Làng quê huyên náo bởi hàng ngàn người “hú nhau” đi nơm cá cầu may

12/06/2022 - 13:17

PNO - Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã lỉnh kỉnh mang theo nơm, vó… kéo nhau về xã Xuân Viên để tham gia lễ hội bắt cá được duy trì hơn 300 năm qua với hy vọng bắt được cá lớn cầu may.

 

Clip: Hàng ngàn người chen chúc dưới mặt nước nơm cá cầu may

 Sáng sớm 12/6, Dọc các tuyến đường đổ về xã Xuân Viên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trở nên huyên náo lạ thường bởi dòng người từ khắp nơi lần lượt kéo về. Tay cầm nơm, tay kia cầm túi, những người đàn ông trung tuổi vừa đi vừa hô lớn “nơm cá, nơm cá nào” để mời gọi thêm “bạn đồng hành”.

Cười rạng rỡ, anh Phạm Quang Bình (trú xã Xuân Viên) bảo rằng, người tới càng đông sẽ càng vui, quan trọng hơn cả nơm cá thì phải thật đông mới dễ bắt cá, nếu quá ít không phủ hết mặt nước cá rất dễ lẩn trốn. “Năm ngoái dịch COVID-19 nên không thể tổ chức hội được, năm nay mới tổ chức lại nên chắc chắn cá rất nhiều”, anh Bình hào hứng nói.

Vực Rào (xã Xuân Viên) là một lạch nước sâu dài hơn 1km, có diện tích tự nhiên khoảng 30 héc-ta, là nơi trú ngụ của các loài cá nước ngọt như cá chép, cá lóc, cá leo, cá trê… Theo người dân địa phương, để bảo vệ nguồn thủy sản phong phú, từ hàng trăm năm trước, người dân nơi đây đã cấm đánh bắt trộm cá ở khu vực này, mỗi năm chỉ cho đánh bắt tự do một ngày.

Hàng ngàn 'nơm thủ phủ kín mặt nước đuổi bắt cá
Hàng ngàn 'nơm thủ" phủ kín mặt nước đuổi bắt cá

Không chỉ người dân trong huyện Nghi Xuân, rất đông người dân ở các huyện lân cận và người dân Nghệ An cũng kéo nhau lái xe ô tô về Vực Rào để nơm cá. Các tuyến đường làng đổ về khu vực diễn ra lễ hội này ùn tắc kéo dài gần 2km, nhiều nguời buộc phải lái xe ô tô đỗ xuống mép ruộng lúa rồi đi bộ vào.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được cá là cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông, mùa màng bội thu… bởi thế không chỉ đàn ông con trai mà nhiều phụ nữ, trẻ nhỏ cũng háo hức mang rổ, vợt đi phía sau “nơm thủ” để tìm vận may.

Ông Đậu Minh Ngụ - Chủ tịch UBND xã Xuân Viên cho biết, lễ hội bắt cá Vực Rào Xuân Viên được duy trì suốt hơn 300 năm qua nhằm bảo tồn nét văn hoá của địa phương, thắt chặt thêm tình đoàn kết toàn dân trong vùng và bảo tồn các loài thuỷ hải sản. Nếu như trước đây lễ hội chủ yếu chỉ người trong xã thì nay có rất nhiều người dân từ khắp nơi, thậm chí nhiều người ở Nghệ An cũng sang tham gia lễ hội.

Nhiều phụ nữ cũng hào hứng xuống nơm cá cầu may
Nhiều phụ nữ cũng hào hứng xuống nơm cá cầu may

Để duy trì lễ hội này, chính quyền xã Xuân Viên đã nghiêm cấm đánh bắt cá, cắm các biển báo để bảo vệ các loại cá, tôm… “Thực ra cái này vẫn chủ yếu tuyên truyền là chính bởi cả khu vực rộng mênh mông chúng tôi cũng không thể quản lý hết được. Thỉnh thoảng, anh em cũng có tổ chức đi tuần tra đột xuất để xem có ai đánh bắt cá trộm không”, ông Ngụ nói.

Sau phần lễ gói gọn trong chừng 30 phút là một hồi trống dài vang lên để thông báo bắt đầu phần hội. Hồi trống kết thúc, hàng trăm người đàn ông mang theo nơm đã túc trực sẵn ở mép vực hú lớn rồi ào ào xuống nước để trổ tài. Họ vừa hú vừa dàn hàng ngang từ mép bên này sang mép vực bên kia: đàn ông nơm đi trước, đàn bà rớ vó đi sau rồi đến những người mang các loại dụng cụ như chao, nhủi.

Tại lễ hội bắt cá này, người tham gia được tự do thể hiện tài năng bắt cá của mình song tuyệt đối chỉ được sử dụng các loại dụng cụ thô sơ như nơm, vó, nhủi… các loại đánh bắt khác như lưới, chài, kích điện tuyệt đối không được sử dụng.

Trên bờ nhiều trẻ nhỏ, phụ nữ háo hức chờ đợi, phía dưới nước tiếng reo hò đuổi bắt cá, tiếng nơm úp vang lên vọng vào vách núi làm náo nhiệt một vùng quê vốn yên tĩnh bao lâu nay. 

Sau tiếng trống khai hội, người dân hô hào tràn xuống nước
Sau tiếng trống khai hội, người dân hô hào tràn xuống nước
Khu vực diễn ra lễ hội bắt cá rộng chừng 30 héc-ta
Khu vực diễn ra lễ hội bắt cá rộng chừng 30 héc-ta
Không chỉ dưới nước, trên bờ người dân cũng vây kín để cổ vũ
Không chỉ dưới nước, trên bờ người dân cũng vây kín để cổ vũ

 

Nhiều em nhỏ cũng hào hứng mang rổ đi hứng lộc
Nhiều em nhỏ cũng hào hứng mang rổ đi hứng "lộc"
Nơm thủ hô hào, cầm nơm chạy theo khi cá lao lên khỏi mặt nước
"Nơm thủ" hô hào, cầm nơm chạy theo khi cá lao lên khỏi mặt nước
Những người phụ nữ mang rớ đứng dọc hai bên bờ để đón cá chạy vào
Những người phụ nữ mang rớ đứng dọc 2 bên bờ để đón cá chạy vào
Một người đàn ông hào hứng khoe thành quả sau hơn 1 giờ bắt cá
1 người đàn ông hào hứng khoe thành quả sau hơn 1 giờ bắt cá

Phan Ngọc

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=