Kiểu tóc mới gây tranh cãi của Justin Bieber

30/04/2021 - 11:00

PNO - Vừa đổi kiểu tóc dreadlocks, nam ca sĩ nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích cho rằng anh đang xúc phạm văn hóa.

Mới đây, Justin Bieber đã đăng một bức ảnh cận mặt trên Instagram để khoe kiểu tóc mới xoắn lọn dreadlocks. Đây là kiểu tóc đặc trưng của cộng đồng người gốc Phi.

Ngay sau khi đăng tải, hàng loạt bình luận chỉ trích nam ca sĩ cho rằng anh đang xúc phạm và chiếm dụng văn hóa. Rất nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng với kiểu tóc mà Justin Bieber vừa đổi như “Thật sự thất vọng khi nhìn thấy bạn với vẻ ngoài đáng sợ này” hay "Đây là sự chiếm dụng văn hóa ... Tôi biết bạn có thể làm tốt hơn".

Kiểu tóc mới gây tranh cãi của Justin Bieber..
Kiểu tóc mới gây tranh cãi của Justin Bieber.

Ở một số nước vẫn còn tồn tại quan điểm phân biệt gốc tích thì việc một cá nhân thuộc nhóm người có đặc quyền (ám chỉ người da trắng), đặc biệt là người nổi tiếng, làm tóc, trang điểm và ăn mặc giống với các nhóm người yếu thế khác (chỉ những người gốc Phi), khiến cho các giá trị văn hóa của họ bị xuyên tạc, bóp méo, được xem là một sự xúc phạm và chiếm dụng văn hóa.

Phát biểu với tờ Guardian, Irene Shelley, biên tập viên của tạp chí làm đẹp, nói về diện mạo mới nhất của Bieber: “Tôi hiểu tại sao mọi người lại khó chịu với Justin Bieber vì họ cho rằng anh không tôn trọng nguồn gốc của phong cách… và không có bất kỳ kiến thức nào về lịch sử của phong cách”.

Năm 2016, Justin Bieber cũng từng bị chỉ trích vì kiểu tóc xoăn đặc trưng của người da màu..
Năm 2016, Justin Bieber cũng từng bị chỉ trích vì kiểu tóc xoăn đặc trưng của người gốc Phi

Từ xưa, người gốc Phi tết tóc kiểu dreadlocks là do tóc họ xoăn tít và dễ rối. Thời kỳ nô lệ, người da trắng đã dè bỉu kiểu tóc này vì cho rằng nó dơ bẩn. Sau khi xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc, người gốc Phi coi kiểu tóc này là một trong những sức mạnh của họ, tự hào của họ về bản chất con người và văn hóa chủng tộc. Chính vì vậy, khi một người gốc Phi nhìn thấy người da trắng để kiểu tóc dreadlocks họ thường cảm thấy tức giận và cho rằng đó là sự xúc phạm văn hóa.

Bên cạnh những ý kiến trái chiều, một số người khác cũng lên tiếng bảo vệ nam ca sĩ, nói rằng đây chỉ là một kiểu tóc và anh ấy có thể thoải mái tạo kiểu mà bản thân thích.

Trước đó, năm 2016, nam ca sĩ cũng từng phải hứng chịu những lời chỉ trích tương tự khi để kiểu tóc xoăn lọn.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI