Chạy bộ để đẹp hơn và yêu thương bản thân mình theo một cách khác

02/04/2023 - 11:30

PNO - Một mái tóc đen có vài sợi bạc, vài đốm tàn nhang trên má, hay một vết bớt trên da bẩm sinh đều là những điều rất riêng dễ gây xúc động nếu chủ nhân của chúng trân trọng và tự hào về chúng.

Thư Vũ được biết đến từ khi còn là một sinh viên với vai trò dịch giả 2 cuốn sách thời trang đình đám Thanh lịch kiểu PhápĐời thay đổi khi chúng ta thay đồ và sau đó là nổi danh với vai trò cố vấn thời trang và nhà khởi nghiệp trẻ, gầy dựng thương hiệu Coco Dressing Room mà nay là Passii - một nền tảng thương mại điện tử để phụ nữ mua và bán quần áo đã qua sử dụng một cách dễ dàng và chuyên nghiệp.

Thư Vũ khi chinh phục các ngọn núi
Thư Vũ khi chinh phục các ngọn núi

Bắt đầu từ năm 2019 chỉ với 3 giá treo quần áo và một garasale, Thư Vũ đã đối mặt với vô số khó khăn của một start-up non trẻ nhưng cô vẫn luôn theo đuổi giá trị cốt lõi mà cô đặt ra cho chính mình về tính bền vững và khả năng tiếp cận, không chỉ trong lĩnh vực thời trang hay xây dựng doanh nghiệp và cuộc sống, mà còn là trong cách tập luyện thể thao. 

Mới đây, trong podcast Why you run – Vì sao bạn chạy, câu chuyện của cô về việc chạy bộ để “tái định nghĩa” khái niệm yêu thương bản thân và để khỏe mạnh, xinh đẹp hơn cũng đã khiến nhiều người thích thú, phải “ngưng ngụy biện” mà “xỏ giày vào để chạy”.

Phóng viên: Theo chị thì tiêu chí “đẹp” của cộng đồng đối với một phụ nữ tập luyện thể thao thường xuyên, ở năm 2023, có gì khác với thời điểm vài năm về trước? 

Thư Vũ: Tôi nghĩ là có một điều sẽ không bao giờ thay đổi về định nghĩa cái đẹp, chính là “cái đẹp nằm trong mắt kẻ si tình”. Còn tiêu chí “đẹp” của cộng đồng ư? Sao chúng ta lại quan tâm nhỉ?

Xúc cảm trước cái đẹp của mỗi người là thứ gì đó rất riêng. Tôi luôn tìm thấy cái đẹp ở những điều không toàn bích, ở những thứ thoạt nhìn qua có vẻ gồ ghề và xô lệch. Đôi khi chúng làm lên sự độc đáo khiến người khác không thể quên. Một mái tóc đen có vài sợi bạc, một chiếc răng khểnh tinh nghịch khi cười, một vài đốm tàn nhang trên má, hay một vết bớt trên da bẩm sinh đều là những điều rất riêng dễ gây xúc động nếu như chủ nhân trân trọng và tự hào về chúng. 

Ngoài ra, tôi vẫn tin vẻ đẹp bên trong là quan trọng và tôi cũng tin vẻ đẹp bên trong có thể được nhận diện từngoại hình. Khi một người phụ nữ có vóc dáng khoẻ mạnh, cân đối cùng với một làn da óng ả thì chắc chắn đó là một người phụ nữ biết chăm sóc bản thân và yêu bản thân đúng cách. Cô ấy có thể đã rất nỗ lực để bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân hay định kiến của xã hội để lựa chọn trở nên đẹp hơn và tốt hơn. Cô ấy có thể đã phải tìm cách sắp xếp tất cả những trách nhiệm và công việc của một người mẹ đơn thân để vẫn dành thời gian rèn luyện để khoẻ mạnh và luôn yêu đời. 

Chạy bộ không chỉ giúp Thư Vũ khoẻ mà còn có một vóc dáng đáng mơ ước
Chạy bộ không chỉ giúp Thư Vũ khoẻ mà còn có một vóc dáng đáng mơ ước

Nếu thay đổi hoặc thêm vào một tiêu chí “Đẹp” cho phụ nữ, chị nghĩ đó nên là gì?

- Phụ nữ không cần phải thêm tiêu chí nào hay thay đổi gì để đẹp cả, tôi nghĩ vậy. Vì như đã nói, sự bất toàn cũng mang vẻ đẹp riêng, thì sao chúng ta cần cótiêu chí để chạy theo? Nếu có một điều nào đó dành cho phụ nữ, tôi mong tất cả mọi phụ nữ đều có cơ hội được sống cho mình, được ưu tiên bản thân, ưu tiên cho giấc mơ và hoài bão của chính mình chứ không phải là kỳ vọng của gia đình, của bạn đời, của đồng nghiệp, của hàng xóm, của bạn bè đồng trang lứa hay bất kỳ một ai. 

* Trong các lĩnh vực: kinh doanh, tình cảm, tập luyện thể thao và nhận thức cộng đồng, chị cho rằng lĩnh vực nào là khó để “tự thân nghiêm khắc” nhất?

- Sống trong thời đại mà sự thoải mái và chiều chuộng bản thân quá dễ dàng có được thì việc từ chối sự thoải mái nhất thời cho những mục tiêu cao và xa hơn luôn luôn là thử thách. Nhưng một khi bạn nhìn thấy kết quả từ sự bền bỉ của mình, bạn sẽ bắt đầu “tự thân nghiêm khắc” một cách “tự giác” và chủ động hơn. Lúc đó, điều mệt nhất chính là bạn bỗng biến thành một người “nghiêm khắc” với những người xung quanh và trở nên vô cùng đáng ghét (cười lớn).

Có thể thấy chị là người xem trọng việc bảo vệ môi trường. Theo chị thì việc bảo vệ môi trường và tập luyện thể thao nói chung, hay chạy bộ nói riêng, có mối dây liên kết mật thiết như thế nào? 

- Thế hệ của tôi lớn lên với thông tin về biến đổi khí hậu được truyền thông mạnh mẽ và liên tục. Có thể nói ý thức về trách nhiệm của bản thân đối với môi trường là một điều đến rất tự nhiên, nhưng phải đến khi luyện tập thể thao và chạy bộ tôi mới cảm nhận rõ ràng về sự sống và mối liên hệ giữa con người và tự nhiên. 

Việc tập luyện nói chung và chạy bộ nói riêng khiến tôi không còn quá nhiều nhu cầu cho những vật ngoài thân nữa. Cảm giác giống như mình có một khu vườn bên trong ngày càng phong phú, khiến mình bị cuốn lấy và dành trọn thời gian vun trồng mà không còn câu nệnhững gì không thực sự đóng góp vào sự xanh tốt của khu vườn ấy - trong đó có cả những ham muốn sở hữu và hưởng thụ vật chất. Sự bền vững là một điều diễn ra từ bên trong, khi bạn lắng nghe và kết nối được với chính mình bạn sẽ biết cách kết nối với sự sống bên ngoài và môi trường xung quanh một cách tự nhiên nhất.

* Và sự lắng nghe ấy, cũng là con đường dẫn đến hiểu thấu chính mình? Liệu rằng, cái “đẹp”, vui, hạnh phúc sẽ đến từ đây?

- Lòng tham là thứ khiến chúng ta đau khổ thường xuyên nhất. Khi lòng tham từ việc thèm khát những thứ mình không sở hữu bắt đầu dày vò bản thân, tôi lại nhắc mình nhớ về những thứ mình đang có như một đôi mắt sáng, một cơ thể lành lặn, một trí óc minh mẫn, một gia đình hạnh phúc và khoẻ mạnh. 

Thể thao vận động hay trò chơi cảm giác mạnh đều mang đến những giây phút refesh cho Thư Vũ sau đó
Thể thao vận động hay trò chơi cảm giác mạnh đều mang đến những giây phút "refesh" cho Thư Vũ sau đó

Việc chạy bộ là điều tôi làm để tri ân cơ thể của mình, đôi chân, trái tim và lá phổi. Việc đọc sách, làm việc, học hỏi những kỹ năng mới là tôi tri ân khối óc và khả năng suy nghĩ. Yêu thương người khác là điều để tri ân việc được là một con người có cảm xúc. Khi làm những điều đó với lòng biết ơn, tôi cảm thấy mình vững chân vì những giá trị cốt lõi đó không điều gì có thể lấy đi được.

Tiền bạc, tình yêu, công danh, hay một hình thể đẹp nếu có đến nhờ những điều ta đã làm cũng chỉ là hệ quả phụ đi kèm và là thứ có thể rời khỏi cuộc đời mà không khiến ta phải đau khổ dằn vặt. Cuộc sống từ đó mà trở nên giàu có, sự giàu có khiến con người ta hạnh phúc, khi hạnh phúc con người ta sẽ “đẹp”.

* Cái đẹp, để đúng, có lẽ không nên tách rời giữa cá nhân và cộng đồng. Chúng ta sẽ làm gì, khi có rất nhiều người tập luyện thể thao để được khỏe, đẹp nhưng lại thải ra môi trường rất nhiều rác thải, ví dụ chai nhựa, ly giấy…? 

 - Phần lớn những tác động tiêu cực của con người lên môi trường là do chúng ta thường không hiểu rõ nguyên nhân đến từ đâu. Để rác thải, nhất là rác thải nhựa được tái chế hoặc tái sử dụng phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của tất cả mọi người về post life cycle của một món đồ. Chỉ cần mỗi một người khi lựa chọn mua sắm hay sử dụng bất kỳ thứ gì chỉ cần thêm suy nghĩ sau khi dùng xong món đồ này sẽ đi đâu thì vấn đề rác thải sẽ được giải quyết một cách đáng kể. Và với tôiđó chính là cách để chúng ta đẹp hơn. 

 *Điều gì khiến chị hạnh phúc? Tiêu chí về hạnh phúc này có khác gì với lúc chị 18 hay không?

 - Lúc 18 thì tôi không nhớ rõ lắm, bây giờ thì chỉ ngồi đếm những gì mình đang có là đã khiến tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất thế gian (cười).

 
Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI