Mệt mỏi khi mẹ luôn can thiệp quá sâu vào đời sống

21/06/2023 - 16:06

PNO - Với tình hình hiện tại, em rất khó để giải thích từng việc với mẹ. Thay vào đó, em hãy thay đổi cách gắn bó với mẹ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 36 tuổi, là con đầu, sau em là 4 đứa em trai. Từ khi lấy chồng, em vào TPHCM mưu sinh và bám trụ đến tận bây giờ. Dẫu vậy, em vẫn rất gần gũi, thân thiết với mẹ. Từ dạo có các ứng dụng gọi điện qua mạng, em và mẹ nói chuyện mỗi ngày không dưới 2-3 tiếng đồng hồ.

2 năm nay, mẹ quyết chuyển vào TPHCM sống và đương nhiên mẹ mua nhà gần em. Tưởng mẹ con ở gần, càng dễ thân thiết, chẳng ngờ, mối quan hệ giữa em và mẹ ngày càng xấu.

Chuyện bắt đầu từ việc mẹ không đồng ý với cách em “chịu đựng chồng". Số là chồng em khá ít nói, không linh hoạt trong giao tiếp nên rất dễ bị cho là “thiếu tôn trọng người đối diện". Mẹ bắt ngay cái lỗi đó, cho rằng anh không tôn trọng mẹ. Mỗi lần chồng em “không tôn trọng mẹ", mẹ lại kể riêng với em về những ơn nghĩa mẹ đã cho vợ chồng em để gán thêm cho anh tội “vô ơn".

Em đã nhiều lần giải thích, chồng em cũng nhiều lần xin lỗi mẹ, anh thành tâm nói với mẹ rằng anh không giỏi ý tứ nên dễ làm mẹ buồn lòng. Thế nhưng, mẹ vẫn xét nét và ghét anh triền miên.

Lý do thứ hai là mẹ không đồng ý cách em đưa đón, thậm chí cách em nấu nướng, bồi bổ cho các con. Mẹ cho rằng em không tiết kiệm, còn các con của em thì không biết điều.

Mẹ luôn đặt câu hỏi tại sao em lại cho cháu tiền ăn sáng trong khi đồ ăn từ tối qua vẫn còn, tại sao em không bắt con xuống phụ bán hàng. Mẹ không hài lòng con em vì tật kén ăn và vì các cháu cứ mải học không phụ mẹ buôn bán...

Lý do là vậy, nhưng xung đột thì luôn căng thẳng. Rồi mẹ sẽ giận, sẽ nói xấu em với hàng xóm để tự giải tỏa, gây cho em rất nhiều thị phi. Đến khi em nguôi ngoai thì em tự sang xin lỗi mẹ. Chuyện cứ lặp lại, em luôn sống trong nặng nề, bất an. Thậm chí em nghĩ chỉ còn cách dọn đi nơi khác sống để cách xa mẹ rồi thỉnh thoảng về thăm.

Thục Quyên (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thục Quyên mến,

Có lẽ, những can thiệp của mẹ là phản ứng khi mẹ thấy không còn kiểm soát được đời sống của em như mẹ vẫn hình dung. Trong quá khứ, 2 mẹ con quá thân thiết, dễ tạo cảm giác mẹ biết hết, hiểu hết và kiểm soát được hết đời sống của em.

Quán tính ấy vẫn còn, nhưng thực tế cuộc sống lại cho thấy đời riêng của em có những cái không thuận mắt, thuận tai mẹ. Và thay vì bình tĩnh quan sát để hiểu vấn đề, mẹ muốn can thiệp để thay đổi.

Với tình hình hiện tại, em rất khó để giải thích từng việc với mẹ. Thay vào đó, em hãy thay đổi cách gắn bó với mẹ. Nếu bây giờ em luôn bất an, sợ bị mẹ hỏi tới, sợ bị mẹ can thiệp thì hãy thử chủ động kết nối với mẹ như ngày xưa. Hãy chủ động bầu bạn với mẹ như 2 phụ nữ thuộc 2 thế hệ.

Em có gia đình riêng, cũng có những nguyên tắc, những niềm vui và cả những vấn đề cần chấp nhận ở chồng, con. Là phụ nữ, ai cũng hiểu điều này, rằng bên trong gia đình luôn có những khiếm khuyết, bất toàn mà ta sẵn lòng chấp nhận và mỗi gia đình có logic hành xử riêng, hình thành qua bề dày những thói quen, nếp nhà qua năm tháng - điều này chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Khi làm bạn với mẹ, em cứ mở lòng để chia sẻ, bản thân em cũng giải tỏa được cảm giác bất an của một người thụ động. Phần mẹ sẽ có cơ hội tiếp thu cái nhìn của người trong cuộc, để bao dung hơn với con rể, cháu ngoại và đồng cảm với con gái trong tâm tư của phụ nữ.

Sau khi chia sẻ với mẹ về những buồn vui, những nền nếp trong gia đình riêng, em có thể đề xuất mẹ để em tự giải quyết vấn đề gia đình của mình. Hãy để mẹ tin em đủ bản lĩnh tự lo liệu gia đình và em mong mẹ vui sống tuổi già.

Mặt khác, em hãy bàn với các em, tạo điều kiện cho mẹ đi du lịch, gặp gỡ bạn bè hay những nhóm tập thể dục, nhóm bạn đồng niên trong khu phố. Khi mẹ có niềm vui riêng, mẹ sẽ bớt nặng nề chuyện con cháu.

Hạnh Dung hiểu tâm lý “muốn chuyển nhà đi thật xa" của em. Nhưng hãy nhớ lại những thân thiết vốn có của 2 mẹ con và thử một lần nữa em nhé. Chỉ khi đã cố hết sức, em mới có được sự nhẹ nhõm dù kết quả có thế nào đi nữa.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI