Gỡ khó cho công tác tập hợp nữ công nhân lao động, nữ chủ nhà trọ

21/01/2023 - 16:01

PNO - Trong thời gian qua, Hội LHPN các cấp ở TPHCM luôn quan tâm, tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhằm tập hợp nữ công nhân, nữ chủ nhà trọ.

Tập hợp nữ công nhân vẫn còn gặp khó 

Chị Nguyễn Thị Kim Chi - Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Thành, quận 12 - cho biết: Trên địa bàn phường có một khu công nghiệp và một cụm công nghiệp, tập trung hơn 300 doanh nghiệp nên có rất nhiều nhà trọ công nhân. Từ năm 2013, Hội LHPN phường đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ. Hiện CLB có 19 thành viên. Đến năm 2016, Hội thành lập thêm một chi Hội phụ nữ công nhân với 62 hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội phát triển được 57 hội viên là công nhân. 

Nhiều hoạt động hướng đến bảo vệ an toàn cho trẻ em tại các khu nhà trọ do Hội LHPN quận Bình Tân tổ chức
Nhiều hoạt động hướng đến bảo vệ an toàn cho trẻ em tại các khu nhà trọ do Hội LHPN quận Bình Tân tổ chức

Để phát triển và duy trì các hình thức sinh hoạt, CLB Nữ chủ nhà trọ và Hội LHPN phường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với các chuyên đề về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, an toàn thực phẩm trong gia đình, tổ chức sân chơi cuối tuần vào chiều tối Chủ nhật… Công tác tập hợp tuy khó nhưng lợi ích mang lại là thiết thực. Từ hoạt động của các mô hình, chủ nhà trọ đã kịp thời thông tin, trao đổi với Hội LHPN phường về những trường hợp khó khăn để kịp thời giúp đỡ.

Chị Hoàng Thị Thịnh - một chủ nhà trọ tại ấp Cây Sộp, xã Tân An, huyện Củ Chi - cho biết: “Vận động nữ công nhân tham gia hoạt động Hội là điều không dễ (vì cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, ban ngày phải đi làm, tăng ca, tối về thì lo chuyện gia đình), nhưng duy trì còn khó khăn hơn. Cho nên thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ và chi Hội nữ công nhân đã phải hết sức cố gắng đồng hành, giúp đỡ chị em ở trọ”. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hạ - thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ TP Thủ Đức - khẳng định: “Chúng tôi phải chăm lo để gắn kết, tập hợp chị em. Cho đến hiện tại, gia đình tôi vẫn ổn định giá thuê phòng và định mức điện nước, hỗ trợ người thuê trọ là những sinh viên nghèo, công nhân và người cao tuổi…”. 

Các cơ sở Hội và nữ chủ nhà trọ cho biết, để vận động nữ công nhân tham gia sinh hoạt Hội cần phải có thời gian để chứng minh lợi ích thực sự. Trong nhiều trường hợp, cán bộ Hội, nữ chủ nhà trọ phải bỏ tiền túi để kịp thời thăm hỏi khi chị em ốm đau. Năm học mới thì lo chuyện trường lớp, sách vở cho con em lao động nhập cư… Những việc này tuy nhỏ nhưng nếu các thành viên CLB, chi, tổ Hội không nhiệt huyết, không có điều kiện về kinh tế thì sẽ không duy trì được hoạt động. 

Lý do khác là nhiều chị em chưa mạnh dạn tham gia tổ chức. Số lượng chi, tổ Hội công nhân tại các khu nhà trọ hằng năm có tăng, nhưng vẫn còn ít so với số lượng nhà trọ hiện có trên địa bàn thành phố. Số lượng hội viên tham gia hoạt động không ổn định do có biến động về chỗ ở. Do đặc thù công nhân làm việc theo ca và thường xuyên tăng ca nên việc tổ chức sinh hoạt gặp khó khăn. Kinh phí để hỗ trợ sinh hoạt cho các CLB, tổ, nhóm đặc thù không có, phụ thuộc nhiều vào kinh phí vận động, hỗ trợ từ các nữ chủ nhà trọ.

Đa dạng hình thức tập hợp

Hội LHPN quận Bình Tân ra mắt mô hình nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em
Hội LHPN quận Bình Tân ra mắt mô hình nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Tập hợp nữ công nhân nhà trọ tuy khó, nhưng nhiều cơ sở Hội đã chủ động thành lập các mô hình hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Tại quận Bình Tân - quận có số dân nhập cư đông, Hội LHPN quận đã chủ động tìm cách để tập hợp. Đến nay đã phát triển được 31 CLB Nữ chủ nhà trọ với khoảng 900 thành viên và 37 tổ Hội Phụ nữ công nhân. Trong năm 2022, Hội đã thành lập mới một chi Hội và 13 tổ Hội với khoảng 500 thành viên. Để tập hợp được chị em ngay tại khu trọ, Hội thí điểm thành lập mô hình nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Tại đây, Hội tổ chức tuyên truyền kết hợp với tập huấn, thực hành các kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em, xây dựng góc học tập, vận động sinh viên và nữ thanh dạy kèm cho con em người lao động, vận động lắp đặt các bộ thiết bị thể dục ngoài trời… giúp người lao động có môi trường vui chơi, giải trí, sinh hoạt lành mạnh. 

Còn tại huyện Hóc Môn, việc phát triển các mô hình tập hợp nữ công nhân được tổ chức theo nhóm sở thích, ngành nghề, đồng hương. Hội LHPN các xã, thị trấn rà soát các khu nhà trọ trên địa bàn, tập hợp danh sách các khu nhà trọ có nữ lao động để thành lập các tổ nhóm. Ví dụ như xã Tân Thới Nhì có nhóm phụ nữ làm nghề xỏ mành trúc, Hội kết nối thành lập nhóm Phụ nữ trúc xanh. Tại xã Đông Thạnh có nhóm Phụ nữ khéo tay. Trong quá trình thành lập và duy trì hoạt động, Hội hỗ trợ biên soạn và cung cấp các tài liệu tuyên truyền; hỗ trợ phát triển kinh tế, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả; hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Tính đến tháng 9/2022, Hội LHPN huyện Hóc Môn đã thành lập được 8 CLB và 22 tổ Hội Phụ nữ công nhân với hơn 400 thành viên. Ngoài ra, Hội tiếp tục duy trì, nâng chất hoạt động của 5 CLB Nữ chủ nhà trọ với 50 thành viên.

Tháng 4/2022, Hội LHPN huyện Bình Chánh thành lập được chi Hội nữ công nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên với 32 hội viên là công nhân công ty. Chị Võ Phượng Liên - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện - cho biết, ban đầu Hội chỉ kết nối với chi Hội nữ công nhân công ty tổ chức các hoạt động như họp mặt 20/10, tặng quà, tạo sân chơi cho nữ công nhân vào cuối tuần; kết nối để trưng bày, giới thiệu sản phẩm của công ty. Tuy hoạt động chưa phong phú nhưng nhiều chị em công nhân đã biết đến Hội. Trong kế hoạch, tổ chức Hội sẽ gắn kết với Ban Lãnh đạo công ty để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN TPHCM - cho rằng, việc kết nối với các nữ chủ nhà trọ không chỉ gắn với các hoạt động truyền thông mà qua đó, Hội còn kết nối để trang bị kiến thức và kỹ năng bảo vệ phụ nữ, trẻ em, giới thiệu việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động. Chính các chị là những người truyền thông cho Hội, gắn kết nhiều chị em tham gia Hội. 

Hiện nay, toàn TPHCM đã thành lập được 168 CLB, tổ, nhóm nữ chủ nhà trọ với 3.997 thành viên; 130 CLB, tổ, nhóm nữ công nhân nhà trọ với 2.536 thành viên; xây dựng 141 chi, tổ Hội phụ nữ công nhân, lao động với 3.842 hội viên; thành lập 10 chi, tổ Hội phụ nữ tại các doanh nghiệp với 246 hội viên. Việc thành lập những mô hình này ngoài góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng lao động nữ còn là cách để Hội LHPN xây dựng lực lượng nòng cốt trong nữ công nhân. Đây cũng là một kênh để các cơ quan chức năng kết nối thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách đến với công nhân.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong