Choáng với chi phí sản xuất một tập phim truyền hình Hàn Quốc

27/06/2021 - 18:35

PNO - Vào những năm 2000, trung bình mỗi tập phim Hàn tốn 36,5 triệu won. Hiện nay, chi phí để sản xuất một tập phim sẽ khiến nhiều người choáng.

Tính đến nay đã trải qua hơn 20 năm nhưng làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc vẫn gây sốt ở nhiều nước. Một trong những lý do khiến phim truyền hình Hàn Quốc giữ nguyên độ “hot” là các nhà làm phim xứ kim chi ngày càng chịu khó đầu tư. Điều này thể hiện qua việc chi phí sản xuất mỗi tập phim không ngừng tăng.

Vào những năm 2000, kinh phí sản xuất một tập phim là 36,5 triệu won, trong đó cát sê của diễn viên chiếm 10%. Thời điểm đó chi phí sản xuất không ngốn quá nhiều vì bối cảnh chủ yếu ở trong nước, thể loại phim cũng đơn giản.

Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của các đài truyền hình cáp, môi trường sản xuất phim cũng cạnh tranh hơn, thù lao diễn viên tăng, phải dùng kỹ xảo hình ảnh nhiều hơn, bối cảnh phim ở nước ngoài... khiến chi phí làm phim đội lên khá cao. Năm 2000 Hàn Quốc chỉ có ba đài sản xuất phim truyền hình là SBS, KBS và MBC. 15 năm sau khi các đài truyền hình cáp như tvN, JTBC, OCN làm mưa làm gió, chi phí để sản xuất mỗi tập phim tăng từ 36,5 triệu won lên đến 400 triệu won. Và hiện nay con số này là 700 triệu won.

Phim Arthdal Chronicles tốn kém nhất lịch sử phim truyền hình Hàn khi giá tiền sản xuất mỗi tập là 3 tỉ won
Arthdal Chronicles là phim tốn kém nhất lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc khi chi phí sản xuất mỗi tập phim lên đến 3 tỉ won

Sự đột phá vượt bậc về mức đầu tư cho một tập phim bắt đầu từ bộ phim Mr Sunshine của đài tvN: 1,67 tỉ won/tập. Nhưng khi “ông lớn” Netflix nhúng tay vào lĩnh vực sản xuất phim truyền hình Hàn, kỷ lục này lập tức bị phá vỡ với bộ phim Kingdom được đầu tư 2,2 tỉ won/tập. Vài tháng sau đó, kỷ lục mới lại bị phá vì đài tvN đã đầu tư đến 3 tỉ won/tập phim cho bom tấn viễn tưởng Arthdal Chronicles. Đây cũng là phim truyền hình tốn kém nhất lịch sử Hàn khi ngốn tổng cộng 54 tỉ won (hơn 1.000 tỉ đồng).

Tuy nhiên, nếu xét chi phí cho mỗi tập phim thì Suriname hiện là “quán quân”. Hồi cuối tháng 5, Netflix xác nhận đã đầu tư đến 5,8 tỉ won/tập phim - gấp 160 lần so với chi phí cho một tập phim sản xuất cách đây 21 năm. Dự kiến tổng chi phí sản xuất bộ phim này là 40 tỉ won (hơn 32 triệu USD). Phim sẽ lên sóng vào tháng 10 năm nay.

Sự nhập cuộc của các đại gia lĩnh vực kinh doanh phim ảnh trực tuyến như Netflix đã khiến đối tượng khán giả xem phim Hàn được mở rộng ra toàn cầu. Thị trường phát hành trực tuyến phát triển mạnh nên yêu cầu về sáng tạo nội dung và chất lượng kỹ thuật từ đó cũng tăng lên, dẫn đến chi phí sản xuất bị đội lên đáng kể.

Trước đây, khán giả có thể dễ dàng nhận ra giữa một bộ phim truyền hình và phim điện ảnh Hàn có một khoảng cách rất lớn. Tuy nhiên, giờ đây, khoảng cách ấy đã bị thu hẹp đáng kể khi nhờ được đầu tư khủng mà rất nhiều phim bộ Hàn Quốc mang màu sắc điện ảnh không thua gì phim chiếu rạp. 

Đạo diễn và dàn diễn viên phim Suriname, tác phẩm truyền hình siêu đắt đỏ khi mỗi tập tốn 5,4 tỉ won
Đạo diễn và dàn diễn viên phim Suriname, tác phẩm truyền hình siêu đắt đỏ khi mỗi tập phim tốn 5,4 tỉ won

Chi phí sản xuất một tập phim bị đội lên cũng có lý do đến từ hợp đồng lao động. Trước đây, cường độ lao động của các đoàn phim truyền hình rất cao, mỗi ngày có thể làm việc đến 20 tiếng trên trường quay thay vì chỉ 14 tiếng như luật quy định, do phim Hàn thường áp dụng phương thức vừa quay vừa phát.

Sau khi một nhân viên đoàn phim Arthdal Chronicles vì bị bóc lột sức lao động 20 tiếng/ngày, bị tai nạn gãy tay, rồi hai nhân viên đoàn phim Kingdom tử vong do bị phình máu não vì làm việc quá sức, các đoàn phim buộc phải tuân thủ chính sách lao động mới áp dụng từ năm 2018: làm việc tối đa 52 tiếng/tuần. Điều này cũng góp phần làm phát sinh chi phí sản xuất.

Trailer phim Arthdal Chronicles

Trước tình trạng các đại gia trực tuyến chi bạo, các đơn vị sản xuất truyền thống như KBS, SBS, MBC bắt đầu giảm sản lượng làm phim hàng năm (từ 11-16 phim xuống còn từ 6-10 phim) và chuyển sang sản xuất các chương trình truyền hình thực tế giá rẻ với chi phí sản xuất chỉ 120 triệu won.

Hiện nay, ngoài Netflix, thị trường kinh doanh phim ảnh trực tuyến Hàn còn có sự góp mặt của các đơn vị mới như Disney, Apple TV+, Coupang Play, hứa hẹn cuộc đua kinh phí sản xuất không chỉ dừng ở con số khủng 5,8 tỉ won/tập phim như Suriname.

H. Nhu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI