Khi nét đẹp hoa hậu không còn dựa vào ngoại hình hay bộ bikini hấp dẫn

10/01/2021 - 08:16

PNO - Hoa hậu Đức không còn là một cuộc thi sắc đẹp đơn thuần, truyền thống. Ban tổ chức đã quyết bỏ mặc bikini, bỏ ban giám khảo nam và chỉ tập trung vào cá tính.

Ban tổ chức Hoa hậu Đức đã quyết định các cuộc thi sắc đẹp đã là dĩ vãng và đang tìm kiếm những thí sinh có cá tính mạnh mẽ thay vì dựa vào vẻ đẹp hình thể bikini hay những bộ cánh lộng lẫy nhàm chán. 

Khái niệm mới này đang nhận được phản ứng tích cực. Hiện có khoảng 15.000 phụ nữ đã nộp đơn cho cuộc thi hoa hậu vốn tưởng không còn hấp dẫn. 

Nhưng việc lựa chọn doanh nhân trực tuyến Leonie Charlotte von Hase làm Hoa hậu Đức 2020 là một bước ngoặt của cuộc thi.
Việc lựa chọn doanh nhân trực tuyến Leonie Charlotte von Hase là Hoa hậu Đức 2020 là một bước ngoặt của cuộc thi

Những phụ nữ gầy trong bộ bikini không phải là điều mà cuộc thi Hoa hậu Đức hướng đến nữa. Đàn ông đánh giá phụ nữ về ngoại hình của họ - đó là quá khứ. Max Klemmer, người tổ chức cuộc thi cho biết từ nay trở đi, Hoa hậu Đức không còn là một cuộc thi sắc đẹp đơn thuần nữa.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm một đại sứ có thể trở thành thần tượng và là nhân vật để nhận dạng hay nói đúng hơn là tiếng nói, hình ảnh cho nhiều phụ nữ khác”, người lãnh đạo Tập đoàn MGC-Miss Germany cho biết.

Cá tính của các thí sinh hiện đang là tâm điểm của cuộc thi hoa hậu Đức năm nay. Klemmer nói rằng anh và ban giám khảo muốn đi tìm nét đẹp từ những người phụ nữ mạnh mẽ.

“Chúng tôi đang tìm kiếm sự đa dạng và giá trị nội tại, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc thi sắc đẹp không còn hợp thời nữa", Klemmer nói.

Vào đầu năm 2020, việc lựa chọn doanh nhân trực tuyến Leonie Charlotte von Hase làm Hoa hậu Đức là một bước ngoặt lịch sử cuộc thi sắc đẹp nước này. Lần đầu tiên, ban giám khảo hoàn toàn là phụ nữ, và người chiến thắng là một bà mẹ 35 tuổi.

Von Hase, người sinh ra và lớn lên ở Namibia, đã phải thốt lên: “Tôi không phải là hoa hậu". Và ý tưởng mới của cuộc thi đang nhận được những phản ứng tích cực. Hiện có khoảng 15.000 phụ nữ đã đăng ký cho cuộc thi năm nay - con số nhiều hơn bao giờ hết.

Theo BTC, trong số hơn 15.000 thí sinh, họ sẽ chọn ra vài vòng sơ khảo trực tuyến và top 32 được chọn vào vòng giới thiệu bản thân trên trang web Hoa hậu Đức.

Nhiều người cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống cá nhân của họ, chẳng hạn như trải nghiệm với bệnh ung thư vú, hiếp dâm, những phiền muộn, bị bắt nạt hoặc thậm chí có khiếm khuyết trong cơ thể . Các thí sinh dường như không ngại nói về những khủng hoảng trong cuộc sống của mình để trao quyền và truyền cảm hứng cho người khác.

Ban tổ chức Hoa hậu Đức cho rằng các cuộc thi sắc đẹp không còn hợp thời nữa. Ảnh: DPA
Ban tổ chức Hoa hậu Đức cho rằng các cuộc thi sắc đẹp không còn hợp thời nữa. Ảnh: DPA

Simone Thomas, phát ngôn viên của các quan chức bình đẳng giới ở Đức cho biết: “Đây là một sự phát triển thú vị. Hình ảnh của phụ nữ rất nhiều màu sắc và đa dạng. Nếu phụ nữ nói về những cú đánh của số phận mà họ chứng kiến, điều đó có thể giúp ích cho những người phụ nữ khác".

“Nếu những phụ nữ này được giới thiệu như một đại sứ, tôi thích điều đó. Đó không phải là về cơ thể bikini tuyệt vời nhất nữa, mà là về nhân cách tuyệt vời nhất", cô nói.

Nhà khoa học văn hóa Sylvia Pritsch từ trung tâm nghiên cứu liên ngành về phụ nữ và giới tại Đại học Oldenburg ở tây bắc nước Đức bày tỏ cảm xúc: "Nếu phụ nữ có thể trao quyền cho bản thân thông qua cuộc thi, đó là một điều tuyệt vời".

Max Klemmer, người tổ chức cuộc thi, nói rằng ông không muốn nó trở thành một cuộc thi sắc đẹp điển hình nữa.  Ảnh: DPA
Max Klemmer, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đức, nói rằng ông không muốn cuộc thi giống như cũ nữa. Ảnh: DPA

Khái niệm mới về cuộc thi sắc đẹp này đã được sự hưởng ứng của những người từng chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Đức. “Cuộc thi đi cùng thời đại. Tôi nghĩ sự phát triển này thật tuyệt vời” - Hoa hậu Đức 2017, Soraya Kohlmann, người hiện đang sở hữu một thẩm mỹ viện ở Leipzig, Đức, nói.

 Soraya Kohlmann cho biết, vào thời điểm cô đi thi hoa hậu, cô không bận tâm đến việc đàn ông đánh giá ngoại hình của mình khi mặc bộ bikini. “Đó chỉ đơn giản là một phần của cuộc thi”, hoa hậu 22 tuổi nói.

Những người từng chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Đức đã phản ứng tích cực với khái niệm mới, bao gồm cả người chiến thắng năm 2017 Soraya Kohlmann.  Ảnh: DPA
Những người từng chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Đức đã phản ứng tích cực với khái niệm mới, bao gồm cả người chiến thắng năm 2017 Soraya Kohlmann. Ảnh: DPA

Anne Julia Hagen, người chiến thắng Hoa hậu Đức vào năm 2010, cũng thấy điều đó tương tự. “Cuộc thi hoa hậu là một hệ thống, và bạn phải tuân theo quy định đó. Bởi vì bạn muốn giành chiến thắng trong cuộc thi đó”, cô nói. 

Hagen, sống ở Florida, Hoa Kỳ, cho biết rất thích khái niệm mới này. “Đó là một bước tiến rất lớn”, người mẫu, người hiện đang viết bằng Tiến sĩ về khoa học văn hóa, nói.

Anne Julia Hagen, người chiến thắng Hoa hậu Đức năm 2010, thích khái niệm mới về một cuộc thi không còn tập trung nhiều vào ngoại hình của phụ nữ.  Ảnh: DPA
Anne Julia Hagen, người chiến thắng Hoa hậu Đức năm 2010, thích khái niệm mới về một cuộc thi không còn tập trung nhiều vào ngoại hình của phụ nữ. Ảnh: DPA


Nhu cầu về các cuộc thi sắc đẹp truyền thống đã giảm không chỉ ở Đức mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu danh hiệu Hoa hậu Đức có tiếp tục phù hợp hay không khi các nhà tổ chức và tài trợ không muốn thay đổi nó, mà họ muốn điều chỉnh lại nội dung cho mới lạ hơn thôi.

"Ban tổ chức chúng tôi tin rằng mình đã sẵn sàng cho tương lai", Klemmer nói: “Chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã đưa ra một khái niệm mới chống cuộc thi sắc đẹp cũ".

Với đối tượng mục tiêu rộng lớn hơn, cũng là những khả năng mới cho các đối tác ngoài ngành thời trang và làm đẹp, chẳng hạn như tài chính, khoa học, văn hóa...

“Chúng tôi tin rằng điều này có thể thực hiện được với con đường mới của mình. Tôi không chắc liệu các cuộc thi hoa hậu khác sẽ làm theo hay không. Đối với những người khác, tôi chỉ có thể hy vọng rằng họ sẽ đọc được những dấu hiệu của thời đại, của chúng ta", nam doanh nhân 25 tuổi cho biết.

Thảo Nguyễn (Theo Bild, SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI