Cuộc dạo chơi của “nàng thơ cử tạ”

17/01/2023 - 12:17

PNO - Năm 2022 đánh dấu mốc son rực rỡ trong sự nghiệp thể thao của Hồng Thanh.

 

Xinh xắn, dịu dàng, sành điệu như một hot girl, thế nhưng cô gái trẻ theo đuổi đam mê đặc biệt: cử tạ. chỉ vài năm theo bộ môn này, lực sĩ 23 tuổi đã nhanh chóng thống trị hạng cân 64kg ở đấu trường Đông Nam Á, châu Á với bộ huy chương Vàng đáng nể. Nữ lực sĩ này là Phạm Thị Hồng Thanh - thành viên Đội tuyển cử tạ Việt Nam, người được xem là “hot girl”, “nàng thơ” của cử tạ Việt.

Tuổi 20 rực rỡ

“Phạm Thị Hồng Thanh, Việt Nam!”. Tiếng loa thông báo hạng cân 64kg môn cử tạ tới lượt đấu của nữ đô cử Việt Nam tại giải Vô địch cử tạ châu Á (tổ chức tháng 10/2022 tại Bahrain). Từ cánh gà, cô gái to cao bước ra sàn đấu. Cô hét to rồi cúi xuống nhấc bổng khối tạ 100kg đưa qua đầu, đứng lên sừng sững. Sau đó đến nội dung cử đẩy, Thanh tiếp tục nâng thành công khối tạ 117kg, giành trọn bộ 3 huy chương Vàng (HCV): cử giật, cử đẩy và tổng cử với 217kg. 

Năm 2022 đánh dấu mốc son rực rỡ trong sự nghiệp thể thao của Hồng Thanh. Ngoài thống trị ở giải châu Á, tại SEA Games 31 (tháng 5/2022), Thanh đã thể hiện tài năng vượt trội khi phá sâu 3 kỷ lục SEA Games (hạng cân 64kg). Đồng thời, cô đã thiết lập 3 kỷ lục mới với cử đẩy 126kg, cử giật 104kg, tổng cử 230kg, hơn kỷ lục cũ đến 12kg. 
Sáng sớm một ngày cuối năm, tôi gọi điện cho Hồng Thanh khi cô đang tập huấn ở Thái Lan.

Cuộc trò chuyện dang dở, vì Thanh nói “em phải đi ngâm đá cho đỡ đau, hôm qua em tập rã rời”. Khi hình dung cảnh Thanh ngâm mình trong bồn nước đá, tôi phần nào cảm nhận được cái khắc nghiệt trong luyện tập của môn cử tạ. Một ngày của Thanh hầu như giống 364 ngày còn lại. 6g45 Thanh dậy ăn sáng, rồi vào phòng tập. Ở đó chỉ có những khối tạ sắt nặng nề, những tiếng hét trước mỗi lần nâng tạ. Khối tạ luôn nặng gấp 2-3 lần trọng lượng cơ thể vận động viên. Những tiếng thở phì phò, đứt quãng và tiếng kim loại va vào nhau, cùng âm thanh buông tạ rầm rầm... Chính những âm thanh này khiến cô bé Hồng Thanh 10 năm trước sợ hãi đến suýt khóc.

Khi ấy, Thanh vừa được Trung tâm Thể dục Nghệ An nhận vào đội cử tạ, nhưng cô bé nằng nặc đòi theo bà nội về quê Hải Dương vì không nghĩ mình thích hợp. Thanh kể nguồn cơn đưa cô vào mối duyên cử tạ: “Hè năm lớp Tám (năm 2013), bà nội thấy em không biết bơi nên đưa vào Nghệ An thăm người chú làm trong ngành thể thao Nghệ An, sẵn tiện cho em học bơi. Vậy mà, chưa bơi ngày nào, em đã được tuyển vào đội  cử tạ”.

Đến với cử tạ, Thanh chỉ có “vốn liếng” là… bắp tay to. Nhưng “chút vốn” ấy không bù nổi những cơn đau, mệt rã rời, chân run lẩy bẩy sau mỗi ngày tập. Đôi tay mềm mại quen cầm tập, cầm viết, đã sưng đỏ vì phải nâng những khối tạ nặng. Khó khăn là thế, nhưng sau khi bà nội về quê để lại một câu “các anh chị tập được thì con cũng làm được”, Thanh bắt đầu nhen niềm tin: “Mình làm được như các anh chị”. “Khi đi học, chơi trò vật tay, em luôn thắng các bạn nam. Đó cũng là lý do khiến em tin mình có tố chất như các thầy nhận xét” - Thanh cười. 

Chỉ sau 1 tháng tập luyện, cơ thể Thanh đã quen với những khối tạ nặng. Da tay Thanh chai dần cùng nhiều lần tóe máu, rát buốt. Nhưng đổi lại, Thanh tiến bộ đến mức huấn luyện viên cũng ngạc nhiên. 

Năm 2015, Thanh đại diện đội cử tạ Nghệ An thi đấu tại giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên toàn quốc. Ngay trong lần chào sân giải quốc gia, Thanh đã đoạt 3 huy chương (1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng). Từ đó đến nay, Thanh liên tục đổi màu huy chương và Vàng luôn chiếm ưu thế. Đến nay, Thanh đã giành được 30 HCV trong nước và quốc tế, khẳng định là một “thế lực đáng gờm” của cử tạ châu lục. 

Hồng Thanh với  3 huy chương Vàng mới giành được tại giải Vô địch cử tạ châu Á
Hồng Thanh với 3 huy chương Vàng mới giành được tại giải Vô địch cử tạ châu Á

Trong hoàn cảnh nào em cũng làm đẹp”

Tập luyện nặng nhọc, thi đấu căng thẳng, áp lực thành tích, thế nhưng, từ phòng tập đến sàn đấu, cả trong đời thường, nữ lực sĩ cũng luôn ý thức giữ ngoại hình. Trên trang Facebook cá nhân, ngoài những hình ảnh dạo phố, thư giãn xinh lung linh, Thanh còn đăng nhiều clip tập luyện gánh 2 khối tạ hơn 100kg, nâng lên hạ xuống nhiều lần trong thần thái tươi tắn, rạng ngời. 

Thanh tâm sự: "Việc tập luyện, thi đấu đều rất nặng, mồ hôi nhễ nhại. Nhưng trong hoàn cảnh nào em cũng làm đẹp. Chỉ cần thoa ít son để trông mình tươi tắn, xinh xắn thì người khác nhìn vào đã thấy dễ chịu hơn, bản thân em cũng vui vẻ, tập sẽ hăng hơn và thi đấu sẽ “máu” hơn (cười)". 

Đẹp, dịu dàng và nhận mình yếu đuối, thế nhưng khi bước vào mỗi giải đấu, Thanh lại mang một “avatar” khác hẳn. Tại SEA Games 30, không ai nghĩ Thanh làm nên chuyện, vì đối thủ quá mạnh, lại là vận động viên nước chủ nhà. Vậy mà Thanh đã tạo nên “cơn địa chấn Philippines”.

Phạm Thị Hồng Thanh lên bục cao nhất ở hạng cân 64kg
Phạm Thị Hồng Thanh lên bục cao nhất ở hạng cân 64kg

Thanh kể: “Vận động viên Ann Ando của Philippines thể hiện sức mạnh khủng khiếp: kết thúc cử giật 98kg, trong khi em chỉ thành công ở mức 90kg. Qua cử đẩy, em đăng ký mức tạ khởi điểm 107kg, còn Ando cán mức 115kg, đạt tổng cử 213kg, hơn em đến 16kg”. Đây thật sự là khoảng cách lớn, bất khả thi với Thanh, vì cô chưa bao giờ chạm mốc này. Vậy mà, Thanh "chơi lớn", đăng ký mức tạ 124kg trong sự ngỡ ngàng của đối thủ và người hâm mộ. 

Vào lượt đấu cuối, Thanh bước ra sàn, gương mặt xinh đẹp đầy vẻ quyết tâm. Thanh hít thật sâu, dồn lực và giương cao khối tạ 124kg qua đầu, rồi đứng thẳng người trong tiếng cổ vũ. Hồng Thanh đã lội ngược dòng, vượt qua lực sĩ Philippines đúng 1kg và giành chiếc HCV. Thanh đánh dấu tuổi 20 bằng cách không thể rạng rỡ hơn. 

Sau chiếc HCV này và chuỗi thành công ở SEA Games 31, giải Vô địch châu Á, Hồng Thanh trở nên nổi tiếng. Ngoài tài năng, cô còn đáng yêu và thu hút như một ngôi sao showbiz. Người ta gọi Thanh là “hot girl”, “nàng thơ làng cử tạ”. Thế nhưng, sau những phút giải trí, “chém gió” với bạn bè, người hâm mộ và “thả thính” bạn trai trên trang cá nhân, Thanh lại về với thế giới của các loại tạ. Mỗi ngày, Thanh đều “chơi” với các khối tạ. Thanh cho biết, trước đây, mục tiêu của Thanh là “tập được như các chị”, giờ Thanh muốn “tập được như các anh”. 

Không phải con nhà nòi, và đến với cử tạ như một cuộc dạo chơi, nhưng Thanh đã đạt được thành tích bất ngờ. Nữ lực sĩ chia sẻ: “Tính em vốn yếu đuối, nhưng khi lên sàn đấu thì đối thủ càng lớn, em càng quyết tâm. Em rất hạnh phúc mỗi khi được đứng trên bục cao nhất, hướng về cờ Tổ quốc và hát Quốc ca. Và những chiếc HCV mang đến cho người hâm mộ, cho người thân luôn là động lực để em phấn đấu, chinh phục”. 

Thuỳ Dương

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI