Nghệ An: Đốt lửa mưu sinh trong rét “cắt da cắt thịt”

10/01/2021 - 07:44

PNO - Trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”, những người mưu sinh trên đường phố buộc phải đốt lửa sưởi ấm để tiếp tục công việc mưu sinh của mình.

Ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ 2 hôm nay tại Nghệ An giảm sâu. Nhiều khu vực xuống dưới 10 độ C, đặc biệt một số vùng thuộc huyện miền núi cao nhiệt độ chỉ từ 6-8 độ C.

Trời lạnh người dân đều hạn chế ra đường. Sau giờ cao điểm sáng sớm, đường phố dường như vắng lặng hơn thường ngày. Những người buộc phải ra ngoài đều trang bị áo trong áo ngoài, khăn, mũ... để chống lại cái rét thấu xương thấu thịt.

Anh Minh tranh thủ sưởi ấm khi vắng khách
Anh Minh tranh thủ sưởi ấm khi vắng khách

Dọc các tuyến đường, không khó để bắt gặp hình ảnh những bếp lửa được nhen vội để chống rét. Mang ít gỗ thải từ một công trình xây dựng cạnh đó đến nhóm lửa, chị Nguyễn Thị Phương (40 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) - bán hàng rong trên đường Lê Nin (TP. Vinh) cho biết, gần chục năm bán hàng rong ngoài đường nên đã quá quen thuộc với nắng gió, rét buốt.

Tuy nhiên, chưa năm nào chị cảm thấy thời tiết lạnh giá như năm nay. “Mặc mấy lớp áo rồi nhưng vẫn chịu không được. Tay chân cứ tê cứng lại. Cũng may không gian rộng, nhen được chút lửa ngồi bên cạnh nên cũng đỡ” - chị Phương nói.

Người ra đường ít cũng đồng nghĩa với với việc bán hàng rong trở nên ế ẩm hơn. “Lạnh quá nên cũng ít người muốn dừng lại mua đồ ven đường” - anh Minh - một người bán giày dép trên đường Lê Nin nói.

Gỗ vụn, cành cây khô đều được người bán hàng tận dụng đưa lên vỉa hè nhóm lửa
Gỗ vụn, cành cây khô đều được người bán hàng tận dụng đưa lên vỉa hè nhóm lửa

Hai hôm nay, anh Minh chỉ gắng bám trụ tuyến đường này bán đồ vào ban ngày, đêm xuống, anh gom hàng gửi rồi đi thuê nhà trọ nghỉ vì bám trụ cả đêm chỉ lẻ tẻ ít khách ghé hỏi thăm.

Công việc phải đứng giữa thời tiết lạnh cắt da cắt thịt, nhiều người lao động tìm cách chống chọi bằng việc quấn khăn áo kín mít, mặc kèm áo mưa.

“Bình thường dọc đường quốc lộ này nhiều người đứng bán cá, bán hoa quả lắm. Nhưng mấy bữa ni lạnh quá, bán cũng ế ẩm nên chỉ còn vài người đứng bán. Đứng đây gió lớn không đốt lửa được, chúng tôi phải mặc áo mưa để tránh bớt gió” - chị Trần Thị Hà (39 tuổi) nói.

Bỏ thêm củi vào bếp lửa rồi cầm củ khoai lang còn nóng hổi, thơm phức mời vị khách bị “xịt lốp” ghé quán ăn, chị Vinh (chủ một gara sửa chữa ô tô ở TP. Vinh) cho biết, bếp lửa này không chỉ giữ ấm cho nhân viên mà còn để phục vụ khách hàng trong lúc chờ đợi sửa xe mấy hôm nay.

Chị Hà
Chị Hà gắng bám trụ bên quốc lộ bán cá

Để khách hàng “giết” thời gian trong lúc chờ đợi, chị Vinh còn mua thêm ngô nướng, khoai lang để sẵn bên cạnh cho khách vừa sưởi ấm vừa nướng đồ ăn.

Những ngày này, nông dân các huyện Yên Thành, Nam Đàn, Thanh Chương... cũng đã tất bật xuống đồng làm đất, gieo mạ để chuẩn bị cho vụ mùa Đông Xuân. Mặc mưa rét, người nông dân nơi đây vẫn xắn quần áo xuống ruộng làm việc để đảm bảo thời vụ.

“Lạnh quá tê cứng cả chân tay. Nhưng làm lâu rồi cũng quen, gắng đi lại nhiều vào là ấm người lên thôi”, một người dân nói và cho hay để cây mạ phát triển tốt trong thời tiết giá lạnh như hiện nay, họ phải dùng tro rắc lên đất; mang tre nứa, bao ni lông bọc kín xung quanh để chắn sương gió.

Một nhóm người bán hàng rong dừng xe, nhóm lửa đốt sưởi ấm bên đường
Một nhóm người bán hàng rong dừng xe, nhóm lửa đốt sưởi ấm bên đường
Khách vừa sưởi ấm vừa nướng khoai trong lúc chờ đợi sửa chữa ô tô
Khách vừa sưởi ấm vừa nướng khoai trong lúc chờ đợi sửa chữa ô tô
Nhiều người bán hàng bên đường mặc thêm áo mưa thay vì đốt lửa tránh rét
Nhiều người bán hàng bên đường mặc thêm áo mưa thay vì đốt lửa tránh rét
Nông dân xuống đồng gieo mạ để kịp mùa vụ
Bất chấp giá rét, nông dân xuống đồng gieo mạ để kịp mùa vụ
Nhiều người bịt kín bưng tránh gió lùa vào người
Nhiều người bịt kín bưng tránh gió lùa vào người khi ra đồng
Phủ ni lông tránh rét cho cây mạ
Phủ ni lông tránh rét cho cây mạ

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI