Du học sinh Việt trải lòng 6 năm đón tết xa xứ

08/02/2021 - 08:59

PNO - Vì lịch thi dày đặc, điều kiện không cho phép, nhiều du học sinh Việt chấp nhận đón tết xa nhà suốt nhiều năm liền.

 

Lớp Hùng trợ giảng khi dịch bệnh chưa bắt đầu
Hùng trong lớp học khi dịch bệnh chưa bắt đầu

Và đương nhiên mỗi khi nhớ đến tết Việt, họ không khỏi chạnh lòng.

Có thể nói, tết là dịp để người người sum họp, để những người xa quê trở về quây quần bên bữa cơm tất niên gia đình. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hưởng một cái tết đoàn viên đúng nghĩa, nhất là với giới du học sinh với những cách trở địa lý, điều kiện kinh tế...

Không ít du học sinh Việt ở nước ngoài cho biết đã 5 - 6 năm chưa được về quê ăn tết vì vướng lịch thi, lịch làm thêm, lịch học…. Đón năm mới bên bạn bè bằng việc tự động viên bản thân "xuân năm sau sẽ về".

Chu Việt Hùng (sinh năm 1997) - nghiên cứu sinh toán tại Đại học Illinois (thành phố Urbana, bang Illinois, Mỹ) là một trường hợp như thế. Đã 6 năm, Hùng ăn tết xa nhà.

Hùng cho biết, lúc mới sang nước ngoài, cậu khá lạ lẫm với rất nhiều thứ, từ văn hóa đến khẩu vị món ăn, nhưng bản thân mình phải tự cân bằng lại. Tủi thân là điều đương nhiên của một du học sinh xa quê, ai cũng phải gặp nên phải chấp nhận.

“Em không được đón tết với gia đình sáu năm rồi. Mỗi khi xuân về, em khao khát được sống trong không khí đêm 30 đón giao thừa cùng người thân. tết nào em cũng điện thoại về nhà để chúc tết bố mẹ và ông bà. Sau đó, em gọi điện cho những người bạn đi du học nói chuyện để vơi đi nỗi nhớ.

Tết ở Mỹ không trùng với tết cổ truyền Việt Nam vì thế mọi sinh hoạt, học tập vẫn diễn ra bình thường. Sau khi những hoạt động chào năm mới qua đi, mỗi người nhanh chóng trở về với công việc hàng ngày của mình”, Hùng kể. 

Hùng cho biết, hồi đại học, trường Hùng có tầm 6, 7 sinh viên Việt Nam. Các bạn người Việt thường tụ tập với nhau, nấu món ăn của người Việt, cùng nhau và vừa ăn vừa xem Táo Quân.

Chu Việt Hùng - nghiên cứu sinh toán tại đại học Illinois (Mỹ)
Chu Việt Hùng - nghiên cứu sinh toán tại Đại học Illinois (Mỹ)

Từ tháng 8 năm 2019, Hùng đến trường mới để học cao học. Ở đây, Hùng có quen một số anh chị người Việt nhưng sẽ không có cơ hội đón tết cùng nhau vì dịch bệnh đang hoành hành ở Mỹ với tốc độ chóng mặt…

Hiện giờ, tuy tình hình dịch bệnh ở Mỹ phức tạp nhưng Trường đại học Illinois (thành phố Urbana, bang Illinois, Mỹ) nơi Hùng học tập thực hiện rất tốt các biện pháp phát hiện và cách ly.

Mỗi tuần sinh viên được yêu cầu đi xét nghiệm 2 lần. Đồng thời trường cũng yêu cầu sinh viên chỉ ra ngoài cho những hoạt động thiết yếu như mua đồ dùng cá nhân hay đồ ăn. Nhiều lớp của trường đã được chuyển sang online từ khi dịch bùng phát.

“Hiện giờ, cả lớp em học hay lớp em trợ giảng đều trực tuyến. Ban đầu có một vài khó khăn về vấn đề kỹ thuật cũng như tương tác giữa em và giáo sư hay các bạn sinh viên nhưng mọi người thích nghi nhanh và luôn cố gắng hỗ trợ nhau nhiều nhất có thể.

Cá nhân em luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và rửa tay bằng nước có cồn thường xuyên. Em cũng ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe”, Hùng nói.

Thành phố Urbana, bang Illinois (Mỹ) - nơi Hùng học tập và sinh sống
Thành phố Urbana, bang Illinois (Mỹ) - nơi Hùng học tập và sinh sống

Những ngày giáp tết, Hùng rất nhớ Việt Nam và gia đình. Mỗi tuần Hùng đều gọi điện cho ba mẹ đều đặn.

“Ký ức của em về tết Việt Nam là không khí đêm 30. Em thường háo hức chờ giao thừa và giúp mẹ chuẩn bị mâm lễ. Khi tiếng pháo hoa dứt là lúc mẹ lễ xong và cả nhà lì xì cho nhau. Mùng Một, mùng Hai sẽ đến nhà ông bà từ sáng, chơi với bọn trẻ con và gặp anh chị em trò chuyện không ngớt”, Hùng nhớ lại.

Sau nhiều năm đón tết xa nhà, Hùng chợt nhận ra có những thứ quan trọng mà suốt cuộc đời tìm khắp năm châu bốn bể cũng không có. Đó là không khí gia đình sum họp ngày cuối năm, là cảm giác được trở về của những người con xa nhà, là lời dặn của mẹ, câu chúc của ông...

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI