Lãi suất ngân hàng: So bó đũa, chọn cột cờ

12/05/2016 - 11:16

PNO - Ngân hàng Bản Việt thông báo cộng thêm từ 0,05%/năm đến 0,3%/năm lãi suất gửi tiết kiệm so với LS thông thường cho người gửi tiền.

Mới đây, Ngân hàng (NH) Bản Việt (Viet Capital Bank) thông báo cộng thêm từ 0,05%/năm đến 0,3%/năm lãi suất (LS) gửi tiết kiệm so với LS thông thường cho người gửi tiền. Cụ thể, khi gửi tiết kiệm online tại Viet Capital Bank, khách hàng (KH) được cộng thêm 0,1%/năm đối với kỳ hạn 1 và 2 tháng. Đối với các kỳ hạn 3, 4, 5 tháng, KH được ưu đãi thêm 0,05%/năm.

Đối với các kỳ hạn 12 tháng, KH được ưu đãi cộng thêm 0,2%/ năm. Đặc biệt, đối với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên, KH được cộng đến 0,3%/năm. Trước đó, hàng loạt các NH thương mại khác như Sacombank, ACB, Nam A Bank, HDBank… cũng điều chỉnh LS huy động lên cao so với mặt bằng chung của thị trường. Các NH thương mại cổ phần lớn như Vietcombank, BIDV, Viettinbank… cũng đã điều chỉnh tăng LS để giữ KH, mức LS huy động dao động khoảng 6,4- 8%/năm.

Việc điều chỉnh LS huy động xuất phát từ nhu cầu thực tế, khi lạm phát đang tăng cao hơn so với LS gửi tiết kiệm thông thường. Cụ thể, năm nay, lạm phát được dự báo khoảng 3-5%, cao hơn nhiều so với mức 0,63% của năm 2015, nên để người gửi tiền không thiệt thòi, các NH phải điều chỉnh tăng LS cho phù hợp. Một lý do nữa buộc NH tăng LS huy động là LS huy động USD ở mức 0%/năm, nếu chênh lệch LS VNĐ và USD giảm xuống dễ dẫn đến hiện tượng đầu cơ ngoại tệ, cản trở mục tiêu chống đô la hóa…

Với xu hướng tăng LS huy động, người ta lo ngại việc hạ LS cho vay sẽ không đạt được kết quả mong muốn là giảm 0,5-1%/năm so với LS hiện tại. Về việc điều chỉnh tăng LS cho vay, lãnh đạo một NH nói, người tiêu dùng (NTD) không nên quá lo ngại vì những chính sách LS mà NH áp dụng hiện nay đang rất có lợi cho NTD. Đối với LS huy động, các NH đang điều chỉnh tăng từ 0,3-1% tùy từng kỳ hạn. Trong đó, LS gửi online thường cao hơn so với LS gửi tiết kiệm thông thường. Giới NH khuyến khích NTD nên ưu tiên lựa chọn gửi online để hưởng lợi ích.

Hiện nay, việc gửi tiết kiệm online đã dễ dàng hơn rất nhiều. KH cá nhân chỉ cần có tài khoản tiền gửi thanh toán VNĐ và đăng ký sử dụng dịch vụ NH điện tử của NH. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên internet banking hoặc ứng dụng mobile banking, KH đã có ngay một “sổ tiết kiệm” online với LS ưu đãi mà không cần phải trực tiếp đến quầy giao dịch của NH. Việc tất toán thì KH có thể mở hoặc tất toán “sổ tiết kiệm” online vào bất kỳ thời gian nào, kể cả ngoài giờ làm việc của NH hoặc các ngày nghỉ, lễ, tết. Ngoài ra, KH có thể dễ dàng mở nhiều “sổ tiết kiệm” theo nhu cầu mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến LS khi có nhu cầ u về vốn.

Lai suat ngan hang: So bo dua, chon cot co
Nếu có nhu cầu tài chính, NTD nên đến NH mình yêu thích để tìm hiểu các gói LS hợp lý

Còn về LS cho vay, thông thường sẽ tính theo công thức LS huy động 12 tháng, cộng thêm biên độ 3,5-4% sẽ ra LS cho vay. Do vậy, không phủ nhận việc LS huy động tăng thì LS cho vay sẽ tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các NH đang thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động để giữ LS cho vay ổn định. Nói như ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, nếu NH này tăng LS huy động 0,5%, giảm LS cho vay 0,5% thì sẽ tiến hành cắt giảm chi phí hoạt động từ 1-1,8% để có thể cân bằng.

Ngoài ra, vì phát triển mô hình gửi tiết kiệm online tiết giảm chi phí nhân sự, giấy tờ, nên các NH cũng có cơ sở để giảm LS cho vay. Chưa kể, hiện một số NH còn áp dụng chính sách ưu đãi LS cho người mua nhà trong thời gian đầu, có thể bù trừ LS ở những kỳ hạn còn lại. Đơn cử, nhằm hỗ trợ KH mua căn hộ tại các dự án chung cư cao cấp Aqua Spring và Oriental Westlake, NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai gói tín dụng ưu đãi đặc biệt áp dụng cho KH cá nhân vay mua căn hộ tại hai dự án trên sẽ được hưởng LS cố định 0%/năm trong 12 tháng đầu của kỳ hạn vay kể từ ngày giải ngân. Hay mới đây, VietBank cho biết sẽ cho KH vay mua căn hộ Saigon Mia của Công ty Hưng Thịnh với LS ưu đãi chỉ từ 4,5%/năm…

Rõ ràng các NH đang phải chạy đua trong cuộc tìm kiếm thị phần nên chuyện tăng giảm LS theo xu hướng thị trường là bắt buộc. Nếu có nhu cầu tài chính, NTD nên đến NH mình yêu thích để tìm hiểu các gói LS hợp lý. Sau đó, KH có thể lựa chọn thêm vài NH có cùng quy mô để so sánh LS, rồi mới quyết định chọn NH có LS tối ưu nhất để sử dụng dịch vụ.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI