 |
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: Media Quốc hội |
Xóa tư duy "biên chế suốt đời"
Theo Bộ trưởng, dự thảo Luật bổ sung cơ chế mới để hoàn thiện công tác quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định về liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã.
Dự luật quy định chuyển tiếp để cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì nhóm đối tượng này được chuyển thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính của địa phương - nơi cán bộ, công chức công tác - để sắp xếp, bố trí vào vị trí việc làm ở cấp xã mới theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Quy định tại dự thảo luật chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Theo đó, quy định rõ việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Dự luật bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế bố trí vào vị trí việc làm nào thì xếp vào ngạch công chức tương ứng, gắn với năng lực, kết quả thực thi nhiệm vụ. “Qua đó giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo động lực phấn đấu thực chất cho cán bộ, công chức”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.
Người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm trúng tuyển và không phải thực hiện chế độ tập sự.
Ngoài thi tuyển, xét tuyển truyền thống còn bổ sung hình thức tiếp nhận đối với những người có tài năng, kinh nghiệm từ khu vực ngoài công lập, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước hoặc thực hiện ký hợp đồng có thời hạn đối với chuyên gia, nhà khoa học...
Dự thảo luật bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức, đồng thời tăng cường cơ chế hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phân quyền đi đôi với kiểm soát quyền lực hiệu quả.
Đáng lưu ý, dự thảo luật bổ sung cơ chế để xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời” với quy định về sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý, đánh giá và sử dụng công chức đúng năng lực, đúng vị trí việc làm.
Các nội dung trên, theo bà Trà, sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, hiện đại hóa công tác quản lý công chức theo hướng năng động, minh bạch, hiệu quả. Đảm bảo nguyên tắc sử dụng đúng người, đúng việc, phát huy tối đa năng lực của cán bộ, công chức, đồng thời sàng lọc những trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Liên thông công chức cấp xã với tỉnh đã "đủ độ chín"
 |
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng - Ảnh: Media Quốc hội |
Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nhận định, việc sửa đổi các quy định để liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã tại thời điểm hiện nay đã "đủ độ chín". Đây cũng là yêu cầu cấp thiết thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng cơ bản tán thành việc tiếp tục quy định nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức là “kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế”, sửa đổi các quy định về đánh giá, sàng lọc công chức...
Về vị trí việc làm công chức, có ý kiến đề nghị bổ sung căn cứ xác định vị trí việc làm là “khối lượng công việc thực tế”; đánh giá kỹ tác động của việc bổ sung quy định về ký hợp đồng có thời hạn đối với chuyên gia, nhà khoa học, người đáp ứng các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ.
Liên quan tới quy định đánh giá cán bộ, công chức theo kết quả, sản phẩm cụ thể theo từng vị trí việc làm, có ý kiến đề nghị Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện cần xây dựng tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch, định lượng được, bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch.
Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhận thấy việc quy định cụ thể thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức như trong dự thảo Luật là cần thiết. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định có liên quan về xếp loại, đánh giá và kỷ luật cán bộ, công chức để bảo đảm sự phù hợp, công bằng.
Minh Quang