Đề Ngữ văn nhẹ nhàng, vừa tầm học sinh

07/07/2022 - 11:18

PNO - Kết thúc môn thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 7/7, nhiều ý kiến đánh giá đề thi nhẹ nhàng, phù hợp với đa số học sinh.

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2022
Đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2022

Em Nguyễn Hồng Thảo Quyên - học sinh Trường THPT Trưng Vương (quận 1) tỏ ra vui mừng sau khi thi môn đầu tiên. Em Quyên nhận xét môn Ngữ văn phần đọc hiểu khá đơn giản với học sinh vì các em đã được ôn luyện kỹ. Với phần Làm văn, em cho biết đề ra trúng tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm em rất thích và đã dành nhiều thời gian ôn luyện nên làm bài tốt. 

Trong khi đó, cô Đoàn Thị Minh Diễm - giáo viên Ngữ văn Trường THCS-THPT Lạc Hồng (quận 12) - đánh giá, đề phù hợp với sức học của đa số học sinh. Đề thi gồm hai phần Đọc hiểu và Làm văn, giống cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT đưa ra trước đó. 

Câu hỏi phần Đọc hiểu nhẹ nhàng, với câu hỏi này học sinh yếu sẽ tránh được điểm liệt. Ở phần Làm văn, đoạn 200 chữ yêu cầu “trình bày trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước” có nội dung gần gũi với lứa tuổi thanh niên và có tác dụng nhắn nhủ, đánh thức trách nhiệm mạnh mẽ.

Bài văn nghị luận 5 điểm có cả phần cơ bản và phần nâng cao rõ ràng. Câu “liên hệ với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống” sẽ mang tính phân hóa học sinh vì đòi hỏi các em phải nhớ văn bản mới làm được.

Cô Đoàn Thị Minh Diễm dự đoán điểm 5-7 sẽ chiếm tỉ lệ cao. Học sinh diễn đạt hay, nhớ văn bản, sẽ không khó để đạt điểm giỏi (8 điểm trở lên), chiếm khoảng 20%.

Khá hứng thú với phần thi nghị luận xã hội, sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn, nhiều thí sinh tại TP. Huế điều cho rằng rất dễ đạt điểm 6.

Thí sinh Huỳnh Như Phước ở điểm thi THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế) cho biết, đề thi Ngữ văn tương đối dễ dù em không chuyên Văn, em có thể đạt 6 điểm trở lên. “Năm nay em chọn khối D, vào ngành Quản trị kinh Doanh Đại học Kinh tế Đà Nẵng, hy vọng những môn tiếp theo em sẽ làm bài tốt để đạt được ước mơ của mình”, Như Phước tâm sự.

Thí sinh  tại trường THPT chuyên Quốc học Huê 'khoe' phụ huynh làm bài tốt
Thí sinh tại trường THPT chuyên Quốc học Huế "khoe" với phụ huynh làm bài tốt 

Riêng phần nghị luận xã hội cho một đoạn thơ, thí sinh chia sẻ trách nhiệm của giới trẻ để tiếp bước cha ông. Nhiều thí sinh tại Thừa Thiên - Huế cho biết, phần thi này rất hay. Đặc biệt là hai năm vừa qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trách nhiệm công dân của người trẻ đối với cộng đồng xã hội luôn được mỗi bạn trẻ phát huy tại địa phương nơi mình cư trú.  

Thí sinh Hồ Thi Yến Trang ở điểm thi THPT Đặng Huy Trứ, Thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) nhận định đề thi Ngữ văn năm nay dễ, phần nghị luận xã hội gần với thực tế cuộc sống dù em chưa dám dự đoán điểm số của mình.

Kết thúc môn thi Ngữ Văn nhiều thí sinh tại điểm thi  trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế cho rằng phần thi nghị luận xã hội rất hay. Ảnh: Thuận Hóa
Kết thúc môn thi Ngữ Văn nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế cho rằng phần thi nghị luận xã hội rất hay 

Tại điểm thi trường THPT chuyên Quốc học Huế các thí sinh ra đúng giờ thi, không có thí sinh nào ra trước. Em Nguyễn Hoàng Minh trường THPT chuyên Quốc học Huế cho biết, đề thi môn Ngữ Văn năm nay rất hay và giàu ý nghĩa, em ấn tượng với câu trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ, bởi sự hi sinh, sự cống hiến của tuổi trẻ cần được lan tỏa, nhân rộng, đặc biệt là đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. "Em đã hoàn thành bài thi trước 15 phút và dự đoán sẽ trên điểm 7", Hoàng Minh cho biết.

Thí sinh tại Huế kết thúc buổi thi đầu tiên trong tiết trời mát dịu. Ảnh: Thuận Hóa
Thí sinh tại TP. Huế kết thúc buổi thi đầu tiên trong tiết trời mát dịu 

Một học sinh khác tại điểm thi trường THPT chuyên Quốc học Huế cho biết: "Hôm nay em làm bài thi môn Ngữ Văn khá tốt, em nghĩ rằng chỉ cần ôn tập kỹ thì sẽ làm được và đạt điểm cao. Ngoài ra, em cũng hy vọng bản thân sẽ tiếp tục giữ được bình tĩnh để hoàn thành tốt những bài thi môn tiếp theo …”

Khánh Hòa: 1 thí sinh F0 thi tại phòng dự phòng

Trưa 7/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho biết theo báo cáo nhanh trong buổi thi đầu tiên (môn Ngữ văn), toàn tỉnh vắng 52 thí sinh/14.092 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 9 thí sinh được miễn thi.

Buổi thi môn Ngữ văn có 1 thí sinh F0 tại điểm thi Trần Hưng Đạo, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa được bố trí dự thi ở phòng thi dự phòng. Sau khi kết thúc môn thi, các thí sinh ra về với tâm trạng vui vẻ vì đề Văn vừa sức.

Các thí sinh cũng đánh giá câu nghị luận xã hội khá hay, gần gũi với cuộc sống. Thí sinh Nguyễn Mai Phương, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, cho biết ở câu nghị luận xã hội, theo quan điểm của em, tiếp bước không phải là một khái niệm gì đó quá là trừu tượng mà chỉ cần chúng ta sống tốt với bản thân mình cũng là đã tiếp bước các thế hệ đi trước. “Em thích nhất là câu nghị luận xã hội nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước. Theo em, thế hệ trẻ cần học tập để xây dựng đất nước, noi gương theo Bác Hồ. Bác đã ra đi tìm đường cứu nước từ khi còn trẻ thì thế hệ trẻ như tụi em cũng nên học tập và rèn luyện theo Bác” – Em Đặng Duy Lân, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ sau khi kết thúc buổi thi.

Trong khi đó, thí sinh Lê Thị Tuyết Hường, Trường iSchool Nha Trang cũng cho rằng câu nghị luận xã hội khá hay và là câu để thể hiện quan điểm của chính mình. “Bản thân em cũng là thế hệ trẻ nên em thấy trách nhiệm trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước là điều cần thiết hiện nay” – Hường nói.

Theo đánh giá của thí sinh, câu cuối trong đề thi là câu khó có tính phân loại cao. Thí sinh Nguyễn Ngọc Hân, học sinh Trường iSchool Nha Trang, cho rằng đề nhìn đơn giản nhưng cũng khá phức tạp và có mức độ phân loại thí sinh cao ở câu cuối. “Nếu các thí sinh học bài thì đề Văn này có thể đạt điểm trên trung bình, còn lại câu cuối có tính phân loại học sinh khá, giỏi” – Hân cho biết.

Thuận Hóa- Phương Thanh - Huyền Hoa  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI