Lớp học tiếng Anh cho hội viên phụ nữ

26/04/2023 - 10:00

PNO - Mỗi tuần 2 buổi tối, tại phòng học số 10, Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật (quận 6, TPHCM) lại râm ran những cuộc đối thoại tiếng Anh. Đây là lớp học được Hội LHPN quận 6 tổ chức cho gần 40 hội viên, phụ nữ với nhiều độ tuổi khác nhau.

Học để nói chuyện với con

Buổi đầu đến lớp, chị Lê Thị Kim Diện - 46 tuổi, ngụ phường 11 - đã được cô giáo nhận là người quen. Chị là phụ huynh 2 đứa học trò của cô. Chị bộc bạch: “Mấy đứa nhỏ đi học về hay nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, nhưng mình không hiểu nên phải đi học để về nói chuyện với chúng nó”.

Chị em cùng nhau đối thoại tiếng Anh ngay tại lớp
Chị em cùng nhau đối thoại tiếng Anh ngay tại lớp

Ngày trước, vì nhà nghèo nên chị Diện chỉ học đến lớp Ba. Lớn lên, chị lấy chồng và sinh 4 đứa con. Cuộc sống nội trợ chỉ quẩn quanh bên bếp núc, sân nhà. “Đầu tháng Ba vừa qua, mình đi khai mạc hội thi “Duyên dáng áo dài”, gặp mấy vị khách nước ngoài. Mình muốn chụp hình với họ nhưng chẳng biết nói làm sao, phải nhờ con gái lớp Chín nói thì họ mới hiểu và chụp hình với mình. Sau lần đó, mình càng muốn đi học hơn nữa” - chị kể. 

Cũng vậy, đã 57 tuổi nhưng chị Chương Thúy Phương (phường 5) vẫn muốn đi học tiếng Anh để nói chuyện cùng con cháu và người nước ngoài. Bởi thế, khi hội phụ nữ mở lớp, chị đăng ký tham gia ngay và nhận được nhiều sự ủng hộ từ gia đình. “Mình đã sẵn sàng rồi. Giờ vào lớp ngồi nghe, còn điện thoại thì để ghi âm lại, chưa hiểu thì về nhà mình nghe tiếp. Mình quyết tâm phải học được môn này” - chị cười. 

Ngồi bàn cuối cùng của lớp, mắt chị Diện luôn chuyển động theo cô giáo. Thỉnh thoảng, chị lắc đầu trước những câu lạ, rồi lại mỉm cười ghi chép. Cũng như chị Phương và chị Diện, các chị em khác ở lớp đang muốn thử thách và thay đổi mình. 

Nâng chất để hội nhập 

Đây là lần đầu tiên cô Phạm Thị Phương Linh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6) - đảm nhận một lớp học với học sinh có nhiều độ tuổi khác nhau. Sau một lúc hỏi han, cô đã nắm được khả năng của từng người và điều chỉnh cách dạy cho phù hợp. “Mọi người rất vui và ham học hỏi, người biết rồi chỉ cho người chưa biết, người chưa biết cũng cố gắng nói nhiều hơn. Chị em chịu học như vậy là quá tốt rồi” - cô Linh nhận xét. 

Thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ chị em hội nhập với thời đại mới. Bà Huỳnh Nguyễn Như Oanh - Chủ tịch Hội LHPN quận 6 - cho biết, lớp tiếng Anh là một trong những hoạt động nâng chất cho hội viên phụ nữ thời kỳ hội nhập, bên cạnh các buổi tập huấn về giao tiếp, công nghệ thông tin… mà hội đã tổ chức trong thời gian qua. Lớp học sẽ kéo dài trong 2 tháng (từ 4/4 - 6/6), trong đó có 4 buổi chị em sẽ được học trực tiếp với người bản xứ. “Quận đang hướng đến khai thác mạnh chợ Bình Tây - nơi có nhiều khách nước ngoài đến tham quan. Lớp học sẽ tạo điều kiện để chị em giới thiệu nhiều hơn về địa phương, tự tin hơn trong giao tiếp quốc tế” - bà Như Oanh giải thích. 

Trong năm 2022, Hội LHPN quận 6 đã tổ chức lớp dạy tiếng Hoa cho những hội viên, phụ nữ có nhu cầu. Ngày 10/3 vừa qua, Hội LHPN quận 5 cũng khai giảng một lớp học tương tự. Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Quận hội - chia sẻ, ban đầu hội dự kiến chỉ có khoảng 45 người tham gia nhưng sau đó có đến 76 người. Lớp học có 36 buổi, với mục tiêu giúp chị em đủ khả năng giao tiếp với hội viên, phụ nữ và khách du lịch người Hoa tại các hội quán trên địa bàn. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI