Dịch bệnh căng thẳng, có nhất thiết phải thi tốt nghiệp THPT?

30/06/2021 - 09:05

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh lớp 12 về kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7 và 8/7. Kết quả cuộc khảo sát làm cơ sở để thành phố ra quyết định thi hay chưa thi tốt nghiệp đợt này, trong bối cảnh dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp.

Các nội dung khảo sát ý kiến phụ huynh học sinh gồm: một là, phụ huynh yên tâm và đồng ý cho con thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khóa ngày 7 và 8/7/2021; hai là, phụ huynh không yên tâm nhưng vẫn đồng ý cho con thi; ba là, phụ huynh không yên tâm và không đồng ý cho con thi. Ngoài ra, phụ huynh có thể góp ý thêm cho phương án tổ chức thi an toàn… Tuy nhiên, dù kết quả khảo sát như thế nào thì việc đưa ra quyết định trong lúc này là vô cùng khó khăn.

Thi thì lo, chưa thi thì… stress

Tại TP.HCM, khi năm học 2020-2021 chưa kết thúc theo kế hoạch thì dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Trước tình hình này, ngày 5/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có công văn đề nghị các cơ sở giáo dục phổ thông điều chỉnh kế hoạch và kết thúc kiểm tra định kỳ học kỳ II với hình thức kiểm tra trực tiếp tại lớp, tại trường trước ngày 9/5. Mọi hoạt động dạy và học sau đó chuyển sang hình thức online…

Thí sinh ở TP.HCM thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay dịch COVID-19 căng thẳng hơn năm ngoái rất nhiều - Ảnh: Trương Mẫn
Thí sinh ở TP.HCM thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay dịch COVID-19 căng thẳng hơn năm ngoái rất nhiều - Ảnh: Trương Mẫn

Bạn Nguyễn Hồ Thủy Trâm, học sinh Trường THPT Thăng Long (Q.5), cho biết, là học sinh cuối cấp nên em dành tất cả thời gian có thể để ôn tập. Khi dịch bệnh bùng phát, các em không được đến trường mà ôn tập theo hình thức online, những hạn chế của hình thức học tập này khiến em mệt mỏi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn một tuần nữa là diễn ra, trong khi dịch bệnh đang phức tạp nên em cũng muốn thi đợt 2. “Ngày 28/6, khi trường lấy ý kiến về thi tốt nghiệp THPT, tôi và mẹ đều thống nhất chọn “không yên tâm và không đồng ý thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khóa ngày 7 và 8/7/2021”. Sở dĩ chọn phương án này vì dịch vẫn đang còn tăng và đeo khẩu trang trong phòng vẫn không an toàn”, Thủy Trâm nói.

Còn Hồ Thị Trúc Thi, học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh), vẫn muốn thi đợt 1 vào ngày 7 và 8/7: “Sự chuẩn bị cho kỳ thi đến lúc này đã tốt rồi nên tôi muốn thi luôn. Nếu để thi đợt 2 thì sẽ căng thẳng, mệt mỏi, không muốn học thêm dẫn đến kiến thức rơi rụng”. Nhiều học sinh khác khi được hỏi đều có lựa chọn không đồng nhất. Có bạn muốn thi đợt 1 cho xong vì chưa biết khi nào mới kiểm soát được dịch bệnh để thi đợt 2, nếu trì hoãn thi có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả thi. Những học sinh khác lại có ý kiến nên thi đợt 2 vì ở đợt 1 dịch còn phức tạp, thí sinh vào phòng thi sẽ lo lắng, không còn tâm trí để làm tốt bài thi…

Về phía nhà quản lý, ông Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức), cho biết, ông ủng hộ thành phố tham gia thi tốt nghiệp THPT trong đợt 1. Ngành giáo dục cũng đã có các giải pháp để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh như tổ chức thi ở những nơi không phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Chính phủ… thí sinh diện F0, F1, F2… thi đợt 2. Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, 80% ý kiến của phụ huynh học sinh ủng hộ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, nếu kéo dài sẽ khiến thí sinh mệt mỏi, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Tương tự, ông Nguyễn Phạm Đại, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Quận Bình Thạnh, cho hay, ý kiến ủng hộ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 chiếm số lượng áp đảo. Ở góc độ phụ huynh, học sinh thì cũng muốn thi cho xong, vì nếu dời thì chưa biết sẽ ra sao khi chưa biết chắc chắn khi nào kiểm soát được dịch. Dời thi sang đợt 2 sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Hơn nữa, với phương án thi đợt 1 thì thành phố cũng đã có các giải pháp để đảm bảo an toàn.

Xét tuyển đại học có ảnh hưởng?

Ngoài lo lắng, mệt mỏi nếu phải chờ thi đợt 2, vấn đề được

Ở cương vị công dân, tôi muốn lùi thời gian thi
Nếu là phụ huynh, trong tôi chia hai phần: một là, muốn thi cho nhanh, cho con mình xong một kỳ thi quan trọng, giảm áp lực thi cử cho con; hai là, muốn gia đình và con mình luôn an toàn trước đại dịch. Ở cương vị là một công dân thì tôi muốn lùi thời gian thi lại để tập trung các nguồn lực dập dịch, rồi sau đó thi vừa ít tốn kém vừa an toàn cho mọi người. Sớm đưa mọi hoạt động trở lại bình thường, lúc đó các công tác liên quan đến thi cử, tuyển sinh cũng nhẹ nhàng hơn.
Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin và 
Truyền thông Trường đại học Khoa học Tự nhiên

thí sinh, phụ huynh quan tâm là liệu thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có bị ảnh hưởng đến quyền lợi khi xét tuyển vào đại học?

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, thông tin, những thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vẫn không bị ảnh hưởng về quyền lợi khi tham gia xét tuyển đại học. Ngay như năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2 cho thí sinh nơi không thể tham gia thi đợt 1. Thời gian giữa hai đợt thi không xa nhau nên thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 tham gia xét tuyển chung. Nếu năm nay có những địa phương, khu vực không thi THPT đợt 1 được thì thời gian tổ chức thi đợt 2 cũng sẽ được tính toán kỹ để quyền lợi của thí sinh không bị ảnh hưởng. Ngay cả khi không xét tuyển chung, các trường đại học cũng sẽ dành chỉ tiêu cho thí sinh khu vực không thể tổ chức thi đợt 1.

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho rằng, dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến vô cùng phức tạp với số ca nhiễm lên đến ba con số mỗi ngày liên tục trong nhiều ngày qua. Số điểm phong tỏa cũng liên tục tăng mỗi ngày trên khắp các quận, huyện của thành phố. Với những gì đang diễn ra trên thực tế, tốt nhất nên để lực lượng y tế toàn tâm, toàn lực chống dịch, không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM trong đợt 1. 

Đối với quyền lợi của thí sinh thi đợt 2, thạc sĩ Phùng Quán nhấn mạnh: “Như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức thành hai đợt và điều chỉnh lịch tuyển sinh. Tất cả thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 đều được xét tuyển chung. Nếu thi đợt 2, các trường đại học luôn đảm bảo quyền lợi của thí sinh để các thí sinh không bị thiệt thòi giữa đại dịch”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tổ chức đợt thi thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7 và 8/7 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. 
Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế; nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai kỳ thi tại địa phương phù hợp thực tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi. Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi vào ngày 7 và 8/7 cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 và các thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế… cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng COVID-19 không thể dự thi vào các ngày 7 và 8/7 và sẽ tham dự đợt thi thứ hai…

 

Trương Mẫn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI