Đêm giao thừa mẹ tôi gánh nước

24/01/2020 - 20:58

PNO - Đêm giao thừa, mẹ tôi đến giếng làng gánh nước, tôi là người xách đèn dầu đi theo sau mẹ. Làng có hai cái giếng, phải xếp hàng để đến lượt mình.

Mẹ tôi nói đầu năm gánh nước để mong điều tốt lành và tiền vô như nước. Nhưng cái thời bao cấp cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, mọi giá trị đều quy đổi bằng làm công tính điểm và tem phiếu... thì làm sao thay đổi được cái nghèo. Dù vậy, giao thừa nào mẹ tôi cũng gánh nước cầu may; gánh cả bao ước nguyện, bao nỗi nhọc nhằn; gánh cả trên lưng mình những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn...

Gánh nước (Ảnh: Internet)

Làng tôi bây giờ đã trở thành nông thôn mới, giếng làng ngày xưa cũng đã lấp tự bao giờ và mẹ tôi đã từ lâu không còn gánh nước mỗi khi trời đất giao mùa, vả lại mẹ cũng không còn đủ sức để gánh nữa. Tám mươi lăm mùa Xuân đi qua với bao nỗi thăng trầm của đời người rồi còn gì! Tôi luôn tâm nguyện phải trả ơn mẹ đã gánh nặng suốt bao năm với lòng biết ơn vô hạn. 

Một mùa Xuân mới nữa lại về, con cầu chúc mẹ thượng thọ cùng con cháu. Tôi cũng mong mình mạnh khỏe và xin được gánh tiếp phần ước nguyện trong gánh nước của mẹ ngày xưa. 

Vương Thịnh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Anh Thư 24-01-2020 21:29:51

    Thật cảm đông về bài viết của Vương Thịnh. Tôi như thấy tôi trong đó trong vai người xách đèn dầu. Vương Thịnh đã cho tôi về với những năm 80 của thế kỷ trước. Cám ơn tác giả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI