Mẹo lựa chọn các hình thức tập yoga phù hợp cho nàng

12/09/2018 - 07:00

PNO - Dù bạn tập loại yoga nào, điều quan trọng nhất là cần tập một cách chuyên cần và học cách lắng nghe cơ thể.

Hiện nay, ngày càng có nhiều cách luyện tập yoga khác nhau để phù hợp với nhu cầu của từng người: yoga dance, yoga core fitness, yoga hatha, yoga cười, thậm chí tập yoga cùng với dê hay vừa tập yoga vừa uống bia.

Với những ai mới tập yoga nên dành ít thời gian để tìm hiểu cơ thể và sức khỏe phù hợp với loại hình nào. 

Hatha yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang

Đây là hình thức yoga truyền thống, các động tác đơn giản kết hợp với nhịp độ chậm hoặc vừa phải, thích hợp với những ai mới bắt đầu. Hatha yoga là loại hình được tập phổ biến nhất và được dạy trong hầu hết các trung tâm.

Từ “Hatha” là do 2 từ “ha” có nghĩa là “mặt trời” và “tha” có nghĩa là “mặt trăng”. Tập Hatha yoga sẽ thấy được sự cân bằng giữa những nét riêng của mặt trời và mặt trăng cũng như sự cân bằng của những thứ đối nghịch trong bản thân – từ phía bên phải và bên trái của não bộ đến những mặt có tính nam và nữ của nhân cách.

Trong Hatha yoga, sau mỗi động tác là khoảng thời gian Savasana (tư thế xác chết) để người tập điều tức lại hơi thở, rất phù hợp với những ai cần thư giãn giảm căng thẳng.

Với những ai vận động nhiều trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, Hatha yoga  là lựa chọn lý tưởng. 

Ashtanga yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang
 

Ashtanga yoga là tập hợp những tư thế yoga với các bài tập rất khó, mạnh mẽ, thường tập trung vào sự thống nhất hơi thở với những chuyển động nhanh.

Bắt đầu của buổi tập Ashtanga là chuỗi bài “chào mặt trời” để làm nóng cơ thể, tăng sức chịu đựng, tính linh hoạt, sức khỏe và sự tập trung tinh thần.

Ashtanga tập trung vào hơi thở và các tư thế luôn nối tiếp (không ngừng hay ngắt quảng). Khi tập không có âm nhạc. Mỗi tư thế được tập trong năm hơi thở. Các lớp học thường kéo dài 75-90 phút, lớp cho người mới bắt đầu thường ngắn hơn.

Nếu bạn muốn có một buổi tập yoga nhẹ nhàng, thư giãn, thì Ashtanga không dành cho bạn. Bù lại, bạn muốn tăng cường sức khỏe bền bỉ và ý chí kiên định, kỷ luật, hãy thử sức với loại hình này.

Iyengar yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang
 

Iyengar yoga tập trung vào từng tư thế, chú ý đến từng chi tiết và định tuyến của cơ thể. Đạo cụ như ghế, khối, dây đai, và chăn được sử dụng cho hầu hết các tư thế, bất kể trình độ của học viên.

Bạn có thể sẽ thấy lớp tiến triển hơi chậm và nhiều người cảm thấy không khí hơi nghiêm trọng, tuy nhiên, bạn sẽ học được rất nhiều từ Iyengar. Tương tự như Ashtanga, Iyengar cũng không có âm nhạc trong quá trình tập.

Trường phái yoga này thích hợp với những ai quan tâm đến việc học thêm về yoga, đặc biệt là cơ thể học và các liên kết. Người mới bắt đầu tập yoga, người hồi phục sau chấn thương và bất cứ ai có vấn đề di chuyển, mong muốn tập chậm cũng rất phù hợp với loại hình này.

Core yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang

Core yoga là loại hình yoga kết hợp với các động tác thể hình nhằm gíup cơ thể săn chắc, gọn gàng. Đây là loại yoga hiện đại rất được lòng chị em phụ nữ.

Các bài tập của Core yoga không phức tạp nhưng đòi hỏi người tập phải tập đúng đến từng chi tiết nhỏ nhất dựa trên cơ địa của mỗi người. Mục đích của phương pháp tập này là tập trung xây dựng những nhóm cơ cốt lõi để bảo vệ khớp và xương. Vì vậy, các  động tác thường chậm, chắc và yêu cầu chỉ tác động đến một số nhóm cơ chính trong động tác tương ứng.

Core yoga giúp giảm cân nhanh chóng, săn chắc các cơ trong cơ thể, đặc biệt tác động vào vùng bụng, giảm bớt sự lo lắng, giúp bạn trẻ trung hơn, bí quyết sở hữu vòng eo thon thả.

Các bài tập Core Yoga giúp bạn đứng cao, trông gọn gàng và cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Nếu bạn muốn thử sức và có một sự thay đổi nhanh chóng về hình dáng cơ thể, đây là loại hình yoga dành cho bạn.

Vinyasa yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang

Vinyasa yoga là một thuật ngữ chung được sử dụng cho yoga có nhịp độ nhanh và liên tiếp.

Những lớp học Vinyasa có thể bao gồm nhiều trường phái khác nhau của yoga, và thường di chuyển nhanh hơn so với một lớp Hatha yoga.

Vinyasa yoga thích hợp với những ai có tâm hồn nghệ sĩ, thích sự đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm một lớp tập với nhịp độ nhanh. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào lớp học yoga theo phương pháp này, bạn cần có thời gian luyện tập yoga và kết hợp tốt giữa hơi thở với động tác.

Yin Yoga

Meo lua chon cac hinh thuc tap yoga phu hop cho nang

Yin yoga tích hợp các nguyên tắc của Hatha yoga và khí công, cùng với các khía cạnh khác của Đạo giáo.

Yin yoga tập trung vào các liên kết mô (dây chằng và gân), không phải là cơ bắp. Nó không tập trung vào việc làm ấm cơ bắp, xây dựng cơ bắp hoặc di chuyển một cách nhanh chóng. Thay vào đó, loại hình yoga này khuyến khích các tư thế thư giãn.

Các tư thế của Yin Yoga khá thụ động và thường được thực hiện với đạo cụ. Mỗi tư thế có thể phải giữ trong vòng năm phút hoặc hơn. Các bài tập thường phù hợp cho những ai đang có các vấn đề di chuyển, những người cần hồi phục sau một chấn thương và cũng tốt cho người mới bắt đầu. Đặc biệt, với những ai thường thiền định.

Quỳnh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI