Lễ giỗ lần thứ 49 tập thể dân công hỏa tuyến anh hùng

14/06/2017 - 12:07

PNO - Sáng 14/6, hơn 200 khách mời cùng hàng trăm nhân chứng lịch sử đã về tham dự lễ giỗ lần thứ 49 của 32 dân công hoả tuyến đã hy sinh anh dũng trên đường tải đạn năm 1968.

Lễ giỗ được UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM tổ chức trang trọng tại Khu di tích lịch sử Dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc. 

Le gio lan thu 49 tap the dan cong hoa tuyen anh hung
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đà được các bạn trẻ dìu vào Đền tưởng niệm thắp hương các anh hùng liệt sĩ dân công hỏa tuyến.

Cách đây 49 năm, khoảng 22 giờ 30 phút đêm 15/6/1968 (nhằm ngày 20/5 năm Mậu Thân), trong lúc làm nhiệm vụ tải thương, tải đạn, vượt bưng Láng Sấu xuống Đức Hòa, Long An và tải đạn về Sài Gòn tiếp tế cho cách mạng, đoàn dân công đã bị máy bay địch thả pháo sáng và phát hiện ra đội hình. Từ trên máy bay, địch oanh tạc, ném bom liên tiếp vào đoàn dân công trên đồng bưng trống trải. Sau trận oanh kích của địch, 32 người trong đoàn (gồm 25 nữ và 7 nam) hy sinh tại chỗ.

Le gio lan thu 49 tap the dan cong hoa tuyen anh hung
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ dân công hỏa tuyến.

Để tưởng nhớ những người con ưu tú của quê hương, ngày 20/5 âm lịch hàng năm trở thành ngày giỗ của 32 dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc, là những Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Le gio lan thu 49 tap the dan cong hoa tuyen anh hung
Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh trao quà, thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Phởi.

Nhân lễ giỗ lần thứ 49, ban tổ chức đã trao tặng 55 phần quà cho 19 nhân chứng sống là cựu dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc năm Mậu Thân 1968, người thân của các nhân chứng sống đã qua đời cùng thân nhân của 32 liệt sĩ dân công hỏa tuyến.

Le gio lan thu 49 tap the dan cong hoa tuyen anh hung
Thanh thiếu nhi cùng các bác cựu chiến binh phường 8, quận Gò Vấp đến viếng anh linh các dân công hoả tuyến và tham quan khu di tích.

Đền tưởng niệm Dân công hỏa tuyến hiện là một di tích lịch sử thu hút nhiều thế hệ đến tham quan, tưởng niệm. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI