Cuộc sống khá lên nhờ kiên trì với nghề nông

09/01/2023 - 16:30

PNO - Chị Nguyễn Thị Loan là một nông dân ở ấp Trung Viết, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TPHCM.

 Mặt trời đã khuất bóng nhưng chị vẫn chưa chịu ngừng tay. Trên chiếc thang cao, chị tranh thủ bọc những trái bưởi non mới chỉ to bằng nắm tay để bảo vệ chúng không bị lũ ruồi vàng cắn phá. Vườn bưởi của chị được canh tác theo nguyên tắc “thuận theo tự nhiên”, không lạm dụng thuốc phun xịt để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng nên khá tốn công chăm sóc.

Chị Nguyễn Thị Loan trong vườn bưởi sắp cho trái vào dịp tết
Chị Nguyễn Thị Loan trong vườn bưởi sắp cho trái vào dịp tết

Trước khi chuyển sang trồng bưởi, vợ chồng chị Loan nuôi bò sữa. Đàn bò của chị có lúc lên đến 20 con. Năm 2010, chồng chị bị thoát vị đĩa đệm, giảm khả năng lao động, một mình chị chăm lo đàn bò không xuể nên vợ chồng bàn nhau chuyển đổi dần sang nghề trồng bưởi. Sau khi học tập kỹ thuật từ người em gái, chị Loan về trồng 200 gốc bưởi da xanh trên 5.000m2 đất trồng cỏ nuôi bò. Khi cây bắt đầu lớn, chị vừa chăm cây vừa cải tạo đất theo hướng chỉ dùng phân hữu cơ. Chồng chị Loan, dù sức yếu, cũng thường xuyên ra vườn phụ giúp vợ.

Cây bưởi từ khi trồng mất 4 năm thì cho trái. Trong thời gian đó, chị Loan vẫn tiếp tục nuôi bò sữa nhưng giảm dần số lượng nhằm “lấy ngắn nuôi dài” và có nguồn phân bón hữu ích. Khi đã có thu nhập từ cây bưởi, chị quyết định dừng hẳn việc nuôi bò để tập trung chăm cây bưởi. 

Bưởi có thu hoạch chính vụ vào dịp tết Nguyên đán. Năm nào được mùa, được giá, lợi nhuận có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Năm nay, với mức giá 30.000 đồng/kg, chị dự đoán lãi trên 100 triệu đồng. Ngoài vụ mùa chính, mỗi tháng chị vẫn có thu nhập 4-5 triệu đồng, đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình. 

Nhờ cần mẫn và kiên trì với công việc, cuộc sống gia đình chị Loan khá lên từng ngày, nhà cửa được sửa sang, cơi nới rộng rãi với đầy đủ tiện nghi. Từ 10 năm nay chị Loan tham gia hoạt động Hội LHPN trong vai trò là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Trung Viết và tích cực trong các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia các phong trào xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng tuyến đường Nguyễn Thị Tiếp kiểu mẫu. Ngoài ra, chị còn là thành viên tổ tư vấn cộng đồng, đội dưỡng sinh, tổ phụ giúp ma chay cho những gia đình khó khăn... Trong những ngày chuẩn bị tết 2023, chị Loan lại cùng Chi hội Phụ nữ ấp Trung Viết tất bật chuẩn bị cho các hoạt động mừng xuân, tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI