Diễn viên Lãnh Thanh: ‘Cuộc chơi chỉ mới bắt đầu’

25/01/2020 - 21:40

PNO - Khép lại một năm hoạt động thành công, diễn viên Lãnh Thanh hạnh phúc vì những gì đã đạt được anh nhưng cho biết: ‘Cuộc chơi chỉ mới bắt đầu’.

Trong năm 2019, Lãnh Thanh là một trong những nam diễn viên nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả, giới chuyên môn. Với dự án điện ảnh Thưa mẹ con đi, Chị chị em em, Chàng dâng cá, nàng ăn hoa và một số sản phẩm nghệ thuật... Lãnh Thanh dần khẳng định, anh là một phát hiện mới đầy tiềm năng.

Những ngày đầu Xuân, Lãnh Thanh về quê Thái Bình để cùng gia đình đón cái Tết đầm ấm, thân thuộc. Sau bốn năm vào Nam lập nghiệp, đây là thời điểm Lãnh Thanh được tham gia nhiều dự án nghệ thuật nhất nên Xuân này, niềm hạnh phúc gần như trọn vẹn.    

“Những trải nghiệm cho tôi lớn lên”

Phóng viên: Năm 2019, Lãnh Thanh được xem là phát hiện thú vị của màn ảnh Việt khi liên tiếp tham gia các dự án được chú ý, đây là cơ may hay anh nghĩ mình xứng đáng với những gì đã thể hiện?

Diễn viên Lãnh Thanh: 2019 là năm biến động của thị trường phim và trong sự khởi sắc đó, có sự góp mặt của tôi ở một số dự án. Đây là năm đầu tiên sau bốn năm bắt đầu bước chân vào làng giải trí, tôi được chú ý.

Đầu tiên, tôi cho đây là một sự may mắn, hữu duyên khi bản thân được ê-kíp đoàn phim, nhà sản xuất lựa chọn. Họ có nhiều sự lựa chọn khác nhưng họ chọn tôi, chứng tỏ, ở tôi có điều gì đó đáp ứng được các yếu tố họ mong muốn. Với điều này, cho phép tôi tự hào về bản thân vì một năm qua, tôi cũng đã cố gắng thể hiện bản thân, cố gắng hoàn thành vai diễn trong khả năng của mình.

* Một cách nói dường như khiêm tốn hơn những gì anh đã làm được rất nhiều lần. Anh có điều gì tự ti hay chưa hài lòng?

- Nói về sự hài lòng, có lẽ phải tính vào từng dự án từ Thưa mẹ con đi, Chị chị em em đến Chàng dâng cá, nàng ăn hoa. Đó đều là những nhân vật có tính cách hoàn toàn khác nhau, có cách kể chuyện riêng.

Sự khác biệt này buộc người diễn viên phải thay đổi liên tục để thể hiện nhân vật, thích nghi với hình tượng mới. Trong một thời gian ngắn, việc hóa thân thành nhiều nhân vật là thử thách lớn với một gương mặt trẻ. Đôi khi, trong một số tình huống, tôi không chắc suy nghĩ của nhân vật hay của bản thân vì việc nhập vai diễn ra liên tục. Tôi sống cuộc đời của nhân vật và khi chưa kịp thoát vai, tôi bắt đầu với một cuộc đời khác.

Có nhiều người góp ý về đài từ của tôi còn chưa tốt, một số cảnh diễn còn chưa thật cảm xúc. Tôi cũng không nhận mình hoàn hảo nên sự hài lòng thật khó để nói, nhưng chắc chắn tôi không tự ti.

* Các dự án anh từng tham gia đều ít nhiều có những cảnh ân ái trên phim, vì đâu có sự trùng hợp đó?

- Tôi không lăn tăn về hình ảnh của bản thân khi tham gia vào các dự án phim có cảnh nóng. Bởi ngay từ đầu khi nhận kịch bản, tôi đã biết câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào. Với những cảnh nóng, bản thân tôi không quá yêu thích vì nếu không phục vụ cho nội dung phim, tôi cho cảnh nóng là thừa. Có đôi lúc, tôi áp lực khi diễn cảnh nóng vì không phải cởi bộ trang phục trên người, khoe được cơ thể là có thể vào vai. Còn về sự trùng hợp, tôi nghĩ khó để trả lời vì có thể, đạo diễn, nhà sản xuất nhìn thấy được ở tôi sự nam tính, gai góc nào đó phù hợp nên giao vai. Các phim lại ra mắt gần nhau nên có cảm giác, những vai diễn có điểm tương đồng.

* Những khen chê từ phía khán giả, có vẻ anh quan tâm nhưng đôi khi, chú tâm vào các nhận xét vô thưởng vô phạt chẳng khác nào tự chuốc lấy cảm xúc tiêu cực...

- Tôi nghĩ rằng, luôn luôn có những người thích và không thích các dự án mà tôi tham gia vì họ có cách cảm nhận riêng. Khen chê là chuyện thường tình. Tuy nhiên, tôi muốn khi nhắc đến cái tên Lãnh Thanh, sẽ có nhiều điều để họ nói.

Với một người mới, nhận những lời góp ý là cần thiết. Có lẽ, mọi người đặt kỳ vọng vào tôi vì họ mong tôi hoàn thiện hơn. Chúng ta thường khó chịu trước những lời chê nhưng “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Trước những lời chê, hãy cứ nhận, sau đó suy ngẫm xem, lời nói đó là đúng hay sai để cố gắng.

Đương nhiên, với những lời chê bai không suy nghĩ, tôi bỏ ngoài tai. Bản thân cuộc sống đã có quá nhiều áp lực nên khi đọc được những lời chê bai nhằm hạ bệ hay gây tổn thương, tôi lướt qua.

Và cuộc chơi chỉ mới bắt đầu

* Từ một gương mặt còn xa lạ với làng giải trí cho đến khi xuất hiện liên tục trên mặt báo, được gọi tên, được tung hô, anh có chuẩn bị tâm thế cho điều này?

- Tôi ý thức sự nổi tiếng cũng như bóng đèn, có lúc sáng, lúc tối. Tất nhiên, tôi muốn được duy trì ánh sáng nhiều lần. Tôi muốn có được cảm xúc như sau khi Thưa mẹ con đi công chiếu vì khán giả quan tâm nhân vật của tôi, cũng như sau Chị chị, em em Chàng dâng cá, nàng ăn hoa.

Cảm giác lúc đó thật sự vui sướng nhưng có lúc, tôi lại lo mọi người nghĩ không tốt về mình, ví như họ lo tôi sẽ thay đổi khi có được một chút nổi tiếng. Nhưng tôi luôn ý thức, mọi vị trí đều dễ dàng bị thay thế nếu bản thân không nỗ lực. Hoạt động trong lĩnh vực giải trí, hào quang có thể chiếu đến mọi người theo nhiều cách nhưng quan trọng, bạn giữ được ánh sáng đó bao lâu.

* Ở độ tuổi của anh hiện tại, còn quá trẻ để nói về sự thay thế khi điện ảnh đang thiếu những gương mặt nam tính, hình thể đẹp và diễn xuất tương đối tốt như anh...

- Đến một thời điểm nào đó, tôi sẽ không thể vào vai chàng trai khoe hình thể trên màn ảnh. Trong 5 – 10 năm nữa, tôi cũng không thể có sự sáng tạo, thức thời như nhiều bạn diễn viên trẻ khác, đang ở độ tuổi của tôi bây giờ. Khi đó, tôi phải chọn những vai diễn hợp tuổi, hợp hình ảnh và cả lối suy nghĩ của mình. Cho nên, bây giờ là giai đoạn tôi thể nghiệm bản thân ở nhiều hình ảnh khác nhau. Còn sự thể nghiệm này trong tương lai mang lại hiệu quả như thế nào thì chắc sản phẩm sẽ là câu trả lời.

Tôi không sợ mình sai, tôi chỉ sợ mình mãi đi trong vùng an toàn mà không bứt phá. Ở độ tuổi của tôi, xuất hiện như một viên ngọc quý chưa chắc tốt bằng một hòn đá thô. Vì mỗi ngày, bản thân ai cũng phải tốt hơn thì nếu xuất phát điểm hoàn hảo, tôi dễ tự phụ, dễ tự huyễn hoặc bản thân tài giỏi. Điều đó mới thật sự không tốt cho những người mới.

* Khi là người mới, có phải việc thể hiện quan điểm, chính kiến gặp đôi chút khó khăn vì mọi người vẫn cho rằng, vẽ lên trang giấy trắng bao giờ cũng dễ?

- Tôi nghĩ về hai chữ biết điều. Ở đây, biết điều không phải là sự ngoan ngoãn, nghe lời mà biết khi nào mình được lên tiếng, khi nào cần lắng nghe. Nếu sự phản biện hợp lý, tôi tin, không ai bất bình hay cho đó là hống hách, kiêu căng.

Tôi vẫn còn khiếm khuyết trong diễn xuất nên tôi luôn có thái độ cầu thị. Từ làm việc với đạo diễn Phan Đăng Di, Kathy Uyên hay với tất cả những anh, chị, em đồng nghiệp, tôi đều quan sát để học hỏi và dường như, tôi ít va chạm. Không phải tôi sợ việc phải nói lên ý kiến mà “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, bạn nên tập quan sát nhiều hơn sau đó mới thể hiện quan điểm.

* Trước thành công trong năm 2019, những dự án tìm đến anh sẽ không ít và câu trả lời của Lãnh Thanh khi đó, sẽ là gì?

- Tôi muốn chinh phục được khán giả, thuyết phục được giới chuyên môn nên cần thêm thời gian và những dự án tốt. Tôi đang dần khắt khe hơn ở những lựa chọn xuất hiện vì tôi tin sự khắt khe sẽ cho những nhân vật tốt, những câu chuyện hay để bản thân thử sức.

Trước đây, với tôi, công việc đóng phim chỉ để mưu sinh. Về sau, diễn xuất là con đường tôi muốn nghiêm túc vì các dự án không chỉ thay đổi cuộc sống của tôi, chúng còn thay đổi cuộc đời của nhiều người và khi sức lan toả càng mạnh, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm hơn.

* Gia đình đón nhận sự nổi tiếng của anh ở thời điểm hiện tại như thế nào?

- Gia đình cảm thấy vui vì tôi xuất hiện trên điện ảnh nhiều hơn trong năm qua. Mọi người cũng tin tưởng hơn vì ai cũng cho rằng, nghề nghiệp này bấp bênh. Ngay từ ngày đầu, ba tôi chỉ nói một câu: “Nhà mình không quen ai trong nghề này nên nếu con muốn thì hãy tự đi, bố mẹ chỉ ủng hộ từ xa, không hỗ trợ được nhiều”. Đó là khó khăn ban đầu của tôi nhưng tôi luôn muốn bước ra khỏi vỏ bọc, muốn tự lập. Bạn sẽ chẳng biết mình là ai, biết mình làm được gì nếu đi quẩn quanh trong vùng an toàn.

* Lọt vào đề cử nhưng không được vinh danh tại các giải thưởng, anh cảm thấy điều này có xứng đáng với những nỗ lực trong năm qua?

- Với tôi, việc được đề cử tại các giải thưởng đã là thành công vì điều đó chứng minh, hội đồng giám khảo ghi nhận những gì tôi thể hiện. Điều ít ai biết, tôi từng là một vận động viên nên luôn muốn lao về phía trước, huống hồ, đường chạy của tôi chỉ mới bắt đầu.

Điều tôi nên làm bây giờ là bình tĩnh sau những gì đã đạt được trong năm qua. Tôi phải vạch ra kế hoạch cho bản thân để mọi người thấy rằng, tôi nghiêm túc với nghề, nghiêm túc với lựa chọn của bản thân. Trong năm 2020, với những dự án đã nhận, tôi sẽ tiếp tục thử sức ở một số hình ảnh năng động, tươi trẻ hơn.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi

Ảnh: Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI