Cho da 'ăn kiêng' để da đẹp hơn

20/08/2021 - 18:03

PNO - Thay vì sử dụng sản phẩm dưỡng da, xu hướng da ''ăn kiêng'' là bạn phải dừng tất cả các loại sản phẩm chăm sóc da trong khoảng thời gian nhất định.

Da ''ăn kiêng'' là gì?

Da ''ăn kiêng'' là phương pháp tự nhiên để duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trong một thời gian nhất định. Phương pháp này được cho là có thể làm cho da ''thở'' tự do sau khi tiếp xúc với hóa chất từ ​​các sản phẩm chăm sóc da trước đó.

Deanne Robinson - bác sĩ da liễu Mỹ cho biết, việc sử dụng sản phẩm dưỡng da thường xuyên giống như ''huấn luyện'' làn da. Các thành phần trong sản phẩm làm cho da mất đi là chức năng tự nhiên của nó.

Ví dụ, khi bạn thoa kem dưỡng ẩm cho da dầu, da sẽ nhận được tín hiệu rằng nó không cần loại bỏ dầu thừa vì bề mặt khá ẩm. Lượng dầu sẽ tiếp tục giảm nếu bạn tiếp tục sử dụng kem dưỡng ẩm.

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm sạch da chết (tẩy tế bào chết). Các chất hóa học như AHA và BHA trong đó sẽ kích thích sự luân chuyển của tế bào da nhanh hơn bình thường.

Da ''ăn kiêng'' là một cách tự nhiên để khôi phục sự cân bằng của da về trạng thái ban đầu. Phương pháp này cũng sẽ loại bỏ dấu vết của các hóa chất có thể gây kích ứng. Nói cách khác, làn da của bạn sẽ được tái sinh với chức năng ban đầu.

Tại sao nên để da ''ăn kiêng''?

Trước đây, sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm là 2 món đồ đơn giản đủ cho việc dưỡng da. Theo thời gian và sự phát triển đổi mới, giờ đây quy trình 10 bước chăm sóc da mặt trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên các bác sĩ da liễu cho rằng nhiều sản phẩm hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Thay vì giúp da khỏe đẹp thì đây lại là một sai lầm rất phổ biến trong việc sử dụng mỹ phẩm dưỡng da. 

Ví dụ, tẩy tế bào chết quá mức khiến da đỏ, ngứa hoặc bong tróc. Sản phẩm tẩy da chết không phù hợp cũng có thể khiến da bị kích ứng, khô và nhạy cảm. Các thành phần hữu ích như retinoids và axit hyaluronic cũng có thể gây hại cho da nếu sử dụng quá mức. Cả 2 đều phá hủy hàng rào bảo vệ giữ ẩm cho da, làm trầm trọng thêm mụn trứng cá, các triệu chứng bệnh trứng cá đỏ và bệnh chàm.

Nếu các sản phẩm chăm sóc da bạn đang sử dụng thực sự gây ra các vấn đề, có thể đây là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn cần được dưỡng lại trở về trạng thái ban đầu. Hãy thử ngừng sử dụng từng sản phẩm cho đến khi bạn biết loại nào không phù hợp.

Bắt đầu để da ''ăn kiêng'' thế nào?

Da ''ăn kiêng; khá đơn giản để thực hiện nếu bạn áp dụng một ngày trong tuần hoặc mỗi cuối tuần trong tháng. Bạn chỉ cần “kiêng” không dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào trong suốt cả ngày là được.

Nếu có ý định theo đuổi xu hướng làm đẹp này lâu dài, bạn hãy bắt đầu chậm rãi bằng cách loại bỏ lần lượt từng sản phẩm theo thứ tự toner, serum, kem dưỡng, dầu tẩy trang, nước tẩy trang và cuối cùng là sữa rửa mặt.

Khi da đã trở về trạng thái cân bằng, hãy xây dựng một quy trình dưỡng da mới bắt đầu từ việc làm sạch, sau đó là dưỡng ẩm và điều trị. Quy tắc để tạo lập một chu trình phù hợp là bổ sung từng sản phẩm: đầu tiên là sữa rửa mặt, tiếp theo là kem dưỡng ẩm và serum. Nếu phát hiện da kích ứng với loại serum này thì thay bằng một loại serum khác, khi da đã ổn định thì tiếp tục dùng thêm lotion, mặt nạ ngủ nếu cần.

Điều gì đã xảy ra khi da ''ăn kiêng''?

Trong thời gian đầu, bạn có thể gặp nhiều thay đổi. Nếu bạn có làn da khô, việc da ''ăn kiêng'' có thể làm cho da tốt hơn hoặc xấu đi. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước để da không bị khô.

Kem chống nắng là sản phẩm không thể bỏ qua khi da ''kiêng ăn''. Nguyên nhân là do, tia cực tím có thể gây hại cho da. Chỉ cần rửa mặt sạch với nước và sử dụng kem chống nắng để thay thế cho thói quen chăm sóc da của bạn.

Xem kết quả một vài ngày sau đó và so sánh chúng với tình trạng da trước đó của bạn. Nếu việc ''ăn kiêng'' giúp da bạn tốt hơn, bạn có thể lặp lại cách này vài tháng một lần.

Mặc dù có khả năng tốt cho da nhưng hãy nhớ rằng việc áp dụng phương pháp này có thể có những tác động khác nhau đối với mỗi người. Nếu bạn quan tâm đến cách dưỡng da ''kiêng ăn'' gì, hãy thử thực hiện trong 3-4 ngày và xem hiệu quả trên da.

Thu Vân (theo Byrdie)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI