Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc

22/03/2013 - 11:07

PNO - PNO – Ngày 22/3 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đường đi thăm chính thức Nga và ba nước châu Phi - Tanzania, Nam Phi và Cộng hòa Congo.

Chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua Chu tich Trung Quoc

Moscow và Bắc Kinh ngày càng có quan điểm chung về nhiều vấn đề lớn trên thế giới - Ảnh: Getty Images

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch nước. Ở chặng dừng chân Nam Phi, ông sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của khối BRICS - các nền kinh tế đang nổi lên hàng đầu trên thế giới gồm Trung Quốc, Brazil, Nga và Nam Phi.

Tại Nga, Chủ tịch Trung Quốc tập trung củng cố quan hệ truyền thống giữa hai nước và gia tăng hợp tác trong các lãnh vực như năng lượng, hàng không, không gian và kỹ thuật.

Nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, nước Nga, và người tiêu thụ lớn nhất của mình, Trung Quốc, muốn tăng cường ảnh hưởng chung như là một đối trọng tài chính và địa vật lý đối với châu Âu và Hoa Kỳ mà chiến lược khu vực “trục châu Á” của khối này đang khiến cho Trung Quốc rất quan ngại.

Sự thống nhất của hai thành viên Hội đồng bảo an LHQ về các vấn đề quan trọng toàn cầu thời gian qua đã được củng cố rõ nét.

Moscow và Bắc Kinh đã ba lần “hợp lực” ngăn cản các biện pháp của phương Tây đối phó với chính quyền Syria của Tổng thống Assad, cũng như Nga luôn ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên. Hai nước cũng sát cánh khi cùng các cường quốc thế giới đàm phán chương trình hạt nhân của Iran - làm dịu đi các biện pháp trừng phạt trước đó của Hội đồng Bảo an LHQ và phản đối các đề xuất trừng phạt mới là “phản tác dụng”.

Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn trước giờ ông Tập Cận Bình đến Moscow, rằng mậu dịch song phương giữa hai nước đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm và đạt 87,5 tỉ USD trong năm 2012.

Tại Châu Phi, mục đích chuyến đi thăm của Chủ tịch Trung Quốc không phải chỉ nhằm gia tăng quan hệ thương mại, mà còn giảm bớt mối quan ngại rằng quyền lợi chính của Trung Quốc ở lục địa này là để đáp ứng nhu cầu năng lượng khổng lồ của Trung Quốc.

Chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua Chu tich Trung Quoc

Đệ nhất phu nhân  Bành Lệ Viện tháp tùng Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du 4 nước của ông - Ảnh: The Australian

Tháp tùng nhà lãnh đạo Trung Quốc lần này có Đệ nhất phu nhân trung Quốc, bà Bành Lệ Viện, một ca sĩ dân ca nổi tiếng trong nước và cũng là một Đại sứ Thiện chí của Tổ Chức Y Tế Thế Giới vì bệnh AIDS.

THANH HIỀN (Theo Reuters, VOA)

Dư luận Trung Quốc trước khi hủ tịch Tập Cận Bình đến LB Nga (VTV ghi nhận)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi