Gây thiệt hại 434 tỷ đồng, cựu thứ trưởng Lê Bạch Hồng lãnh 6 năm tù

25/09/2019 - 17:16

PNO - Với việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) vay sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 1.700 tỷ đồng, cựu thứ trưởng Lê Bạch Hồng bị tuyên án 6 năm tù.

Ngày 25/9, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã xét xử, tuyên án đối với cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Bạch Hồng cùng 5 đồng phạm với tội danh "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nhiêm trọng".

Gay thiet hai 434 ty dong, cuu thu truong Le Bach Hong lanh 6 nam tu
Bị cáo Lê Bạch Hồng - cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Hội đồng xét xử nhận định, với tính chất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo xâm hại trật tự quản lý kinh tế, gây thiệt hại về tài sản của Bảo hiểm xã hội, xâm hại đến tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân, cần phải xử lý nghiêm các bị cáo trước pháp luật với hình phạt tương xứng.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Huy Ban - cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - giữ vai trò chính, là người định hướng, trực tiếp chỉ đạo cho ALC II vay vốn, bị cáo phạm tội hai lần trở lên.

Theo cáo trạng, với chiêu trò sử dụng chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Agribank, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cho ALC II vay sai quy định Nhà nước. Cuối năm 2018, sau khi ALC II phá sản, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa thu hồi được 1.700 tỷ đồng gồm cả gốc và lãi của ALC II.

Cụ thể, cựu thứ trưởng Lê Bạch Hồng đã ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho ALC II vay vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 434 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Huy Ban đã ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALC II vay 630 tỷ đồng sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.263 tỷ đồng.

An Vũ

 
TIN MỚI