Thời trang sống chung với đại dịch, nhìn từ các tuần lễ thời trang thế giới

24/09/2020 - 07:49

PNO - Trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang quay trở lại với số các ca nhiễm tăng cao kỷ lục ở châu Âu và Mỹ, 3 sự kiện thời trang vẫn được tổ chức liền nhau trong tháng 9: Tuần lễ thời trang New York (NYFW 13/9 -17/9), Tuần lễ thời trang London (LFW từ 18-22/9) và Tuần lễ thời trang Milan (22/9 - 28/9).

Dù nhiều hãng thời trang lớn vắng mặt trong hai sự kiện ở New York và London, nhưng cả 2 tuần lễ thời trang vẫn diễn với nhiều dấu ấn của thời trang trong đợt dịch bệnh của thế kỷ.

Công nghệ kết nối

Biểu diễn trực tuyến, giới thiệu bộ sưu tập mới bằng video hoặc các tập sách ảnh là lựa chọn của nhiều nhà thiết kế, thương hiệu thời trang ở cả 3 tuần lễ thời trang.

Ở NYFW, nền tảng trực tuyến Harlem's Fashion Row được xây dựng nhằm hướng tới sự đa dạng trong thời trang và hỗ trợ các nhà thiết kế da màu. Một số bộ sưu tập của các nhà thiết kế da màu: Kristian Lorén, Kimberly Goldson, Rich Fresh… đã được giới thiệu trên nền tảng này.

Một mẫu thời trang được giới thiệu trên nền tảng
Một mẫu thời trang được giới thiệu trên nền tảng trực tuyến Harlem's Fashion Row

Ứng dụng TikTok cũng phối hợp với một số thương hiệu thời trang lớn như: Kristian Lorén, Kimberly Goldson, Rich Fresh... để giới thiệu trực tuyến các buổi trình diễn.

Ở LFW, lần đầu tiên có một chương trình biểu diễn thời trang phát trực tiếp trên Twitch, nền tảng nổi tiếng chủ yếu được biết đến như một trung tâm kết nối các game thủ. Đã có gần 43.000 khán giả xem buổi biểu diễn của Burberry trên Twitch.

Show diễn của Burberry ở sàn diễn trong rừng và được phát trên
Show diễn của Burberry ở sàn diễn trong rừng và được phát trên Twitch

Những show diễn đặc biệt

Tuy không nhiều, nhưng cả 3 tuần lễ thời trang đều có những buổi biểu diễn trực tiếp. Những sàn catwalk năm nay cũng rất đặc biệt khi được tổ chức ở các không gian ngoài trời thay vì trong nhà.

Trong NYFW, Jason Vu đã giới thiệu bộ sưu tập xuân - hè 2021 trên tầng thượng của Spring Studio (Manhattan). Buổi diễn tuân thủ các quy định giãn cách xã hội nên chỉ có 30 khán giả.

Sàn diễn thời trang của Jason Vu trên tầng thượng tòa nhà và chỉ có 30 khách mời
Sàn diễn thời trang của Jason Vu trên tầng thượng tòa nhà và chỉ có 30 khách mời

Sàn diễn của nhà thiết kế Christian Siriano là khu vực hồ bơi ở khu vườn sau nhà. Các bộ trang phục của anh được thiết kế kèm khẩu trang, hầu hết khách tham dự cũng mang khẩu trang trong suốt chương trình và ngồi cách xa nhau.

Khu vườn phía sau nhà là sân khấu biểu diễn của Christian Siriano
Khu vườn phía sau nhà là sân khấu biểu diễn của Christian Siriano

Nhà thiết kế Thổ Nhĩ Kỳ Bora Aksu đã mở màn LFW bằng show diễn trực tiếp ở khu vườn trong khuôn viên nhà thờ Covent Garden. Khách mời hạn chế, mỗi người được ngồi ở 1 băng ghế riêng. Trước đó, để khởi động cho sự kiện này, Burberry cũng đã xây dựng một sàn biểu diễn thời trang trong rừng.

Không nằm trong lịch trình chính thức của LFW, buổi biểu diễn của nhà thiết kể trẻ Paria Farzaneh diễn ra ở cánh đồng bên ngoài Amersham (London).

Buổi biểu diễn của nhà thiết kể trẻ Paria Farzaneh diễn ra ở cánh đồng
Buổi biểu diễn của nhà thiết kể trẻ Paria Farzaneh diễn ra ở cánh đồng

Những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ dịch bệnh

Ảnh hưởng của dịch bệnh trong sáng tạo của các nhà tạo mốt rõ nhất phải kể đến những chiếc khẩu trang trong các bộ sưu tập. Khẩu trang không đơn giản là phương tiện bảo vệ cơ con người khỏi dịch bệnh, mà đã trở thành một phần không thể thiếu của trang phục.

Khẩu trang đã là một phần của  trang phục ở các tuần lễ thời trang diễn ra trong tháng 9/2020
Khẩu trang đã là một phần của trang phục ở các tuần lễ thời trang diễn ra trong tháng 9/2020

Nhiều mẫu khẩu trang được các nhà thiết kế sáng tạo không chỉ đẹp mà còn giúp người dùng thể hiện tính cách của mình. Đặc biệt còn có những chiếc khẩu trang kết hợp với váy dạ hội, không hề làm mất đi sự sang trọng.

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Bora Aksu
Bộ sưu tập của nhà thiết kế Bora Aksu

Nhà thiết kế Bora Aksu cho biết bộ sưu tập mới nhất của ông có ý tưởng từ đại dịch. COVID-19 khiến ông liên tưởng đến đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, nối tiếp sau thế chiến thứ nhất và thời kỳ thịnh vượng trở lại vào thập niên 1920.

Những chiếc váy bồng bềnh với vớ dài và giày trắng trong bộ sưu tập của Bora Aksu giới thiệu ở LFW được mô tả là cách ăn mặc tối giản của các y tá điều trị cho những người bị thương trong chiến tranh và những người bị cúm năm 1918. Đi kèm các mẫu trang phục là những chiếc khẩu trang trong suốt.

Một mẫu trang phục với chiếc khẩu trang trong suốt trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ đại dịch của Bora
Một mẫu trang phục với chiếc khẩu trang trong suốt trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ đại dịch của Bora Aksu

Bora Aksu nói, bộ sưu tập như lời tri ân ông gởi đến những nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch và niềm tin về những tháng ngày tươi đẹp sẽ sớm quay trở lại.

Sau những tổn thất nặng nề của ngành thời trang trong đại dịch, nhiều thương hiệu thời trang đã bắt đầu thay đổi cách làm, phương thức hoạt động. Một số thương hiệu đang chuyển dần sang sản xuất các sản phẩm từ chất liệu thân thiện với môi trường, đặc biệt là những nguyên liệu hữu cơ và tái chế.

Trang phục dành cho mẹ và bé của Bethany Williams tại LFW
Trang phục dành cho mẹ và bé của Bethany Williams tại LFW

Các thương hiệu thời trang cũng dè dặt hơn khi chuẩn bị cho những sản phẩm, bộ sưu tập mới. Hầu hết đều có chung suy nghĩ sẽ thu nhỏ quy mô và không sản xuất cùng lúc quá nhiều sản phẩm khác nhau như trước. Những sản phẩm ở giai đoạn này sẽ hướng đến sự tiện dụng và mang lại cảm giác thoải mái cho người tiêu dùng.

Định dạng kỹ thuật số ở các tuần lễ thời trang đã mang đến cho các nhà thiết kế mới nổi cơ hội tỏa sáng mà không cần phải đầu tư vào các buổi biểu diễn trực tiếp tốn kém. Vấn đề tiếp theo là, các nhà thiết kế, các thương hiệu thời trang sẽ tận dụng công nghệ như thế nào để kết nối với người tiêu dùng và kích thích họ mua sắm trong điều kiện kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch hiện nay.

Tuần lễ Thời trang Milan đã bắt đầu ngày 22/9, kéo dài đến 28/9, dự kiến sẽ có 41 chương trình trực tuyến và 23 chương trình trực tiếp. Khác với 2 tuần lễ thời trang vừa diễn ra, Tuần lễ thời trang Milan sẽ có mặt nhiều thương hiệu nổi tiếng. Valentino, Prada, Fendi và Versace đang tổ chức các sàn diễn trực tiếp, trong khi những tên tuổi lớn khác bao gồm Armani, Moschino và Marni sẽ chọn hình thức trực tuyến.

Khánh Vân

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI