Hoa hậu Ban Mai: Từ đứa trẻ khó đọc đến sinh viên xuất sắc tại Mỹ

12/09/2022 - 10:16

PNO - Tối 11/9, Trần Thị Ban Mai đăng quang "Miss Peace VietNam 2022" - cuộc thi có tên tiếng Việt ban đầu là Hoa hậu Hoà bình Việt Nam.

Trần Thị Ban Mai đăng quang Miss Peace VietNam 2022, vào tối 11/9, tổ chức tại TP Đà Nẵng
Tối 11/9, Trần Thị Ban Mai đăng quang Miss Peace VietNam 2022, được tổ chức tại TP. Đà Nẵng

Trần Thị Ban Mai là một trong số những thí sinh nổi bật từ vòng sơ tuyển của cuộc thi Miss Peace VietNam 2022. Chiến thắng của người đẹp không gây bất ngờ. Ban Mai sinh năm 2000, cao 1m72, số đo 3 vòng 84-62-92cm. Tân hoa hậu có gương mặt khả ái, dễ tạo thiện cảm.

Trong đêm chung kết, Ban Mai gây ấn tượng bởi đều hoàn thành tốt các vòng thi ứng xử ở top 5, top 3. Người đẹp trình bày ngắn gọn, súc tích, có quan điểm rõ ràng. Ban Mai cũng nói tiếng Anh trôi chảy. 

*Khoảnh khắc đăng quang của Trần Thị Ban Mai:

 

Trước khi có được nền tảng tốt như hiện tại, Ban Mai cũng trải qua những khó khăn nhất định. Người đẹp cho biết, năm lên 5 tuổi cô được phát hiện mắc chứng khó đọc và suy dinh dưỡng nặng. Nếu như bạn bè cùng trang lứa chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để nhớ, biết mặt chữ thì Ban Mai mất đến 3 tháng. Khi học hết lớp 5, Ban Mai chỉ nặng 35kg, dẫu đã cao đến 1m60. 

Để khắc phục trở ngại về thể chất, Ban Mai bắt đầu tập luyện thể thao, và cô có những giải thưởng đầu tiên khi tham gia đội bóng chuyền. Xác định học vấn là con đường tốt nhất cho tương lai, Ban Mai tập trung hết sức để học. 12 năm liền, Ban Mai là học sinh giỏi tại Việt Nam. Sau đó, người đẹp du học Mỹ tại Đại học Fisher (Boston), ngành truyền thông và quan hệ công chúng. Đây là trường đại học có lịch sử hơn 100 năm, nằm trong nhóm những trường danh tiếng thế giới. Ban Mai nằm trong nhóm 12% sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của trường. Tháng 5 năm nay, cô tốt nghiệp với điểm trung bình 3,9/4 điểm. 

"Với xuất phát điểm có nhiều khó khăn về thể chất cũng như trí tuệ, thay vì chấp nhận, tôi đã chọn cách kiên trì. Tôi nghĩ chính sự quyết tâm, ý chí là chìa khóa giúp tôi vượt qua mọi rào cản của bản thân, can đảm theo đuổi ước mơ và đạt được điều mình mong muốn. Vì vậy, quan điểm trong cuộc sống của tôi luôn là “bạn chỉ có thể thất bại khi bạn ngừng cố gắng”, Ban Mai chia sẻ. 

Ban Mai chú tâm đến việc học, đạt thành tích xuất sắc khi du học Mỹ
Ban Mai đạt thành tích xuất sắc khi du học Mỹ

Sau khi tốt nghiệp, Ban Mai về nước. Tháng 6, Hoa hậu Hoàn vũ 2018 Catriona Gray có chuyến công tác tại Việt Nam. Ban Mai đảm nhận vai trò thông dịch viên, sắp xếp lịch trình giúp Catriona Gray trong 1 tuần lưu lại đây. Cơ hội này đã truyền cảm hứng cho Ban Mai đăng ký thi hoa hậu. Từng có thời điểm, Ban Mai tự ti về ngoại hình, nhưng cô xem đây là cơ hội để giúp bản thân tự tin hơn, bước qua những định kiến, rào cản.

Tháng 6/2020, Ban Mai tham gia làm thành viên trong đội ngũ marketing của tổ chức STEAM for Vietnam - tổ chức phi lợi nhuận tạo ra các khóa học online dạy lập trình miễn phí cho trẻ em Việt Nam. Người đẹp cũng là thành viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (thuộc Hội luật gia Việt Nam) từ năm 2021. Cô nói những cơ hội này giúp bản thân thấy thích thú, và mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. 

Ban Mai (thứ hai từ trái sang) làm thông dịch viên cho hoa hậu Catriona Gray trong chuyến công tác tại Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua
Ban Mai (thứ 2 từ trái sang) làm thông dịch viên cho hoa hậu Catriona Gray trong chuyến công tác tại Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua

"Tôi nghĩ trẻ em, thế hệ trẻ là một trong những đối tượng cần được quan tâm nhất hiện nay, không chỉ thể chất, trí tuệ mà còn về mặt tinh thần. Là một người trẻ, may mắn được lớn lên trong một đất nước hòa bình, trong tình yêu thương của gia đình nhưng tôi cũng đã từng có những trăn trở, mặc cảm hay những cuộc chiến của riêng mình. Tôi đã và đang chứng kiến rất nhiều người em, người anh, người chị bị tổn thương trong chính gia đình của mình hay bị những xung đột trong bản thân mình nuốt chửng. Đó có thể là những người tôi quen biết, hoặc những câu chuyện tôi được thấy trên báo đài với tần suất ngày một nhiều.

Có rất nhiều người mặc định gen Z là một thế hệ yếu đuối trong sự sung sướng. Nhưng tôi tin bối cảnh xã hội tạo nên con người. Dẫu không phải lớn lên trong sự nghèo đói, chiến tranh hay bom đạn nhưng họ vẫn phải đối mặt với những cuộc chiến nội tâm của chính mình. Việc xã hội và cộng đồng nên làm là giúp đỡ những người trẻ vượt qua những rào cản nội tâm của bản thân, từ đó thúc đẩy họ phát triển trí tuệ và tài năng để ngày một thành công hơn", Ban Mai chia sẻ. 

Nhan sắc đời thường của hoa hậu Ban Mai
Nhan sắc đời thường của hoa hậu Ban Mai

Ban Mai sinh ra trong gia đình có truyền thống làm việc trong ngành tư pháp. Trong đó, mẹ của cô đang là thẩm phán. Người đẹp cho biết mẹ có ảnh hưởng nhiều đến mình.

"Mỗi ngày, mẹ đều phải đối mặt với những vụ án căng thẳng, phải đưa ra những quyết định cân bằng giữa tình cảm và lý trí. Đó đều là các cuộc đấu tranh không hề đơn giản nhưng mẹ vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - trừng trị bạo lực, cái ác và bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ người dân. Có thể nói mẹ là một trong những chiến sĩ mang trọng trách gìn giữ và duy trì hòa bình của đất nước. Tuy vậy, mẹ vẫn luôn chu toàn việc chăm sóc gia đình, là một người phụ nữ độc lập và bản lĩnh. Vì vậy mẹ luôn là hình mẫu tôi ngưỡng mộ và muốn trở thành", Ban Mai chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI