Doanh nghiệp TPHCM kiến nghị lùi thu phí hạ tầng cảng biển

04/03/2022 - 19:30

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất trả lời kiến nghị lùi thu phí cảng biển của các doanh nghiệp.

Trước kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4 của ngành giao thông vận tải, mới đây, bảy hiệp hội ngành nghề đã có kiến nghị TPHCM lùi thời hạn thu phí đến hết năm nay để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau thời gian dài dịch bệnh. Bảy hiệp hội gồm: Thực phẩm Minh bạch; Dệt may; Da giày - Túi xách; Sữa; Nhựa; Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ.

Theo các hiệp hội, nửa năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi phải chi trả nhiều khoản như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng. Tháng 10/2021, thành phố mở cửa trở lại nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động cầm chừng vì thiếu công nhân, nguyên liệu và chuỗi cung ứng bị đứt gãy... Đến đầu năm nay, doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa" vì cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu, giá nguyên liệu đều tăng...

Do đó, các doanh nghiệp cho rằng, nếu TPHCM triển khai thu phí cảng biển ngày 1/4, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ nên đề nghị tiếp tục lùi thời hạn đến hết năm nay. Trước đó, việc thu phí đã được lùi hai lần: lần đầu tiên định áp dụng từ tháng 7/2021, lần thứ 2 định áp dụng từ tháng 10/2021.

Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3, nhằm chuẩn bị cho thu phí chính thức từ 1/4.

Trước kiến nghị trên, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - đã giao Sở Giao thông - Vận tải và các sở ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất trả lời kiến nghị của các hiệp hội trên tinh thần tiếp thu, đánh giá đúng tình hình để có giải pháp phù hợp.

Theo ngành giao thông, việc thu phí cảng biển là nhằm tạo ra nguồn thu hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc, tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp. Khi triển khai thu phí, ước tính mỗi năm sẽ đóng góp thêm cho ngân sách thành phố khoảng 3.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng cảng biển. Theo tính toán, chỉ cần triển khai thu phí trong vòng 5 năm có thể thu được 15.000 tỷ đồng, kết hợp với nguồn vốn từ ngân sách, sẽ cơ bản hoàn thành các tuyến đường kết nối cảng biển tại thành phố.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI