Lợi ích bất ngờ khi dưỡng tóc bằng nước vo gạo

27/05/2021 - 16:03

PNO - Không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà nước vo gạo còn giúp tóc khỏe mạnh, sáng bóng, mượt mà.

Từ thời xa xưa, phụ nữ châu Á chủ yếu dùng nước vo gạo để dưỡng da và chăm sóc tóc. Mẹo dưỡng tóc này bắt nguồn từ thời Heian cổ đại ở Nhật Bản. Các quý bà trong triều dùng nước vo gạo để nuôi dưỡng mái tóc dài, đẹp rủ xuống tận sàn. Từ đó, nước vo gạo rất được phụ nữ xứ mặt trời mọc ưa chuộng trong việc chăm sóc tóc.

Lợi ích của nước vo gạo với mái tóc

Nước vo gạo có màu trắng đục là từ những vi lượng trong gạo, giàu khoáng chất và vitamin. Các nhà khoa học còn phát hiện ra trong nước vo gạo có inositol – một loại carbohydrate. Inositol lưu lại trong tóc cho dù đã xả sạch nước vo gạo khỏi tóc. Thành phần này có khả năng thẩm thấu vào mái tóc hư tổn và chữa lành từ trong ra ngoài. Thậm chí inositol còn có tác dụng như “lá chắn”, bảo vệ tóc khỏi những hư tổn.

Kandasamy - nhà tạo mẫu tóc của xứ sở mặt trời mọc - giải thích rằng nước vo gạo có đặc tính phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của tóc. “Về mặt khoa học, 18 loại axit amin phải kết hợp với nhau để tạo ra protein để phát triển tóc. Và nước vo gạo chứa tám các axit amin này. Vì vậy, khi nước vo gạo được sử dụng trên tóc, bạn sẽ thấy tóc được tái tạo nhiều hơn. Các vitamin trong nước gạo (B, C và E) cũng thúc đẩy sự phát triển của tóc.”

Tiến sĩ da liễu Jenny Liu (Mỹ) nói thêm: “Đặc biệt, cám gạo có rất nhiều axit béo — axit linoleic và axit oleic có thể ức chế enzyme 5-α-reductase là nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới”.

Cách dùng nước vo gạo để dưỡng tóc

Cách gội đầu bằng nước vo gạo rất dễ thực hiện tại nhà. Bạn không nên dùng nước vo gạo lần đầu tiên để sử dụng vì lúc này những chất bẩn trong gạo vẫn còn nhiều. Tốt nhất hãy lấy nước ở lần vo gạo thứ 2, khi nước vẫn còn đục do những vi chất có trong gạo nhưng không còn lẫn tạp chất.

Cách lên men nước vo gạo: Cho nước vo gạo vừa chắt được vào hộp nhựa, đậy nắp lại. Để ở nhiệt độ phòng trong 12-24 giờ để nước vo gạo lên men. Tuy nhiên, lưu ý đừng quá 24 giờ. Giữ lạnh phần nước vo gạo này nếu bạn chưa dùng đến.

Cách dùng: Đổ nước vo gạo đã lên men vào chai nhỏ có vòi xịt. Sau khi gội và xả bằng các sản phẩm chăm sóc tóc quen thuộc, xịt nước vo gạo lên men vào tóc và da đầu. Để yên trong vòng 2 phút sau đó xả sạch lại với nước. Lúc này đây, bạn sẽ thấy tóc mình mềm mượt và bóng khỏe hơn hẳn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng bột mù tạt trộn cùng nước vo gạo đã lên men thành hỗn hợp mịn. Thêm 1 ít dầu oliu vào và tiếp tục trộn kỹ. Dùng hỗn hợp này như một loại mặt nạ da đầu, tránh không bôi lên tóc. Sau 20 phút, bạn hãy gội sạch tóc và da đầu bằng dầu gội dịu nhẹ.

Nước vo gạo thường có độ pH cao hơn độ pH của tóc bạn. Quá trình lên men giúp làm giảm độ pH có nước vo gạo, đóng các lớp biểu bì tóc, từ đó bảo vệ mái tóc tốt hơn. Nước gạo lên men cũng tăng cường các vitamin và chất dinh dưỡng, từ đó giúp nuôi dưỡng nang tóc, góp phần kích thích tóc tăng trưởng khỏe mạnh và cải thiện tổng thể tình trạng tóc.

Thu Vân (theo Elle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI