“Đại lộ tiếng ồn” Phạm Văn Đồng càng xử lý, càng ồn?

20/02/2022 - 06:22

PNO - Chạy ngang con đường Phạm Văn Đồng, TPHCM vào buổi đêm, tiếng nhạc xập xình, chát chúa dội thẳng vào tai người đi đường, làm xao nhãng sự tập trung của dòng người đang lưu thông.

Nói đến "đại lộ tiếng ồn" Phạm Văn Đồng, đây không phải là chuyện mới, chúng đã cũ và thậm chí, cơ quan chức năng từng nhiều lần vào cuộc nhưng chưa thể xử lý dứt điểm.

Đại lộ này là một trong những tuyến đường đẹp của thành phố. Tại con đường này, một phần đời sống của người Sài Gòn được thể hiện. Ban ngày, những hàng quán cửa đóng, then cài nằm im dọc 2 bên đường. Đến đêm, các quán nhậu, quán cà phê, bar vỉa hè sáng đèn, mở nhạc ì đùng thu hút khách. Càng về đêm, các hàng quán càng đông khách, âm lượng của những chiếc loa được mở hết cỡ. 

Quán bar vỉa hè sáng đèn
Quán bar vỉa hè sáng đèn thu hút khách.

Nhà người thân ở ngã tư Thủ Đức nên tôi thường đi đường Phạm Văn Đồng cho tiện nhưng mỗi lần đi là một lần rước bực dọc vào người. Nếu cách đây 2 - 3 năm, các quán dạng bar vỉa hè mở nhạc có sẵn thì nay, nhiều quán chi tiền thuê các cô DJ ăn mặc hở hang chơi nhạc để thu hút khách.

Không gian các quán khá nhỏ, không có chiều sâu nên bàn DJ được đưa ra tới vỉa hè, tạo hình ảnh bát nháo, lộn xộn. Chưa kể nhiều quán bày biện bàn ghế chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ, họ phải đi xuống lòng đường để "né" không gian cho các quán làm ăn.

Một số quán có lực lượng nhân viên đứng mời chào khách.
Một số quán có lực lượng nhân viên đứng mời chào khách.

Nhưng ô nhiễm tiếng ồn, lấn chiếm lòng lề đường chưa phải là điều gây bức xúc nhất. Thứ khiến tôi lo ngại là đối tượng khách hàng của các quán bar và cách những "thượng đế" tận hưởng cuộc đời. Đa phần họ trẻ và nhiều trong số đó là sinh viên từ các tỉnh thành. Họ tụm 5, tụm 3 ngồi hút shisa nhả khói điệu nghệ, không một chút che giấu khi điều mình đang làm được đông đảo người đi đường chứng kiến. Họ hô hào, nhảy nhót theo điệu nhạc đến tận đêm khuya. Có người rời quán trong tình trạng không làm chủ được bản thân, chân lạng choạng.

Càng về đêm, khách càng đông. Nhiều quán phục vụ đến rạng sáng.
Càng về đêm, khách càng đông, nhiều quán phục vụ đến rạng sáng.

Tháng 11/2020, TPHCM mở đợt cao điểm xử lý ô nhiễm tiếng ồn tại đường Phạm Văn Đồng. Động thái từ các cơ quan chức năng khi đó được người dân ủng hộ. Đến tháng 3/2021, một đợt cao điểm tương tự được các đơn vị phối hợp thực hiện nhằm dẹp bỏ tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và lấn chiếm lòng lề đường tại các hàng quán đang hoạt động.

Sau đợt cao điểm thực hiện xử phạt, tình trạng có thuyên giảm nhưng đến nay, mọi việc đâu lại vào đó như chưa từng có điều gì xảy ra. Sự "lì lợm" này cần có biện pháp mạnh và quyết liệt hơn vì nếu chế tài không đủ sức răn đe, các chủ quán vẫn chưa có đủ "động lực" để thay đổi.

Linh Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI