Con hãy yên tâm lên đường!

03/03/2021 - 06:43

PNO - Sáng nay, 3/3, gần 4.000 tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Dù nhiều cảnh nhà đơn chiếc nhưng các bà mẹ vẫn lạc quan động viên con mình lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự, làm tròn trách nhiệm với đất nước.

Bịn rịn trước giờ chia tay

Chiều muộn, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình em Trần Trung Tín tại hẻm 56 Thích Quảng Đức, P.5, Q.Phú Nhuận, TP.HCM rất đông vui. Bà ngoại, mẹ, chị gái, cháu trai… đều có mặt để tiễn Trung Tín lên đường làm nghĩa vụ của người thanh niên với đất nước. 

Chị Ngọc Xương, mẹ Tín, ngồi bên dặn dò con nhớ mang theo thuốc cảm, dầu gió, dầu gội, bàn chải và kem đánh răng mà chị mới mua. Mọi đồ dùng cá nhân của Tín cũng được chị sắp xếp gọn gàng. “Dẫu biết vào đơn vị con sẽ có đầy đủ, nhưng tôi cứ chuẩn bị cho yên tâm” - chị Xương nói. Bà ngoại của Tín cũng nhắc cháu mang theo hũ muối tiêu bà mới rang vì ở nhà ăn gì Tín cũng hay thêm chút muối tiêu. 

Chồng mất sớm, chị Xương và hai con sống cùng gia đình nhà ngoại. Chị làm đủ việc từ buôn bán, phụ quán, giúp việc nhà… để có tiền nuôi con. Các con đã lớn, chị đã bớt vất vả nhưng vẫn đi làm để có thu nhập. “Tín là đứa con trai ngoan, hiếu thảo, biết phụ giúp gia đình. Cháu vừa tròn 18 tuổi 2 tháng. Tết vừa qua, trong thời gian chờ nhập ngũ, Tín xin đi phục vụ quán cà phê, mỗi tháng được 5 triệu đồng và tháng nào cũng đưa cho mẹ 2-3 triệu đồng” - chị Xương nói. 

Chị Ngọc Xương chuẩn bị hành trang, đồ dùng cho con trai trước giờ tòng quân
Chị Ngọc Xương chuẩn bị hành trang, đồ dùng cho con trai trước giờ tòng quân

Trước ngày giao quân, chị Xương dành nhiều thời gian ở cạnh con, động viên con yên tâm lên đường làm nghĩa vụ với đất nước. Tối qua, gia đình còn tổ chức họp mặt tất cả thành viên để chia tay cháu. Riêng về phần mình, Tín chia sẻ: “Hơn một tuần nay, em dành thời gian ở nhà với gia đình. Mẹ và bà ngoại dặn dò đủ thứ. Trước giờ lên đường chỉ cần ôm mẹ, ôm ngoại thật nhiều là đủ”. 

Tại hẻm 100 Thích Quảng Đức, chị Nguyễn Thị Hoàng Châu cùng con trai Nguyễn Hoàng An cũng đang chuẩn bị hành trang cho con lên đường tòng quân.

Gần 4.000 tân binh đã được xét nghiệm COVID-19 trước ngày nhập ngũ
Để đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 27/2, gần 4.000 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã được xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo quy định, việc xét nghiệm này diễn ra trước khi giao quân hai ngày, với kết quả âm tính, các bạn mới có thêm một “điều kiện đủ” để lên đường nhập ngũ.

 

Chồng chị Châu mất sớm, 17 năm qua chị một mình nuôi ba đứa con. Hoàn cảnh khó khăn nên các con của chị đều vào đời và trưởng thành sớm. “Hoàng An là đứa con hiểu mẹ và gần mẹ nhiều nhất. Tôi cũng thương An nhất nhà. Nhìn bề ngoài nhỏ nhắn, ốm yếu vậy chứ khỏe lắm, ai kêu gì cũng làm, từ phụ hồ đến phụ quán…” - chị Châu tự hào về con. 

Năm nay Hoàng An tròn 19 tuổi. Dù cảnh nhà đơn chiếc nhưng chị Châu luôn động viên con lên đường để “hai năm nữa trở về sẽ chững chạc, bản lĩnh hơn, đi học nghề và kiếm việc làm”. Nghe lời mẹ, Hoàng An tự tin: “Con sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Nói vậy, nhưng trước ngày giao quân, An vẫn lo ở nhà mẹ không có ai đỡ đần. Chị Châu giấu nước mắt, vỗ vai con: “Con không phải lo gì hết, mẹ còn các cậu, dì, con cháu, cả đại gia đình”. 

Chững chạc trong bộ quân phục mới

Tại thao trường Q.Gò Vấp, các dì, chị đã đưa đến ba chiếc máy may để sửa sang quân phục cho các tân binh. Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 9, P.8 - cho biết: năm nào chị cũng tham gia phục vụ ăn uống cho các thanh niên nhập ngũ. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, không tổ chức ăn uống, nhưng nghe tin Hội cần người hỗ trợ sửa sang quân phục, chị tình nguyện chở chiếc máy may đến, mua vài cuộn chỉ màu xanh bộ đội để sửa sang quân phục cho các cháu. Chị Loan nói: “Nhìn các em có bộ quân phục vừa vặn, tươm tất trong ngày giao quân, tôi cũng thấy hạnh phúc. Sáng giờ thấy các em háo hức, khí thế lắm. Tôi vui lây”. 

Cán bộ Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức sửa quân phục cho các tân binh
Cán bộ Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức sửa quân phục cho các tân binh

Nhóm các học viên vừa hoàn thành lớp nghề cắt uốn tóc của Hội cũng có mặt để phục vụ cho các tân binh. Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh chia sẻ: “Tôi được Hội tạo cơ hội học nghề nên giờ khi có điều kiện sẽ cùng Hội tham gia các hoạt động phục vụ vì cộng đồng. Đây là lần đầu tôi hỗ trợ cắt tóc cho các tân binh”. 

Trong bộ quân phục mới, mái tóc mới, tân binh Chi Bảo nói: “Khoác lên mình bộ quân phục, được làm chiến sĩ quân đội em thấy mình chững chạc hơn. Em đang rất mong đến giờ phút chính thức bước chân vào hàng ngũ quân đội”. n

Sát cánh cùng các tân binh trước giờ giao quân, các cấp Hội LHPN TP.HCM đã thực hiện công tác hậu phương quân đội. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP.Thủ Đức và các quận, huyện không tổ chức đêm hội trại tòng quân, nên các hoạt động của Hội Phụ nữ cũng thay đổi. Hội đến từng nhà thăm hỏi động viên, hỗ trợ tiền mặt, tặng card điện thoại, tặng khẩu trang, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế cho những gia đình khó khăn. Cán bộ hội viên phụ nữ khắp nơi đã tham gia chuẩn bị bữa cơm họp mặt tại địa phương, tình nguyện tham gia sửa sang quân phục, động viên tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI