Giúp đỡ trẻ chưa ngoan, Hội cần tiếp cận từ gia đình!

29/03/2021 - 20:06

PNO - Trẻ em rất cần có môi trường sống tốt để phát triển lành mạnh.

Tình trạng phạm pháp ở trẻ em thường liên quan đến ma túy và an toàn giao thông. Thực tế công tác, chúng tôi nhận thấy, các em thường rơi vào nhóm đối tượng có gia đình tạm trú, cuộc sống gia đình khó khăn và phần đông không hạnh phúc, công ăn việc làm của cha mẹ không ổn định, điều kiện ăn ở, sinh hoạt không tốt, các em dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo. Tiếp nhận các trường hợp này, chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn.

Các em rất không muốn người khác biết về vấn đề của mình, do đó việc tiếp cận phải hết sức tế nhị, đòi hỏi lực lượng làm công tác xã hội phải thật sự tâm huyết, kiên trì. Một khi đã tin tưởng, các em mới chia sẻ những vướng mắc, mong muốn, nguyện vọng. Lúc đó, chúng ta mới có cách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, bởi chúng ta không thể nào dùng một quy trình, một cách tiếp cận, hay một biện pháp hỗ trợ đối với tất cả đối tượng. 

Trẻ em rất cần có môi trường sống tốt và lành mạnh để phát triển 

Các đối tượng trên rất cần được tiếp cận với một môi trường sống tốt, lành mạnh. Nhưng không thể chỉ vận động, tuyên truyền, nói suông. Có những trường hợp phải hỗ trợ về tài chính cho các em học nghề, hỗ trợ việc làm, kể cả việc phải quan tâm đến gia đình của các em, thúc đẩy các thành viên trong gia đình cùng vươn lên, thay đổi hoàn cảnh sống lẫn văn hóa, nhận thức. Đây là những việc Hội LHPN cấp phường có thể làm rất tốt, bởi các chị sâu sát với tổ dân phố, tổ nhân dân, dễ nắm bắt và hiểu hoàn cảnh các em. Từ đó đề xuất để chính quyền và các đoàn thể khác cùng hỗ trợ. 

Có thể xem đây là một dự án dài hơi để giúp các em dần xa lánh những thói hư tật xấu. Tôi tin bằng sự mềm dẻo, sâu sắc cùng kinh nghiệm sống của những người làm mẹ, làm chị, các chị sẽ có cách tiếp cận hiệu quả, giúp đỡ thiết thực cho nhóm đối tượng này. 

Đoàn Tuấn Kiệt (Phó chủ tịch UBND P.19, Q.Bình Thạnh, TPHCM)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI