1 ngày học 3 ca
Đều đặn 7g mỗi ngày, Bảo Trân - học sinh lớp Mười hai C2, Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình) - có mặt tại trường. Em học liên tục 3 ca: từ 7g30 đến 10g, từ 13g30 đến 16g30 và từ 17g đến 18g30. Sau đó, Trân đi học vẽ đến gần 21g mới về nhà. Ăn uống xong, em tiếp tục xem lại các nội dung kiến thức trên lớp, làm bài tập đến hơn 23g.
 |
Học sinh lớp Mười hai Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình) trong giờ ôn tập môn toán |
“Em dùng tổ hợp tiếng Anh, ngữ văn và vẽ để thi vào Trường đại học Kiến trúc TPHCM. Theo tham khảo điểm chuẩn các năm trước thì phải đạt trên 8 điểm/môn mới có thể đậu nên em học rất nhiều. Sau khi thi vẽ vào ngày 7/6, em sẽ tập trung toàn bộ thời gian vào 2 môn còn lại” - Bảo Trân cho biết.
Tương tự, Thùy Diệu - học sinh lớp Mười hai C3 của trường - cũng học 3 ca trên trường, sau đó học tiếng Anh và toán từ 19g30 đến 22g30. “Em đặt nguyện vọng vào Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại TPHCM, nhưng chưa chắc chắn khả năng của mình. Vì vậy, em rất ít đi chơi với bạn bè, chỉ ráng học để có thể đạt trên 8 điểm/môn” - em nói.
Cô giáo Vũ Thị Thu Trang - Tổ trưởng ngữ văn Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng - thông tin: Trường có 120 học sinh lớp Mười hai, chia thành 3 lớp. Hiện tại, các em đã hoàn tất chương trình và bắt đầu ôn luyện. Học sinh học từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy, môn toán và ngữ văn có 10 tiết/tuần, các môn còn lại là 6 tiết/tuần. Trong đó, buổi sáng thứ Bảy là để nâng cao kiến thức cho những em có nhu cầu. Buổi tối, nhiều học sinh tiếp tục học tại khu nội trú với sự hỗ trợ của giáo viên.
Tại Trường mầm non - tiểu học - THCS - THPT Nam Việt (quận 12), Đinh Thị Sên - học sinh lớp Mười hai A2 - chia sẻ: “Em thi 2 môn tự chọn là vật lý và hóa học nên thường dậy lúc 5g30, có hôm là 4g để ôn bài. Học trên lớp 2 ca, buổi tối em tiếp tục học theo đề cương và bài tập của thầy cô. Em hy vọng mình sẽ đủ điểm để đậu vào Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế”.
Bà Phan Thị Ánh Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, năm nay, trường có 418 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trường cho học sinh ôn luyện mỗi ngày 8 tiết, từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy. 100% học sinh ở nội trú nên buổi tối, các em xuống phòng học làm bài tập cùng giáo viên.
Cũng theo bà, đây là khóa đầu tiên thi theo chương trình mới nên việc ôn luyện được thầy cô chuẩn bị rất kỹ, theo hướng để học sinh đầu tư suy nghĩ và biết cách giải quyết vấn đề. “Bắt đầu từ tuần này, học sinh sẽ tập trung giải đề và bổ sung kiến thức còn thiếu. Nhà trường sẽ ôn luyện cho các em đến tận ngày đi thi và chở luôn đến điểm thi” - vị hiệu trưởng nói.
Ôn tập trực tiếp kết hợp trực tuyến
Tại các trường THPT công lập, Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định việc tổ chức cho học sinh ôn thi tốt nghiệp không vượt quá 2 tiết/môn/tuần. Ông Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) - cho hay, năm nay, trường có 760 học sinh lớp Mười hai. Học sinh có 3 tuần để ôn luyện ở trường, mỗi môn 2 tiết/tuần.
Đồng thời, thầy cô sẽ quay video những nội dung cần thiết hoặc nâng cao và đưa lên hệ thống học tập trực tuyến LMS. Học sinh vừa học, vừa làm bài tập để thầy cô chỉnh sửa trực tiếp trên hệ thống này. Ngoài ra, trường cũng có những lớp do thầy cô tự nguyện dạy miễn phí, học sinh yếu chủ động tham gia để cải thiện.
Cũng theo ông, từ đầu hè năm trước, khi có ma trận đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT, thầy cô đã bắt đầu xây dựng các đề kiểm tra theo cấu trúc này. Sau đó, triển khai cho học sinh thực hiện từ đầu năm học. Cấu trúc đề thi năm nay theo hướng mới nên lúc đầu, học sinh gặp khó khăn vì ngữ liệu của đề dài nhưng kỹ năng đọc hiểu của các em chưa tốt. Tuy nhiên, sau một năm học làm đi, làm lại, kỹ năng làm bài của các em đã ổn hơn rất nhiều.
Ông nói thêm: “Đề theo hướng năng lực nên các em không cần cố gắng làm quá nhiều đề mà cần nắm chắc kiến thức để tăng kỹ năng đọc hiểu, giải quyết vấn đề. Đồng thời, các em cần nghỉ ngơi hợp lý để giữ tinh thần ổn định”.
Trong khi nhiều trường cho học sinh lớp Mười hai thi học kỳ II vào tháng Năm thì Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) đã cho 618 học sinh thi xong vào ngày 29/4. Hiệu trưởng nhà trường Đỗ Dương Cung - nói rằng: “Chúng tôi xác định tháng Năm là giai đoạn quan trọng nhất, nên tập trung toàn nhân lực cho học sinh luyện đề, giải các dạng bài mới. Bước vào tháng Sáu, trường không giải đề mà dành thời gian để nhấn mạnh lại những kiến thức cốt lõi hoặc những điều học sinh chưa nhớ kỹ, thể hiện qua lần thi thử”.
Ông cũng cho biết, ngày 11/6, trường sẽ tổ chức thi thử lần 2 với 2 môn ngữ văn và toán. Việc này nhằm phát hiện những điểm thiếu sót của học sinh, cũng như lời nhắc để các em không lơ là, chểnh mảng việc học.
Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và phụ huynh đã thống nhất chủ trương ôn tập miễn phí cho học sinh với đề cương ôn tập được thầy cô xây dựng hoàn tất từ tháng Tư. Trong đó, có những bài kiểm tra để phát hiện thiếu sót của học sinh, từ đó hỗ trợ chi tiết hơn. Những lần thi học kỳ ở trường cũng được tiến hành theo mô hình kỳ thi tốt nghiệp để học sinh làm quen.
Ông Trần Công Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ học sinh: “Kỳ thi năm nay chỉ còn 3 buổi nên khá gọn nhẹ. Cách thi cũng không khác nhiều so với trước nên các em không cần quá áp lực. Quan trọng nhất vẫn là kiến thức, các em cứ học bình thường theo hướng dẫn của thầy cô thì sẽ làm bài tốt”.
Điểm khác biệt trong tổ chức thi chương trình giáo dục phổ thông 2006 và chương trình 2018 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/6 với hơn 1,16 triệu thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 100.000 thí sinh so với năm ngoái. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, lần đầu tiên tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh dự thi theo chương trình 2006. Tại hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT, dành cho các sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học phía Nam hồi cuối tuần qua, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương đã có những lưu ý về điểm khác biệt trong công tác tổ chức thi cho 2 nhóm thí sinh này. Theo đó, về số lượng đề thi trắc nghiệm đóng trong mỗi túi: với phòng thi cho thí sinh thi theo chương trình 2006, in đủ 24 mã đề thi (thường 4-5 tờ giấy A4). Với phòng thi cho thí sinh thi theo chương trình 2018, chỉ in đủ số lượng thí sinh trong phòng thi, in 2 mặt trên một tờ A3 để tối ưu và thuận lợi hơn. Trong công tác coi thi, thí sinh thi theo chương trình 2006 chỉ dự thi môn thi thứ hai trong bài thi tự chọn/tổ hợp phải có mặt trước thời gian thi môn thi 10 phút. Thí sinh thi theo chương trình 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ vào. Thời gian giữa 2 môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp: với thí sinh dự thi theo chương trình 2006 là 10 phút; với thí sinh dự thi theo chương trình 2018 là 15 phút. Với môn địa lý, thí sinh thi theo chương trình 2006 được mang Atlat vào phòng thi. Thí sinh thi theo chương trình 2018 không được mang Atlat vào phòng thi. Theo Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Đức Cường, phương án thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2024. Trong đó có điều chỉnh số lượng cán bộ, giảng viên cơ hữu tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi của bộ và hình thức thanh tra, kiểm tra, số lượng cán bộ kiểm tra công tác coi thi của địa phương cho phù hợp. Bộ GD-ĐT chủ trì xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT; tổ chức công tác kiểm tra các khâu của kỳ thi theo thẩm quyền. UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi trên địa bàn. “Thanh tra, kiểm tra được sắp xếp tinh giản, gọn nhẹ nhưng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không bỏ sót một khâu nào trong kỳ thi” - Chánh thanh tra Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh. Q.Minh |
Trang Thư