Giãn cách xã hội định vị lại phong cách thời trang

28/06/2020 - 13:38

PNO - Quá trình giãn cách xã hội ở hầu hết các quốc gia đang tác động lên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có thời trang. Chúng không chỉ tác động đến xu hướng tiêu dùng mà còn định hình lại phong cách thời trang, theo hướng tiện dụng, tối giản và thoải mái nhất có thể.

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo lắng, với đặc thù của lĩnh vực thời trang, ngay cả khi đại dịch qua đi hay đơn thuần là giãn cách xã hội được nới lỏng, cũng sẽ rất khó để trở về trạng thái bình thường như trước đây.

Trang phục thể thao, đồ mặc nhà lên ngôi

Theo dữ liệu của Instagram và Twitter, trong thời gian giãn cách xã hội, người dùng thường xuyên đăng tải những bức ảnh sinh hoạt và làm việc tại nhà với những bộ trang phục đơn giản, thoải mái. Quần jeans bó sát, giày cao gót hay đầm dạ hội trở thành món đồ vướng víu và buộc phải xếp vào tủ quần áo.

Gần đây nhất, Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue - khiến giới thời trang bất ngờ khi đăng ảnh bộ trang phục thể thao bà mặc khi làm việc ở nhà. Người mẫu Bella Hadid, Courtney Trop và nhiều ngôi sao có sức ảnh hưởng khác cũng liên tục đăng tải hình ảnh cách ly tại nhà với những bộ trang phục năng động.

Điểm chung của những trang phục được lựa chọn này là các mẫu sweat pants (quần thể thao túm gấu) và track pants (quần thể thao ống suôn thông thường). Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, góp phần không nhỏ cho sự bùng nổ này. Tập thể dục vừa là biện pháp hữu hiệu rèn luyện sức khỏe, vừa giảm cảm giác buồn chán. Đó là lý do người ta có thể bắt gặp nhan nhản các clip luyện tập thể dục thể thao tại nhà trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự tác động và ảnh hưởng của những người nổi tiếng càng giúp loại hình trang phục thể thao lên ngôi. Theo thống kê của tờ The Guardian, thương hiệu Sportsgirl tăng 300% doanh số bán hàng online vì trên TikTok luôn xuất hiện các video phụ nữ tập thể dục với những chiếc sweat pants.

Trong khi đó, doanh số quần áo mặc nhà của Big W - thương hiệu bán lẻ nổi tiếng tại Mỹ - đã bỏ xa những loại quần áo thông thường khác. Natila Kingham, chủ cửa hàng thời trang điện tử (e-commerce store) Matchesfashion, chỉ ra các mặt hàng bán chạy mùa dịch theo thống kê từ nền tảng của Matchesfashion gồm: đồ mặc nhà, đồ ngủ và trang phục dành cho các hoạt động thể thao.

Cùng quan điểm này, Serena Rees - Giám đốc thương hiệu thời trang nam nữ Les Girls Les Boys cho hay, doanh số bán hàng online của thương hiệu đã tăng 1.000%. Thống kê của cửa hàng thời trang Eddited ở Đức cho thấy, tìm kiếm về trang phục thể thao tăng 2.000% kể từ tháng 3/2020. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử của trang phục có chất liệu knit (vải dệt kim), quần áo phom rộng và đồ ngủ cũng đồng loạt tăng doanh số.

“Tôi nghĩ rằng sau khủng hoảng COVID-19, thời trang rất khó trở lại bình thường. Xu hướng chung của thế giới đang dần thay đổi” - Francesca Muston - Phó chủ tịch Cơ quan dự báo xu hướng thời trang thế giới WGSN - nói với The Guardian. 

Thương hiệu cần định vị lại hướng sản xuất 

Đa năng là câu trả lời của Francesca Muston khi được hỏi về giải pháp cho các thương hiệu thời trang trong thời gian tới. “Điều quan trọng hiện nay là tác động của COVID-19 đối với kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng. Vì thế, một trang phục có nhiều chức năng, phù hợp với mọi tình huống sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Có thể đó là bộ đồ thể thao tạo cảm giác thoải mái khi tập luyện nhưng vẫn đảm bảo tính thời trang khi dạo phố”, Francesca Muston cho biết.

Natalie Kingham cho rằng, khách hàng của bà đang dành nhiều mối quan tâm đến độ bền và tuổi thọ của mỗi bộ trang phục thay vì tính thời trang của nó. “Tôi nghĩ rằng thời gian này khiến mọi người phải nhìn nhận lại điều gì là quan trọng nhất của thời trang và cuộc sống” - Kingham nói. Hầu hết các thương hiệu dành nhiều thời gian vào việc nghiên cứu và sáng tạo những xu hướng mới mà quên rằng đầu tư vào chất liệu vải, kỹ thuật cắt may và tính ứng dụng của trang phục cũng quan trọng không kém.

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng, sau đại dịch, điều nên làm của các thương hiệu là tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng để khảo sát nhu cầu của họ. Thế giới đang xáo trộn, xu hướng thời trang dường như không ổn định, vừa đối lập vừa song song. Mọi người cần những bộ trang phục nhẹ nhàng, tập trung vào sự thoải mái không có nghĩa là họ không muốn đẹp và không muốn thời trang.

Trong tương lai, định nghĩa về trang phục thể thao, thời trang dạo phố hay váy đầm dạ hội có thể bị phá vỡ, ranh giới giữa các loại trang phục ngày càng trở nên mong manh hơn và nhu cầu được là chính mình sẽ là điều quyết định trang phục của các tín đồ thời trang. 

Hồng Như

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI