Du xuân đến ngôi làng mèo La Romieu nước Pháp

19/01/2023 - 08:22

PNO - Đọc tên làng La Romieu chắc nhiều bạn đang thắc mắc liệu có mối tương quan gì đến con linh miêu, hay chữ miêu trong tiếng Việt hay không?

Làng mèo ở miền Nam nước Pháp lấy cảm hứng từ một truyền thuyết cổ, câu chuyện về một cô gái trẻ và những chú mèo con của cô đã ảnh hưởng đến kiến trúc của La Romieu, được xếp vào một trong những "Những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp".

Vì sao có tên gọi là La Romieu, hay ngôi làng mèo?

Cái tên Romieu, xuất phát từ từ Roumieu của Gascon, có nghĩa là người hành hương của Rome. Nó nằm trên hai trong số các tuyến đường hành hương đến St Jacques de Compostelle, một từ Rocamadour và một trên đoạn Lectoure-Condom nổi tiếng, và vẫn đón một lượng lớn khách hành hương hàng năm ở Pháp.

Romieu là một trong những điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch, còn được gọi là làng mèo, ở phía tây nam nước Pháp. Đến La Romieu, du khách không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp vô số tác phẩm điêu khắc hình dáng các chú mèo, với đủ hình thù, chủng loại khác nhau. Mèo xuất hiện khắp nơi, quanh đầu trên xóm dưới của làng. Bạn dễ dàng bắt gặp những chú mèo nằm phơi nắng trên các gò đá, trước hiên nhà...

Vô số những chú mèo ở làng này là tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Maurice Serreau, người đã chuyển đến ngôi làng yên tĩnh này để nghỉ hưu.

Một ngày đầu những năm 1990, ông quyết định điêu khắc một con mèo đầu tiên, sau khi nghe câu qua truyền thuyết về nàng Angeline và những con mèo của cô ấy đã cứu sống dân trong làng một cách ngoạn mục và thần kỳ như thế nào.

Truyền thuyết Angeline và những chú mèo độ dân làng La Romieu

Du khách đến La Romieu, thông qua các hiện vật, những câu chuyện kể về nàng Angeline, sẽ có cái nhìn bao quát hơn về lịch sử của làng.

Năm 1338, bé gái tên là Angeline được sinh ra ở La Romieu. Khi cô còn rất nhỏ, cha mẹ cô đột ngột qua đời và cô được một cặp vợ chồng tốt bụng sống gần đó nhận về nuôi. Khi Angeline lớn lên, tình yêu của cô dành cho mèo cũng tăng theo và luôn có một số con bám theo cô theo cô đến bất cứ đâu.

Trong thời gian này, hai năm thời tiết khắc nghiệt đã gây ra nạn đói và người dân thị trấn chật vật với cái ăn để tồn tại. Họ buộc tìm kiếm mọi thứ có thể ăn được. Họ lục tìm thực phẩm ở khắp mọi nơi. Chẳng mấy chốc, những con mèo trong làng bắt đầu biến mất khi dân làng chống đói phải ăn món thịt mèo hầm.

Angeline vô cùng sợ hãi và cầu xin cha mẹ nuôi cho cô giấu hai con mèo cưng của mình trên gác mái. Cha mẹ nuôi của cô không thể từ chối lời khẩn thiết của cô con gái tội nghiệp. Kể từ khi Angeline giấu một con đực và một con cái, bộ sưu tập mèo con của cô ấy tăng lên đều đặn. 

Cuối cùng, thời tiết trở lại như trước, mùa màng tươi tốt và lương thực lại dồi dào. Nhưng vì không còn bóng dáng bất cứ con mèo nào quanh quẩn trong làng,  lũ chuột đã tràn vào làng và tàn phá mùa màng. 

Trong bối cảnh đó, cư dân của làng đã tổ chức một cuộc họp khẩn để tìm cách ứng phó với bầy chuột kia. Mọi người đều ngạc nhiên nhưng vui mừng khi Angeline thông báo rằng cô có 20 con mèo (vì số lượng mèo trên gác mái của cô ấy đã tăng gấp 10 lần) và sẵn sàng giúp giải quyết vấn đề của làng. Tất cả đều đồng ý và những con mèo được thả rông trong làng. Lũ chuột nhanh chóng biến mất và mùa màng không còn bị đe dọa nữa.

La Romieu hôm nay sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách

Giống như những con mèo của Angeline ngày xưa, những con mèo của nghệ sĩ điêu khắc Serreau đang giúp đỡ La Romieu ngày nay. Những tác phẩm điêu khắc về mèo của ông đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng mang lại doanh thu, và tạo sinh kế cho cư dân của làng.

Tìm trên bản đồ, thì bạn sẽ bắt gặp La Romieu là một ngôi làng xinh đẹp với những ngôi nhà xây bằng đá quyến rũ ở phía bắc Gers giữa Condom và Lectoure, chỉ cách khu vực Lot-et-Garonne 10km.

La Romieu còn có thêm một điểm nhấn rất đáng chú ý với nhà thờ Saint-Pierre. Tòa nhà là một ví dụ điển hình về kiến trúc Gothic. Các tòa nhà di sản tôn giáo bao gồm nhà thờ Saint-Caprais, Chapelle de Martet, phần còn lại của nhà thờ Gothic Chapelle des Clarisses và nhà thờ giáo xứ nguyên thủy.

La Romieu vốn có tường cao bao bọc. Các gia đình có trẻ con đến đây sẽ có một trải nghiệm thú vị nữa. Đó là một cuộc "truy tìm kho báu" dành cho lứa tuổi thiếu niên - một cách thú vị để trẻ khám phá ngôi làng. Khi bạn đi dạo xung quanh, hãy đếm số lượng mèo đá trên các mái vòm của quảng trường chính và bệ cửa sổ của các ngôi nhà.

Dư vị mà nơi đây để lại trong lòng du khách mãi còn là sự yên bình, thơ mộng, đẹp đẽ.  

Hồng Chi (theo France Today Editors)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI