầy muốn thành lập sân khấu, tôi sẵn sàng thực hiện. Có lẽ, trong đời này, chữ tình nặng lắm, không biết đong đếm thế nào cho đủ. 

“Khi mời diễn viên, cả kỳ cựu lẫn người trẻ, tôi đều trân trọng, xin giá cát xê để trả đúng chứ không xin giúp đỡ. Có thể họ thấy tôi chỉn chu trong mọi việc nên cũng đồng ý dành nhiều thời gian, tâm sức như vậy...

Làm sân khấu cũng là một hình thức kinh doanh nên tôi xác định ít nhất 6 tháng đầu sẽ lỗ. Tôi chỉ mong khán giả đến với sân khấu lần đầu vì yêu thương Việt Hương và các nghệ sĩ khác nhưng sau đó sẽ quay lại vì trải nghiệm đáng giá về nội dung, các điều kiện cơ sở vật chất. Nghệ sĩ, diễn viên diễn hết mình, tôn trọng khán giả, không có việc cười đùa, diễn chơi chơi được”.

Nghệ sĩ việt hương

Có trước, có sau

* Nhắc đến chị, khán giả hay đùa rằng chị là “người đi lo chuyện bao đồng” bởi hầu như nơi nào cần giúp đỡ, chị đều có mặt…

- Điều này tôi ảnh hưởng từ mẹ. Ngày tôi còn nhỏ, gia đình rất nghèo nhưng mẹ dạy chị em tôi lúc nào cũng phải biết san sẻ. Tôi nhớ mẹ thường mua 1 buồng chuối, sau đó lên chùa cho mỗi người 1 trái, khi họ đã được người khác cho cơm.

Sau này, khi tôi đi làm, mẹ thường xin thêm tiền để mua quà tết tặng bà con nghèo. Khi mẹ mất, tôi bán nhà, đất mua cho mẹ dưỡng già, lấy tiền gửi vào ngân hàng. Phần tiền lời hằng tháng, tôi tặng 300 phần ăn cho bà con nghèo, vào đúng ngày mất của mẹ và duy trì việc này suốt 10 năm qua. 

Mỗi năm, tôi tặng 600-1.000 bánh trung thu cho trẻ em nghèo, sau này có thêm lồng đèn. Nhớ lời mẹ rằng dịp tết, nghèo cỡ nào cũng phải có gạo, có nếp, tôi thường tặng vài trăm phần gạo, nếp cho bà con nghèo ăn tết. Để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, tôi có quỹ riêng trích từ thu nhập, chưa từng kêu gọi đóng góp từ bất kỳ ai. 

Tôi chịu nhiều ảnh hưởng từ mẹ và tôi cũng thấy vui, hạnh phúc khi được cho đi. Ngoài sự nỗ lực, tôi luôn ý thức những gì có được ở hiện tại là may mắn nên luôn muốn san sẻ với mọi người.

Nghệ sĩ Việt Hương trong phim  Biển nhớ thiên di
Nghệ sĩ Việt Hương trong phim Biển nhớ thiên di

* Để làm việc thiện trong thời điểm này có lẽ không dễ?

- Thẳng thắn, muốn làm việc gì cũng cần có tài chính tốt. Vì thế, tôi phải làm việc nhiều. Chẳng hạn, mọi người thường thấy tôi đứng ra lo tang lễ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh, gia đình khó khăn. Tôi không thể chỉ đứng ra nói suông mà thành chuyện. 

Để hoạt động này được dài lâu, chúng tôi phải có kế hoạch. Thứ nhất, nguồn tiền đến từ tiền lời gửi ngân hàng, như đã đề cập. Thứ hai, tôi dùng tiền trong quỹ riêng dành cho cộng đồng, từ thu nhập của mình. Thứ ba, vợ chồng tôi chi xài tiết kiệm, để dành tiền làm việc thiện nguyện. Mỗi năm, tôi thường nói với chồng năm nay tôi dự định làm việc gì, cần trích bao nhiêu. Chẳng hạn, năm nay, chúng tôi sẽ tặng 10 tấn gạo cho bà con nghèo, nhân dịp tưởng niệm 10 năm ngày mất của mẹ tôi. 

Nhiều người chịu ơn chúng tôi, luôn muốn vợ chồng tôi tổ chức tiệc kỷ niệm gì đó để có dịp trả ơn nhưng chúng tôi không làm, mà dành số tiền đó làm thiện nguyện. Thường dịp tết, chúng tôi ít mua sắm, thay vào đó mua quà tặng bà con nghèo.

Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương hỗ trợ người dân trong đợt dịch COVID-19 vào năm 2021 tại TPHCM
Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương hỗ trợ người dân trong đợt dịch COVID-19 vào năm 2021 tại TPHCM

* Làm việc thiện mang lại niềm vui cho bản thân nhưng có khi nào chị phiền lòng khi nhiều người cần giúp đỡ đều tìm đến chị?

- Tôi luôn phân biệt các việc chính phụ rất rõ ràng. Việc gì liên quan đến tính mạng, cần giúp, trong điều kiện của mình, tôi luôn sẵn sàng, ưu tiên ngay lập tức. Còn những việc khác, tôi giải quyết theo thứ tự. Rất may mắn khi có nhiều người sẵn sàng hỗ trợ tôi trong những việc này.

Để có được sự giúp sức, sẵn lòng này, đòi hỏi phải biết trước sau. Trong suốt mùa dịch, tôi gửi bánh, thức ăn cho nhiều bác sĩ, điều dưỡng ở các bệnh viện. Dịch bệnh qua đi, tôi vẫn gửi quà, chúc tết họ, mời đi xem kịch. Dịp tết, tôi cũng gửi lì xì, nhắn tin chúc tết cho những bạn từng xử lý thi thể trong bệnh viện. 

Tôi luôn giữ những hình ảnh tốt đẹp về họ trong tim mình. Chung quy lại, muốn nhận được sự giúp đỡ, phải sống có trước có sau. Tôi ghi chú từng người, từng việc vào điện thoại. Khi có thời gian rảnh, tôi giở ra xem lại, gọi điện, nhắn tin hỏi han. 

*Tinh thần này dường như cũng bắt đầu được truyền sang con chị?

- Từ khi Elyza còn rất nhỏ, tôi đã dẫn con đi cùng trong các chuyến thiện nguyện. Tôi còn nhớ, năm con 3 tuổi, gia đình đi thăm những người bị tâm thần tại Bến Tre, tôi nấu bánh canh phục vụ mọi người. Elyza ăn cùng bàn, chơi cùng những đứa bé là con của những bệnh nhân tâm thần. Tôi mong con có được tâm thiện để hướng đến những điều tốt đẹp. Đây cũng là hành trang để con bước vào đời. Elyza dần quen và bắt đầu chung tay với cha mẹ, trích một phần tiền dành dụm để cùng tham gia các hoạt động từ thiện. 

Vợ chồng luôn cùng nhìn một hướng 

* Làm nhiều việc cùng lúc nhưng có vẻ nguồn năng lượng trong chị chưa bao giờ cạn?

-Tôi may mắn có thể làm nhiều việc một lúc. Chẳng hạn, khi tổng duyệt vở, tôi liên hệ phường đến nhận quà tết cho bà con nghèo, để sau đó vài ngày tôi sẽ có mặt, trao tận tay họ. Cùng lúc đó, tôi nhớ nhân viên chưa có quà tết nên lập tức yêu cầu các khâu liên quan chuẩn bị. Đồng thời tôi lo một số việc phụ các thầy tại sân khấu.

Thỉnh thoảng, tôi cũng bị “sập nguồn”. Khi đó, tôi thường nói với chồng rằng: “Anh ơi, lo giùm em việc này, em đi ngủ”. Tôi không rơi vào trạng thái bực dọc trong tình huống đó. Khi ngủ, tôi ngủ rất sâu và nhiều. Tôi tin trong mọi việc tôi đã làm hết sức nên không có gì để lo lắng nữa.

* Bận rộn với công việc như thế, với gia đình, chị có nghĩ mình chưa trọn vẹn?

-Tôi mang ơn ông xã rất nhiều vì đã luôn bên cạnh ủng hộ, giúp đỡ tôi suốt những năm qua. Cả hai đồng lòng trong nhiều việc. Nếu tôi đi một hướng, anh Phương đi một hướng, chắc chắn sẽ khó giữ được gia đình. 

Vì công việc bận rộn nên khi con còn nhỏ, chúng tôi đã gửi con đến nhà bạn, người thân. Con có tính tự lập sớm, ngoan ngoãn. Trong năm, sẽ có những thời điểm khoảng nửa tháng không ai có thể tìm được gia đình tôi. Thời gian đó, tôi đưa gia đình đi du lịch. Hoặc trong những dịp như hè, Noel, con muốn về Mỹ thăm bạn bè, tôi sẵn sàng dành 1 tháng để đi cùng con.

Dịp tết, tôi thường chăm lo cho cha anh Phương trước, sau đó đến họ hàng hai bên rồi đến nhân viên, các mối quan hệ khác… Thời gian được tôi sử dụng triệt để, không phung phí.

Gia đình nghệ sĩ Việt Hương
Gia đình nghệ sĩ Việt Hương

* Có bao giờ, chị dành một khoảng thời gian nào đó cho riêng mình?

- Có lẽ tới giờ thì chưa. Niềm vui của vợ chồng tôi là kinh doanh, đi làm. Chúng tôi có nhân viên giỏi nhưng nhiều việc phải đích thân kiểm tra. Trong công việc, vợ chồng tôi luôn tìm được niềm vui khi thấy sự phát triển. Quan trọng hơn hết, chúng tôi luôn cùng nhìn về một phía, đồng tâm đồng sức. 

* Cuộc đời chị ở hiện tại và tương lai, nếu được gói gọn trong 1 từ thì đó sẽ là gì? 

- Tôi chọn chia sẻ. Trong nghề, tôi muốn chia sẻ với hậu bối, giúp các em vững vàng hơn trên con đường có nhiều thử thách. Tôi mong có thể chia sẻ với khán giả những cảm xúc đẹp, niềm vui qua vai diễn của mình. Tôi muốn được cho đi nhiều hơn nữa với những người kém may mắn. Khi được chia sẻ nhiều hơn, tôi thấy lòng mình bình an, hạnh phúc hơn. Không chỉ tôi mà gia đình tôi đều chung mục tiêu này.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Thành Lâm (thực hiện) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI