Nga ấn định ngày lập các cơ quan hành pháp ở Crimea

23/03/2014 - 20:44

PNO - PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập các cơ quan hành pháp tại Crimea và thành phố Sevastopol vừa được sáp nhập vào Nga, theo hãng tin Itar-Tass.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trong thông báo đưa ra ngày 23/3, Cơ quan Báo chí Điện Kremlin đã chỉ thị cho Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev và một loạt quan chức khác trong chính phủ phải hoàn thành công việc nói trên trước ngày 29/3.

Nga an dinh ngay lap cac co quan hanh phap o Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Itar-Tass

Truyền thông Ukraine ngày 23/3 cho biết tàu đô đốc hải quân Ukraine Slavutich ở Sevastopol đã thượng cờ Nga sau các cuộc thương thảo vào buổi chiều trước đó. Tàu ngầm duy nhất của Ukraine, chiếc Zaporizhzhia cũng đã treo cờ Nga ngày 22/3.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 190 đơn vị quân đội ở Crimea đã treo cờ Nga thay vì cờ Ukraine và đã xin gia nhập quân đội Ukraine.
Tổng thống Putin ngày 21/3 đã ký sắc lệnh phê chuẩn hiệp ước thống nhất Crimea với Nga.

Các lãnh đạo Crimea từ chối công nhận chính quyền lâm thời ở Kiev, vốn được thành lập sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ và chạy sang Nga hồi tháng trước. Hôm 23/3, trong bài phát biểu được đưa lên Facebook và phát trên truyền hình địa phương, Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov đã thúc giục người gốc Nga ở Ukraine nổi dậy chống chính quyền Kiev.

Ông khẳng định tương lai của khu vực đông nam Ukraine “nằm ở một sự liên kết chặt chẽ với Liên bang Nga” về chính trị, kinh tế và văn hóa.

Cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy cáo buộc Tổng thống Putin sẵn sàng ra lệnh tấn công Ukraine vào bất kỳ lúc nào sau khi Nga phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt nặng nề của phương Tây do hành động sáp nhập Crimea.

“Mục đích của Putin không chỉ Crimea mà toàn bộ Ukraine. Binh lính của ông ấy đóng tại biên giới sẵn sàng tấn công vào bất cứ lúc nào”, ông Parubiy phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ ở Kiev.

Trong khi đó, một chỉ huy hàng đầu của NATO ngày 23/3 nhận định từ trên đường biên giới với Ukraine, Nga có đủ lực lượng để “cơ động thẳng tới tận khu vực Transdniestria” ở Moldova, nếu nước này quyết định hành động.

Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove cho rằng các lực lượng Nga ở biên giới phía đông của Ukraine là “rất, rất lớn và rất sẵn sàng”.

Trước đó, hãng Vedomosti của Nga đưa tin giới chức cộng hòa ly khai Transdniestria đã đề nghị quốc hội Nga xem xét soạn thảo một đạo luật để có thể cho phép Transdniestria gia nhập Liên bang Nga.

HUY KHANG (Theo Itar-Tass, RIA Novosti, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi