Đại biểu Quốc hội: Phải có bản lĩnh mới dám xin cơ chế đặc thù

27/10/2021 - 12:11

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) khẳng định, ở đây không có cơ chế xin cho mà các địa phương “phải có bản lĩnh mới dám xin thí điểm cơ chế đặc thù”. Tuy nhiên, một số ĐBQH lo lắng có tình trạng địa phương ồ ạt xin cơ chế đặc thù dẫn tới đầu tư dàn trải.

 

ĐBQH
ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, để tránh địa phương lần lượt xin chơ chế đặc thù, cần tập trung thí điểm cho một địa phương trước

Tránh đầu tư dàn trải

Thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế vào sáng 27/10, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cho rằng, Chính phủ tránh tình trạng địa phương lần lượt xin cơ chế đặc thù, ảnh hưởng tới phân bổ ngân sách. Nữ ĐBQH kiến nghị nên chăng Chính phủ tập trung thí điểm cho một địa phương nhằm tạo tiềm năng, động lực phát triển, tập trung chính sách đầu tư để sau 5 năm có thể điều chỉnh quy định pháp luật.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng, không nên áp dụng dàn trải ở nhiều địa phương dẫn đến mỗi nơi một chính sách, mỗi thời điểm nhất định cần tập trung đến nơi có tiềm năng hiệu quả cao, sau khi địa phương phát triển thì mới đầu tư các địa phương khác, tránh đầu tư dàn trải.

Phải có bản lĩnh mới xin cơ chế đặc thù

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) ủng hộ với việc ban hành nghị quyết trên. Đại biểu cho biết 6 nhóm chính sách cho từng địa phương Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế cũng như 8 nhóm chính sách cho tỉnh Thanh Hóa thực chất là những chính sách bảo đảm được tính đặc thù và được xây dựng dựa trên những phân tích, nghiên cứu và đề xuất rất kỹ của các địa phương, bảo đảm được điều kiện và nhu cầu của địa phương.

“Đây sẽ là những cơ hội để cho các địa phương trên đột phá và phát huy được tiềm năng, lợi thế riêng và tạo sức lan tỏa, sức kéo trong khu vực,” ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cũng khẳng định, ở đây không có cơ chế xin cho mà các địa phương “phải có bản lĩnh mới dám xin thí điểm cơ chế đặc thù”. Tuy nhiên, ĐB lưu ý cần có tiêu chí để mang tính đại diện thí điểm chính sách bởi nếu các tỉnh khác cũng xin cơ chế đặc thù thì tỉnh nào cho và không cho.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) đặt ra vấn đề nếu dự thảo nghị quyết này được thông qua sẽ có 7 tỉnh thành được áp dụng cơ chế đặc thù. Các địa phương được xem xét cơ chế đặc thù này đã đi liền với quy hoạch hay chưa? Quy hoạch có trước hay cơ chế có trước, cái nào phụ thuộc cái nào? Cơ chế chính sách đặc thù này sẽ nằm ở đâu trong quy hoạch?

“Khi ban hành đã tính đến sự liên kết quy hoạch giữa các tỉnh thành chưa? Có xác định vai trò của tỉnh thành này là trung tâm của vùng kinh tế và kết nối với các địa phương, tránh sự chồng lấn giữa các địa phương trong liên kết vùng?”, ĐBQH  Phạm Trọng Nhân nói.

Minh Quang

 
TIN MỚI