Món ăn 'sang' quen mà lạ của dân văn phòng Sài Gòn

10/12/2017 - 08:17

PNO - Nhiều người vẫn nghĩ, nộm rau xanh, salad chỉ là món ăn chơi, “buồn buồn ăn cho vui miệng”. Nhưng với khuynh hướng tìm về thực phẩm sạch và xanh, đầy đủ dưỡng chất, salad dần thành món ăn chính, món “sang” của giới văn phòng, công sở.

Xu hướng ẩm thực xanh

Rau xanh không chỉ là loại thực phẩm tạo ra nhiều món ăn ngon mà còn bổ sung nhiều chất xơ, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn dễ dàng, đặc biệt tốt cho da và những người đang giảm cân. Nếu bạn là người không thích rau xanh, đừng quá lo lắng vì những món salad được chế biến cùng nhiều loại thực phẩm khác sẽ giúp bạn có một trải nghiệm hoàn toàn khác khi thưởng thức.

Mon an 'sang' quen ma la cua dan van phong Sai Gon
Thực khách tha hồ sáng tạo cho món rau trộn của mình

Không khó để tìm một quán ăn salad ở Sài Gòn. Mới khai trương hồi cuối năm 2016, Fresh Salad đón thực khách trong không gian xanh mát mắt. Quán gây ấn tượng trước hết bằng giàn rau thủy canh ngay trước lối vào, phục vụ khách có nhu cầu tìm hiểu cách trồng hoặc mua về chế biến. Quán khá nhỏ nhưng ấm cúng, được trang điểm bằng đủ các loại salad, hàng chục loại xốt mà nếu lần đầu đến, bạn khá ngỡ ngàng vì chẳng biết chọn loại nào.

Tại đây, thực khách sẽ tự mình chọn món salad tùy ý, liều lượng, nêm nếm gia vị và tự trộn món ăn cho mình. Chị Nguyễn Hoa Lài (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Q.3) thích thú: “Ăn toàn salad nhưng không phải ăn chay mà có cả trứng, cá hồi, tôm mực… Thích nhất là có thể ăn no căng lại không áy náy lo bị tăng cân, béo bụng”. Giá một đĩa salad “bao no” ở đây tầm 100.000 đồng.

Mon an 'sang' quen ma la cua dan van phong Sai Gon
Nước xốt làm món salad thêm thăng hoa

Nằm trên con phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà hàng Hi, Salad! “phủ” màu xanh từ biển hiệu đến bộ bàn ghế. Tiếng nhạc dịu êm, không gian thoảng hương sả nhẹ nhàng càng khiến du khách thoải mái, làm dịu đi cái nắng như đổ lửa của Sài Gòn. Từ các loại bơ, rau củ quả kết hợp với hải sản tạo nên những món salad cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, ngon và tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Có thể kể đến các món như salad bạch tuộc đút lò, ô-liu cà chua bi tẩm gia vị nướng, salad cá hồi nướng miso, salad mực nướng, salad bò nướng xốt gừng, salad gà nướng sả với thảo mộc…

Một đĩa salad trộn dầu giấm với rau xanh, cà chua bi, hành tây xắt lát… là món ăn được nhiều người ưa thích trong những ngày hè oi bức; không những thế, đây còn là món ăn kiêng chủ lực của các bà các cô muốn duy trì tuổi xuân và giữ gìn nhan sắc. Món ăn này ngày càng được “nâng cấp” với nhiều thành phần rau trái, không còn là đĩa salad “trần trụi” của những năm 1980, mà đó là sự kết hợp tinh tế giữa salad và nước xốt mà vẫn giữ được nguyên vẹn hương, vị của các loại rau củ quả.

Mon an 'sang' quen ma la cua dan van phong Sai Gon
Vườn rau thủy canh hấp dẫn thực khách của Fresh Salad

Nói tới các món salad không thể quên nước xốt - gia vị làm nên mùi vị đặc trưng. Đầu bếp Phạm Tuấn Hải - nhà hàng Hi, Salad! cho biết, món rau quyến rũ hơn là nhờ nước xốt. Phải có nghệ thuật chế biến mới đạt đến tuyệt kỹ công phu và tinh tế. Bởi mỗi loại salad lại có một loại nước xốt mang hương vị, mùi thơm riêng. Phải hiểu rõ sự “tâm đầu ý hợp” của từng loại xốt với nguyên liệu chính, mới có thể hòa quyện chúng lại làm thăng hoa từng món ăn. Ăn salad thường xuyên giúp giảm cân, đẹp da, giữ vóc dáng. Lý tưởng cho người tập thể thao, yoga, ăn kiêng và người làm văn phòng bận rộn.

Chỉ cần nhấc điện thoại

Phong cách ẩm thực của các quán ăn này là cả quá trình học tập và tiếp thu kinh nghiệm từ các nước phát triển để quảng bá cho lối sống xanh, sạch, có lợi cho sức khỏe. Một đĩa salad có sức lôi cuốn thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên, đó là sự hòa quyện của màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng của cà chua, bí đỏ, phô-mai, những hạt bắp…

Mon an 'sang' quen ma la cua dan van phong Sai Gon
 

Vị beo béo, thơm tho của cá hồi nướng hay thịt bò, trứng áp chảo; vị chua cay, ngòn ngọt của chanh ớt và hàng chục loại gia vị chiết xuất từ chanh dây, bơ… Mỗi đĩa rau đều được cân đo, đong đếm lượng ca-lo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Thực khách thưởng thức món này thường không có chuyện bỏ thừa, bởi món ăn “thơm ngon đến từng cọng rau cuối cùng”.

Có nhiều lựa chọn khác nhau cho từng nhu cầu. Nhưng tiện lợi nhất là bạn chỉ việc thu thập các số điện thoại, lên trang web của từng quán để chọn cho mình thực đơn thích hợp. Chẳng hạn 8020Fit chuyên cung cấp bữa ăn giao tận nhà cho khách, gồm những món ăn hương vị Việt cùng món phương Tây với hơn 200 lựa chọn khác nhau; đồng thời quán còn kết hợp tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thực đơn một ngày bao gồm sáu bữa ăn đạt tiêu chuẩn về độ cân bằng và sức khỏe, để vừa có thể ăn ngon, giảm cân với ba bữa ăn chính và ba bữa ăn phụ. Giá trung bình, thực đơn dành cho nữ là 325.000 đồng/ngày và 395.000 đồng/ngày dành cho nam.

Mon an 'sang' quen ma la cua dan van phong Sai Gon
 

Salad “mang đi“ (take away) Eat More Salad chuyên phục vụ salad trực tuyến. Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, giới văn phòng tầm trung, thực đơn của Eat More Salad có chín món salad, 10 loại nước xốt với tầm giá từ 55.000 - 79.000 đồng. Nhân viên Eat More Salad chia sẻ: “Với tiêu chí đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, sử dụng trong ngày, thích hợp cho những ai chú trọng bữa ăn lành mạnh hoặc người ăn kiêng… Cửa hàng đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của thị trường. Trung bình chúng tôi cung cấp 100 phần salad/ngày, cao điểm có thể lên đến 200 phần”.

Đặt mục tiêu mang lại sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe, dịch vụ hàng đầu hướng đến phân khúc cao cấp là khách nước ngoài và khách hàng của các trung tâm thể dục thể thao, yoga… WowBox Salad không ngần ngại mời về một bếp trưởng của nhà hàng chuẩn Âu để phát triển sản phẩm. Nguyễn Tùng Anh - sáng lập WowBox Salad chia sẻ: “Dù đặt hàng online hay trực tiếp tại cửa hàng, chúng tôi đều để khách hàng sáng tạo món salad yêu thích”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh - chủ quán Fresh Salad chia sẻ: “Ý tưởng mở quán xuất phát từ nhu cầu muốn tạo cho mình thói quen ăn uống khoa học và phong cách sống lành mạnh. Bớt đi tinh bột và dầu mỡ nhưng vẫn đầy đủ chất nên những thực đơn mỗi ngày của chúng tôi đều chú trọng đến hàm lượng protein hay các loại ngũ cốc, nhằm bổ sung năng lượng mà vẫn không tích mỡ”.

Địa chỉ thưởng thức salad tại TP.HCM: 
Fresh Salad (186 Nguyễn Văn Thủ, Q.1), D’Green Salad Store (98A Lê Lai, Q.1), Beets the salad bar (111 Hàm Nghi, Q.1), 8020 Fit (27E Trần Nhật Duật, Q.1), Hi, Salad! (45 Nguyễn Huệ, Q.1), Eat More Salad (977C Trần Hưng Đạo, Q.5), WowBox Salad (70 Hàm Nghi, Q.1).

Phúc Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI