Dì Bảy “dân vận khéo”

25/07/2016 - 06:25

PNO - Từ một công nhân hiền lành, cô gái Diệp Hưng thời ấy trở thành hạt nhân nòng cốt của tổ chức, được cử ra chiến khu tập huấn công tác vận động quần chúng đấu tranh chống áp bức.

Đến đường Phú Định (P.11, Q.5, TP.HCM) hỏi nhà dì Bảy (Dư Huệ Liên), ai cũng nhiệt tình dẫn “khách lạ” đến tận nơi. Không chỉ nổi tiếng với bảng thành tích đáng nể từ cấp địa phương đến cấp Trung ương vì những đóng góp cho công tác Dân vận, công tác xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc... dì Bảy còn được bà con trong khu phố yêu thương như người thân bởi “Đâu cần má Bảy có, đâu khó có má Bảy”.

Xuất thân là công nhân ngành dệt, ngày còn trẻ, bà Dư Huệ Liên thường được chị em công nhân xưởng dệt Vimitex (Thủ Đức) biết với tên gọi Diệp Hưng – người giữ vai trò quan trọng trong những cuộc đình công, lãn công chống áp bức, đòi quyền lợi, phản đối sa thải công nhân… Tiêu điểm là cuộc đình công, chiếm xưởng buộc chủ xưởng phải đưa hơn 200 nữ công nhân bị sa thải trở lại làm việc vào năm 1964.

Từ một công nhân hiền lành, cô gái Diệp Hưng thời ấy trở thành hạt nhân nòng cốt của tổ chức, được cử ra chiến khu tập huấn công tác vận động quần chúng đấu tranh chống áp bức. Từ những năm tháng ấy, bà đã “ngộ” ra rằng, trong mọi tình huống, khó khăn đến đâu, muốn đi đến thắng lợi, ngoài sự nỗ lực và ý chí của cá nhân, phần lớn sức mạnh và sự sáng tạo đều phải nhờ vào quần chúng.

Di Bay “dan van kheo”
Dì Dư Huệ Liên nhận Bằng khen Dân vận khéo tại Hà Nội tháng 10/2015

Từng là Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN TP.HCM từ năm 1977 đến 1991, về hưu, bà tiếp tục nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ công tác người Hoa và tiếp tục gắn bó với phong trào tại địa phương. Ở cương vị nào, dì Bảy cũng luôn toàn tâm toàn ý trong việc xây dựng các mô hình hoạt động sôi nổi nhằm thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp… tham gia.

Bốn mươi năm làm công tác Hội, bà luôn nhớ nằm lòng nguyên tắc đó. Để dân tin và hỗ trợ việc thực hiện các chủ trương chính sách, điều cần nhất là những người có trách nhiệm phải biết lắng nghe để kịp thời giải đáp mọi bức xúc, thắc mắc của quần chúng. Bà không bỏ sót bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ khu dân cư nơi mình sống. Vấn đề nào cần có sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành liên quan, bà không ngại khó, ngại vất vả, kịp thời đề xuất để có cách xử lý, giải thích hợp tình, hợp lý.

Trong việc vận động xã hội từ thiện, bà chủ trương không vận động dư, quỹ của năm nào, dùng hết năm đó và luôn báo cáo công khai, minh bạch. Thấy bà ngược xuôi đi xin tài trợ, thấy trẻ em nghèo trong phường, trong khu phố tươm tất, hạnh phúc đến trường, nhiều người nhận ra ý nghĩa từ những việc làm tưởng chừng rất “ bà Tám” của bà tổ trưởng tổ công tác người Hoa. Vậy là ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, người có hoàn cảnh ít khó khăn chung tay hỗ trợ những người còn khó khăn hơn mình.

Hai mươi năm nay, bà là “chủ ngân hàng” với số vốn 80 triệu đồng - số tiền bà vận động được từ chính những người dân trong khu vực, lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp cho những trường hợp đặc biệt khó khăn. Số vốn lưu động xoay vòng, người ba triệu đồng sản xuất lồng đèn mùa Trung thu; người hai triệu đồng thêm vốn bán cá ở chợ; người một triệu đồng sửa lại ngôi nhà chật hẹp khi con đến tuổi trưởng thành… Thậm chí nhà có người đau ốm phải đi cấp cứu cũng tìm dì Bảy; đi làm xa không có phương tiện cũng “dì Bảy ơi!”… “Ngân hàng dì Bảy” cho vay không lãi suất nên ai cũng hiểu đã vay vốn thì phải trả để còn giúp nhiều người khác lúc khó khăn.

“Mọi người hay nói tôi giống “bà Tám”, phải chịu làm “bà Tám” mới biết người ta đang cần gì, muốn gì, đang có suy nghĩ, nỗi lo gì cần giải tỏa…”. Dì Bảy cười, tiếng cười giòn tan của người phụ nữ suốt đời thích làm việc cho người khác, thích mang lại niềm vui cho người khác.

Dư Huệ Linh (Dư Bửu Linh - sinh năm 1935)

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Huân chương Đại đoàn kết dân tộc năm 2009.

- Bằng khen “Đã có nhiều thành tích trong xây dựng, củng cố và phát triển khối Đại đoàn kết dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Thủ tướng cấp năm 2010.

- Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình hành động và quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cùng cấp lần thứ I năm 2004” do Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc cấp năm 2014.

- Bằng khen “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi

đua “Dân vận khéo” năm 2014” do UBND TP.HCM cấp.

- Bằng khen “Đạt thành tích Gương PN dân tộc tiêu biểu năm 2012” do Hội LHPN TP.HCM cấp.

Minh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI