Giúp con học hiệu quả hơn là treo thưởng

20/05/2022 - 06:49

PNO - Đồng hành, hiểu con và giúp con trong học tập là cách tốt nhất, thay vì treo thưởng kiểu ráng học sinh giỏi cha mẹ tặng con “quà khủng”.

Để cho nhanh và nghĩ là hiệu quả, năm ngoái, tôi treo thưởng cho con gái học lớp Sáu, nếu đạt học sinh khá, giỏi sẽ tặng cho một chiếc điện thoại thông minh.

Khi cùng con học những giờ tiếng Anh, toán, lịch sử… và cùng làm bài tập tôi mới phát hiện và trám kịp thời những lỗ hổng kiến thức của con
Khi cùng con học và cùng làm bài tập tôi mới phát hiện và trám kịp thời những lỗ hổng kiến thức của con

Dù rao phần thưởng từ đầu năm và luôn nhắc lại ở giữa năm, gần cuối năm nhưng kết quả thu về thật đáng buồn, con chỉ đạt ở mức trung bình yếu và phải thi lại mới được lên lớp. Kết quả này một phần do con khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì, ham chơi cúp học theo bạn; một phần do tôi hoàn toàn không biết con học hành ra sao, tiếp nhận được bao nhiêu kiến thức ở trường.

Bối rối với đứa con gái tuổi teen, năm nay, tôi không treo thưởng nữa mà dùng giải pháp kèm cặp. May mắn là con học online ở nhà cả học kỳ I, còn tôi làm việc ở nhà nên có thời gian theo sát con hơn. Khi cùng con học những giờ tiếng Anh, toán, lịch sử… và cùng làm bài tập tôi mới phát hiện và trám kịp thời những lỗ hổng kiến thức của con.

Ở độ tuổi mới đầu cấp II, con chưa hiểu những từ trừu tượng lần đầu tiếp xúc trong sách giáo khoa lịch sử, địa lý… nên tôi phải giải thích cặn kẽ, kể câu chuyện lịch sử liên quan một cách ngắn gọn, dễ hiểu và lôi cuốn. Thế là con “à” lên một tiếng và tiếp thu bài học dễ dàng hơn. Sau khi học môn tiếng Anh, toán trên lớp, tôi cùng con làm bài tập để ghi nhớ kiến thức, rèn luyện kỹ năng… Dần dần, con đã có căn bản môn tiếng Anh, làm toán hình học vững vàng hơn. Cứ từng bước, từng môn, con đã dần tăng xếp loại trong từng tháng, để cuối học kỳ I đạt điểm trung bình tất cả các môn tròn 9,0. 

Kết quả này làm con rất “khoái chí” vì được các bạn trong lớp đề cao. Con tươi cười nói với tôi: “Học giỏi thiệt là sướng, tự mình có thể làm bài tập, còn được các bạn nể nang”. Còn tôi hạnh phúc vì con đã có niềm vui trong học tập. Con không còn cúp học vì sợ môn này, thầy cô kia. Do đã rèn luyện nhiều nên con không còn lo mỗi khi thầy môn toán kêu lên giải bài hình học. Con cũng rất hứng thú trong giờ học tiếng Anh vì luôn nằm trong tốp năm các bạn trả lời câu hỏi nhanh nhất được cô giáo cho điểm cộng. Còn môn lịch sử hay địa lý con cũng học bài mau thuộc hơn nhờ đã hiểu thấu…

Sang học kỳ II, con cũng nối tiếp niềm vui trong học tập, và luôn được thầy cô chú ý vì hăng say phát biểu, xung phong lên bảng giải bài tập. Nhờ nỗ lực vượt bậc mà con hay được thầy giáo chủ nhiệm nêu gương trước lớp “nhìn bạn T. đi, năm ngoái ham chơi, cúp học, phải thi lại, năm nay đã rất cố gắng”. Đó cũng là động lực để con tiếp tục phải học tốt, một cách rất tự nhiên. Con hay tâm sự với tôi rằng: “Thầy lại kêu các bạn noi gương con. Bởi vậy, mẹ không cần theo sát con đâu, tự con phải cố gắng rồi!”.

Từ đó, tôi nghiệm ra rằng, đồng hành, hiểu con và giúp con trong học tập là cách tốt nhất, thay vì treo thưởng kiểu ráng học sinh giỏi cha mẹ tặng con “quà khủng”.

Thanh Bình (Q.Bình Thạnh - TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI