Hội viên phụ nữ dân tộc Hoa: Tự tin đóng góp cho sự phát triển

03/02/2023 - 06:34

PNO - TPHCM có hơn 54.000 hội viên phụ nữ đồng bào Hoa, trong đó có 11.920 hội viên nòng cốt. Trong thời gian qua, cộng đồng phụ nữ Hoa ngày càng tích cực tham gia các hoạt động và có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của Hội LHPN thành phố.

Bền bỉ nối những nhịp cầu

Ngày 2/2, trên chuyến xe đưa các hội viên phụ nữ dân tộc Hoa đi thăm các di tích lịch sử - văn hóa tại quận 5, bà Lý Kim Mai - nguyên Chủ tịch Hội LHPN quận 5 - khiến mọi người trong đoàn xích lại gần nhau. Là người Hoa, bà không chỉ tự tin truyền tải những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Hoa khi đặt chân đến từng hội quán, mà còn tranh thủ khoảng thời gian gặp gỡ ít ỏi để nói về những hoạt động, phong trào mà Hội LHPN đang thực hiện.

Bà Lý Kim Mai (thứ hai từ phải sang) tại buổi họp mặt hội viên phụ nữ dân tộc Hoa nhân tết Nguyên tiêu
Bà Lý Kim Mai (thứ hai từ phải sang) tại buổi họp mặt hội viên phụ nữ dân tộc Hoa nhân tết Nguyên tiêu

Sự xông xáo, sử dụng cùng lúc 2 ngôn ngữ Việt và Hoa là thế mạnh vốn có của bà khi xuất hiện trong những hoạt động do Hội LHPN địa phương tổ chức. Vào cuối tháng 8/2022, tại sự kiện “Buffet ẩm thực chay” do Hội LHPN quận 5 tổ chức để gây quỹ lo cho người nghèo, bà là người có mặt sớm nhất dù là khách mời danh dự. “Tôi đến phụ các em một tay để yên tâm rằng mọi thứ đều sẵn sàng” - bà giải thích. Trước đó, bà cũng là người chủ động kết nối với lực lượng phật tử đông đảo từ các chùa, tịnh xá ni trên địa bàn tham gia sự kiện. 

Nghỉ hưu từ năm 2004, nhưng đến nay, sự có mặt của bà Mai trong bất kỳ hoạt động lớn nhỏ nào của hội cũng trở thành niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho lực lượng cán bộ đương nhiệm. Chuyện trò với các hội viên phụ nữ Hoa sau chuyến tham quan, bà Mai tâm sự, nhờ có 20 năm làm công tác phụ nữ mà bà đã bắc những nhịp cầu để phụ nữ Hoa đến với tổ chức ngày càng đông và điều đó trở thành niềm hạnh phúc của bà. “Tôi luôn tạo điều kiện để họ phát huy năng lực của mình bằng cách giao việc, kêu gọi chị em cùng làm. Từ chỗ rất dè dặt, nhiều chị em đã trở thành nòng cốt. Công tác tuyên truyền rất quan trọng, người dân phải hiểu rõ công tác phụ nữ như thế nào họ mới tham gia” - bà Mai chia sẻ.

Từ nền móng sẵn có do bà Lý Kim Mai tạo nên, các cấp hội tại quận 5 đã tiếp tục phát huy khi xem công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, vai trò cầu nối giữa hội và phụ nữ Hoa thể hiện rõ nét ở những cán bộ nòng cốt ở từng chi, tổ hội. Nhận thấy đồng bào Hoa trên địa bàn phường chiếm hơn 50% dân số, trong đó nhiều chị em có năng lực nhưng còn ái ngại, chưa mặn mà với phong trào và không rành tiếng Việt, năm 2019, bà Trần Cẩm Nga - Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường 8, quận 5 - đã chủ động đề xuất thành lập Tổ Công tác tuyên truyền tiếng Hoa gồm 7 thành viên nòng cốt là phụ nữ Hoa, để đưa phong trào hội cũng như chính sách nhà nước đến gần dân hơn. Định kỳ hằng quý, tổ của bà sẽ tổ chức một buổi tuyên truyền bằng tiếng Hoa cho phụ nữ Hoa ngay tại khu phố. Chị Trịnh Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội LHPN phường 8 - cho biết, tùy các vấn đề thời sự nổi bật mà bà Nga sẽ chọn chủ đề tuyên truyền, chẳng hạn kêu gọi người dân ra công an khai báo để làm tài khoản định danh cá nhân, vận động người dân thực hiện Chỉ thị 19 và hướng dẫn chị em phân loại rác tại nguồn, tuyên truyền về bộ tiêu chí “Xây dựng gia đình hạnh phúc”. Lồng ghép trong những cuộc nói chuyện đó, bà kêu gọi những người hảo tâm chung tay thực hiện bữa cơm từ thiện cho những mảnh đời khó khăn, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo. Từ vai trò cầu nối đó, bà tiếp xúc, nắm được những hoàn cảnh để báo địa phương có hướng chăm lo, hỗ trợ. Chiều ngược lại, bà giúp nhiều phụ nữ Hoa hiểu rõ hơn những hoạt động của Hội LHPN để cùng tham gia.

“Hiện tại, tôi đang cố gắng đào tạo 7 thành viên trong tổ để các chị mạnh dạn chia sẻ, nói năng rành rọt hơn và mời thêm nhiều nòng cốt tham gia để có lực lượng kế cận” - bà Nga tâm huyết.

Lực lượng nòng cốt ngày càng trẻ hóa 

Ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 5 - cho biết, đồng bào Hoa hiện chiếm hơn 35% dân số tại quận 5. Trong thời gian qua, nhìn chung bà con rất nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Họ gần như là nòng cốt của hệ thống các đoàn thể từ quận đến khu phố. 

Cũng theo ông Tài, điểm sáng tích cực trong cộng đồng người Hoa trên địa bàn hiện nay là phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào công tác quản lý. Không chỉ trong hệ thống chính quyền mà ở các hội quán đều có cơ cấu phụ nữ Hoa, đặc biệt, lực lượng này ngày càng trẻ hóa. “Chính họ trở thành nòng cốt làm cầu nối để đồng bào Hoa tham gia mọi hoạt động của địa phương, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của quận” - ông Tài khẳng định.

Đoàn cán bộ Hội và hội viên phụ nữ Hoa tham quan hội quán Tuệ Thành, quận 5
Đoàn cán bộ hội và hội viên phụ nữ TPHCM tham quan hội quán Tuệ Thành, quận 5

Hiện trên địa bàn quận 5 có 16 tổ công tác vận động phụ nữ dân tộc với 159 thành viên, là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào. Câu lạc bộ Cán bộ hội do Hội LHPN quận thành lập có 25 thành viên là người Hoa luôn tích cực giúp phụ nữ Hoa biết nhiều hơn về phong trào và hoạt động hội. Bà Trần Thị Tuyết Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN quận 5 - cho biết, trên toàn địa bàn hiện có hơn 7.000 hội viên phụ nữ Hoa. Xác định mỗi nhóm chị em có những sở thích, thế mạnh khác nhau, nên trong công tác tập hợp, thu hút phụ nữ Hoa, hội cố gắng đưa hoạt động sát với cuộc sống đời thường để vận động chị em cùng tham gia. 

Không chỉ tại quận 5 mà trên toàn thành phố, phụ nữ Hoa ngày càng có nhiều đóng góp. Tại quận 6, mô hình "15 phút sẵn sàng" hằng tuần ra quân bảo vệ môi trường do nữ tu chùa Diệu Pháp, tịnh xá Giác Thông vận động phật tử người Hoa tham gia không chỉ mang lại nét mỹ quan đường phố mà còn tăng thêm tình cảm gắn bó tại cộng đồng dân cư. Mô hình "Trao yêu thương", "Cây mùa xuân" do hội viên phụ nữ Hoa phát động hằng năm đã quyên góp hàng ngàn suất ăn cho người nghèo, thu hơn 1,3 tỉ đồng chăm lo tết cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Tại quận 6, 11 và Tân Phú, các “Lớp học tiếng Hoa miễn phí” được duy trì thường xuyên đã giúp các cán bộ hội dần thu hẹp khoảng cách với đồng bào Hoa.

Thu Lê

Hội LHPN TPHCM luôn sát cánh, đồng hành

Ngày 2/2, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức chương trình họp mặt hội viên, phụ nữ Hoa nhân dịp tết Nguyên tiêu. Chương trình đã tạo điều kiện để 150 hội viên, phụ nữ Hoa có cơ hội được tham quan các di tích lịch sử, văn hóa nổi bật trên địa bàn quận 5 như Nhà tưởng niệm Bác Hồ, hội quán Ôn Lăng, hội quán Tuệ Thành.

Chị Quan Hải Éng - hội viên phụ nữ phường 4, quận 11 - chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một sự kiện nhân mùa lễ hội Nguyên tiêu. Đến thăm các hội quán, tôi như được trở lại ngôi nhà ấm áp của chính mình. Cảm ơn các cấp hội đã luôn quan tâm đến đời sống, động viên tinh thần của cộng đồng người Hoa”.

Tại buổi họp mặt, các hội viên phụ nữ Hoa cũng mong muốn hội có thêm những chính sách cho vay vốn ưu đãi tạo điều kiện cho chị em mạnh dạn làm ăn, buôn bán; đồng thời, mở những lớp đào tạo nghề gắn với sản phẩm truyền thống của cộng đồng người Hoa, vừa giúp họ cải thiện kinh tế, vừa bảo tồn nét văn hóa truyền thống.

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - khẳng định, Hội LHPN TPHCM sẽ luôn đồng hành, sát cành cùng hội viên phụ nữ các dân tộc nói chung và người Hoa nói riêng, quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các chị phát huy được thế mạnh, ổn định và phát triển cuộc sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Bên cạnh đó, hội sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn để các chị khởi nghiệp phát triển kinh tế cũng như quan tâm hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Trịnh Thị Thanh cũng mong muốn hội viên phụ nữ Hoa tích cực hội nhập, nâng cao trình độ kỹ năng để phát triển bản thân, lo cho con cái học hành thành đạt. Bà mong chị em sẽ ngày càng mạnh dạn hơn trong việc tham gia các hoạt động tại địa phương, để cùng thành phố “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” và “xây dựng Người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” theo định hướng của Hội LHPN Việt Nam.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI