Dễ dàng tiết lộ số thẻ tín dụng, nhiều người ngơ ngác thấy mất tiền

01/07/2019 - 07:06

PNO - Nhiều người được chào mời làm thẻ thành viên hay sử dụng những dịch vụ ưu đãi đã vô tư tiết lộ số thẻ tín dụng mà không biết rằng có thể sẽ bị trừ sạch tiền.

Chị Hồ Thị Trúc Giang - khu phố 4, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM phản ánh, vừa bị nhân viên một công ty chuyên phát hành thẻ thành viên nhà hàng, khách sạn tự ý trừ tiền từ tài khoản thẻ tín dụng của chị. 

Dùng chiêu tư vấn lập lờ

Theo chị Giang, ngày 21/5, có một người đàn ông tên Nam, số điện thoại 0933 456… tự xưng là nhân viên công ty phát hành thẻ thành viên nhà hàng, khách sạn H.T., có kết nối với nhà hàng Hoàng Yến, chào mời chị đăng ký mua thẻ thành viên của nhà hàng Hoàng Yến nhân ngày kỷ kiệm cá nhân. Nam còn giới thiệu thêm các dịch vụ ăn uống, đặt phòng khách sạn được giảm giá và những ưu đãi khi chị Giang trở thành hội viên và mở thẻ tại công ty, phí mở thẻ là 3,9 triệu đồng. 

Sau khi tư vấn, Nam ngỏ ý xin chị Giang dãy số thông tin trên thẻ tín dụng để kiểm tra xem có nợ xấu ở ngân hàng hay không để làm thủ tục tặng thẻ VIP cho chị. Chưa đầy 15 phút sau, điện thoại thông báo thẻ tín dụng VIB của chị đã bị trừ mất 2,9 triệu đồng. “Tôi thật sự ngỡ ngàng không hiểu vì sao công ty này có thể lấy được tiền của mình”, chị Giang kể. 

De dang tiet lo so the tin dung, nhieu nguoi ngo ngac thay mat tien
Chí chào mời sử dụng dịch vụ qua điện thoại nhiều người dễ dàng tiết lộ số thẻ visa và bị trừ tiền

Anh Võ Hoài Văn, ngụ tại 23 Tái Thiết, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM cũng gặp trường hợp tương tự. Nhân viên Công ty Du lịch V.C. cũng gọi điện thoại mời anh sử dụng dịch vụ rồi xin thông tin thẻ tín dụng bao gồm số thẻ và ngày hết hạn để xác thực thông tin thẻ. Có được thông tin, phía công ty gọi lại thông báo, sẽ nhờ ngân hàng hỗ trợ thanh toán giúp anh Văn số tiền phí mở thẻ là 3,9 triệu đồng. 

“Tôi không rõ ý nghĩa từ hỗ trợ thanh toán là gì, tôi nghĩ ngân hàng cho mượn tiền thanh toán, tôi liền đồng ý. Sau đó, có tin nhắn từ ngân hàng thông báo thẻ tôi bị trừ mất 3,9 triệu đồng. Tôi đang cầm thẻ trong tay, họ trừ tiền tôi bằng cách nào?”, anh Văn thắc mắc. 

Một số khách hàng khác phản ánh, những gì họ nhận được từ thẻ thành viên du lịch khác xa so với những gì được tư vấn. Chẳng hạn, khi tư vấn, nhân viên cho biết, mua thẻ thành viên này sẽ được giảm giá 50% khi đi nghỉ tại những khách sạn có liên kết với công ty, nhưng sau khi trừ tiền khách hàng, các công ty này chuyển cho khách bảng thông tin về quyền lợi thẻ hội viên, trong đó có rất nhiều khoản bất lợi cho khách hàng, các ưu đãi sẽ không có giá trị vào các ngày lễ, tết... Ngoài ra, các lợi ích của chương trình, kể cả các nhà hàng tham gia chương trình có thể thay đổi mà không cần báo trước. 

Thậm chí, các đối tác là các nhà hàng, khách sạn được các công ty này giới thiệu đã kết nối hợp tác cũng là “ảo”. Chẳng hạn, trên website Công ty Du lịch A.T. giới thiệu có kết nối với khách sạn Novotel khắp cả nước, thẻ do công ty phát hành sẽ được miễn giảm khi ăn uống nghỉ dưỡng tại khách sạn này, nhưng khách sạn Novotel cho biết,  không hề có thỏa thuận hợp tác với công ty nào tên A.T. 

Vì sao tiền trong tài khoản dễ dàng bị trừ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các công ty trên có lắp máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) của một số ngân hàng như Công thương (VietinBank) chi nhánh 2, Ngoại thương (Vietcombank), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)… Sở dĩ các công ty này dễ dàng trừ tiền từ thẻ tín dụng của khách là do họ đã thanh toán bằng giao dịch MOTO, một hình thức giao dịch không xuất trình thẻ, không cần chủ thẻ có mặt mà chỉ cần thông tin về số thẻ. 

De dang tiet lo so the tin dung, nhieu nguoi ngo ngac thay mat tien
Theo phản ánh của khách hàng, các công ty phát hành thẻ dịch vụ du lịch, nhà hàng cố tình ép khách hàng tham gia dịch vụ của họ

“Hình thức giao dịch này đã có từ lâu nhưng không phổ biến nên các ngân hàng ít cấp cho các đơn vị và rất ít chủ thẻ biết về hình thức thanh toán này. Điều kiện để công ty được đăng ký hình thức giao dịch này là buộc phải ký quỹ 15.000 USD. Chủ thẻ tham gia giao dịch MOTO có thể yêu cầu tra soát để đòi lại tiền đã bị trừ trong thời gian 180 ngày. Khi đó, ngân hàng sẽ cắt tiền trong khoản ký quỹ này để hoàn trả cho khách” - đại diện VietinBank chi nhánh 2 cho biết. 

VietinBank chỉ mới lắp máy POS tại công ty nọ khoảng nửa năm nay nhưng khách hàng khiếu nại đòi lại tiền rất nhiều. Mỗi ngày, VietinBank phải hoàn trả tiền cho 4-5 trường hợp như trên. 

Đại diện VIB cũng cho biết, rất nhiều trường hợp bị các công ty phát hành thẻ dịch vụ du lịch “dụ” và trừ tiền từ tài khoản. Với các trường hợp khiếu nại, thời gian để ngân hàng kiểm tra và lấy tiền lại cho khách là 55 ngày. 

Có thể thấy, hình thức thanh toán tự động này đang tiếp tay cho các đơn vị làm ăn bất chính. Một số công ty muốn có khách hàng sẽ dùng mọi thủ đoạn để xin thông tin của chủ thẻ rồi tự động trừ tiền, nếu có xảy ra kiện cáo hoặc phản ánh của chủ thẻ, công ty sẽ lấy lý do “chủ thẻ phải đồng ý mới chịu cung cấp thông tin thẻ”. Lúc này bất lợi sẽ thuộc về chủ thẻ bởi không chứng minh được mình bị dụ dỗ.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn - chuyên gia tài chính kinh tế - khi dùng thẻ tín dụng, chủ thẻ không được cung cấp cho bất kỳ ai thông tin số thẻ, ngày hết hạn, ba số cuối phía sau thẻ (số CVV hoặc CVC), kể cả những người gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng vì không có ngân hàng nào lại làm việc và đòi chủ thẻ cung cấp thông tin qua điện thoại. 

Nếu khách hàng lỡ tham gia một dịch vụ nào đó qua điện thoại và tài khoản thẻ bị trừ tiền thì phải lập tức khiếu nại đến ngân hàng. Việc khiếu nại qua các công ty chỉ mất thời gian vì các công ty này thường cố tình không giải quyết để khách hàng nản và bỏ cuộc. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI