Mở rộng chế độ thai sản trong hệ thống chính sách an sinh xã hội

10/04/2023 - 19:57

PNO - Nhiều đại biểu cho biết, họ đã từng chứng kiến nhiều trường hợp phụ nữ không có chế độ thai sản, buộc phải đi làm sớm để kiếm thêm thu nhập.

Chiều 10/4, tại TPHCM, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm nghiên cứu phương án mở rộng chế độ thai sản trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Việt Nam.   

Các đại biểu tham gia góp ý tại chương trình tọa đàm nghiên cứu phương án mở rộng chế độ thai sản trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Việt Nam
Các đại biểu tham gia góp ý tại chương trình 

Nhiều đại biểu đại diện các sở ngành, cơ quan BHXH, LĐLĐ, Hội LHPN các cấp và các doanh nghiệp cho biết, nhiều trường hợp phụ nữ không có chế độ thai sản, buộc phải đi làm sớm để kiếm thêm thu nhập. Điều này không đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả mẹ và bé. Đời sống khó khăn cũng khiến người lao động không đủ điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

Mặt khác, nguyên nhân khiến người tham gia BHXH tự nguyện thấp là vì quyền lợi khi hưởng các chế độ BHXH tự nguyện không hấp dẫn như BHXH bắt buộc. Công tác vận động phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện gặp khó khi không được hưởng lợi từ chế độ thai sản.

Chính vì vậy, các đại biểu cho rằng: mở rộng chế độ thai sản trong hệ thống chính sách an sinh xã hội là điều cần thiết, trong đó cần quan tâm bổ sung chế độ thai sản trong chính sách BHXH tự nguyện. Quan tâm chính sách tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đối với nhóm phụ nữ nông thôn, phụ nữ nghèo, khó khăn.

Thời gian tham gia BHXH tự nguyện cũng được góp ý linh hoạt với các mức từ 10 năm, 15 năm thay vì 20 năm. Thực hiện giám sát để doanh nghiệp quan tâm hơn đến chế độ cho lao động nữ…

Bà Đàm Thị Vân Thoa - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Trung ương Hội LHPN Việt Nam - nhận định: “TPHCM có nhiều chính sách an sinh xã hội đặc thù nhưng vẫn còn khoảng trống nhất định đối với nhóm phụ nữ sinh con trong việc hưởng các chế độ cụ thể, giúp các bà mẹ yên tâm có thời gian tái tạo sức khỏe thay vì phải quay lại làm việc quá sớm. Hội nghị hôm nay đã có nhiều ý kiến đóng góp dưới góc độ góp ý luật. Mở rộng chế độ thai sản là cần thiết nhưng cần nghiên cứu để có chế độ an sinh xã hội rộng hơn. Cần những giải pháp đồng bộ, chế độ linh hoạt trong chế độ BHXH để đảm bảo tính lâu dài”.

Bà Đàm Thị Vân Thoa - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Trung ương Hội LHPN Việt Nam
Bà Đàm Thị Vân Thoa - Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Trung ương Hội LHPN Việt Nam - phát biểu tại hội nghị 

Hội LHPN Việt Nam ghi nhận tất cả các ý kiến để tham gia vận động chính sách, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng chính sách xã hội và sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI