Đình chỉ kinh doanh bất động sản 1 năm đối với chủ đầu tư không công khai thông tin dự án

24/09/2019 - 08:22

PNO - UBND TP.HCM vừa có văn bản số 3753/UBND – CCPC gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

UBND TP.HCM kiến nghị, đề xuất cho Bộ Xây dựng quy định chủ đầu tư thực hiện thông báo công khai thông tin về bất động sản tương lai tại UBND các quận, huyện nơi dự án được triển khai. 

Bổ sung hình thức xử phạt hành chính “đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng” đối với hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về tình trạng của bất động sản theo quy định (đang thế chấp ngân hàng, chưa có văn bản của Sở Xây dựng về nhà ở đủ điều kiện để bán, cho thuê mua…). Trong thành phần hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng có văn bản thông báo bất động sản đủ điều kiện được bán, cho thuê mua phải có “hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng”.

Dinh chi kinh doanh bat dong san 1 nam doi voi chu dau tu khong cong khai thong tin du an
Đề xuất đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với chủ đầu tư không công khai các thông tin về dự án

Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất Chỉnh phủ sửa đổi quy định đối với giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai của chủ đầu tư với tổ chức tín dụng, cá nhân, tổ chức theo hướng phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ (cập nhập, theo dõi, tra cứu cơ sở dữ liệu công chứng), bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản (nếu có).

Dinh chi kinh doanh bat dong san 1 nam doi voi chu dau tu khong cong khai thong tin du an
Dự án Sky 89 của Công ty bất động sản An Gia bị nhiều khách hàng đòi tiền lại vì huy động vốn trái phép.

Bổ sung quy định về thành phần hồ sơ đối với trường hợp đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai của cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình mua nhà ở hình thành trong tương lai trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm: Bản sao Giấy chứng nhận hoặc Quyết định giao đất, cho thuê đất do cơ quan có thêm quyền cấp cho chủ đầu tư.

Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, đề xuất Chính phủ quy định cụ thể về hoạt động giao dịch bất động sản thông qua hình thức: Hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ, góp vốn đầu tư… và các loại hợp đồng tương tự đối với nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Bổ sung trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi bán, cho thuê căn hộ chung cư. Bên cạnh việc xóa thế chấp căn hộ được giao dịch, chủ đầu tư phải đồng thời xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất xây dựng chung cư đó.
Bổ sung quy định thành phần hồ sơ đăng ký thế chấp làm cơ sở để cơ quan đăng ký thế chấp có cơ sở xác định nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực liên thông, chia sẻ dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu của Văn phòng Đăng lý đất đai (trong đó có dữ liệu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất).


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI