Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Chăm sóc da mỗi ngày có quá khó?

05/07/2020 - 08:47

PNO - Chăm sóc da thường xuyên sẽ giúp da chống lão hóa, loại bỏ chất sừng và bụi bẩn, cung cấp chất dinh dưỡng, lưu thông máu tạo làn trẻ khỏe mịn màng.

Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Làm đẹp là một trong những vấn đề được hầu hết phụ nữ đặc biệt quan tâm. Làm sao để có một làn da khỏe đẹp? Bí quyết nào để có ngoại hình tươi trẻ? Chọn và sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Công nghệ làm đẹp của thể giới được cập nhật liên tục, làm sao tiếp cận được với công nghệ hiện đại nhất và chọn được cho mình dịch vụ, công nghệ phù hợp với làn da, tuổi tác, cấu tạo cơ thể, khuôn mặt… để sở hữu vẻ đẹp tự nhiên nhất?…

Hiểu được nhu cầu của phái đẹp, Phụ Nữ Online mở chuyên mục Trò chuyện cùng bác sĩ, chuyên gia nhằm giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề làm đẹp và thẩm mỹ.

Chuyên mục sẽ có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia tên tuổi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp và thẩm mỹ.

Mọi câu hỏi thắc mắc gởi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn (Tiêu đề vui lòng ghi rõ: Mục Trò chuyện cùng bác sĩ)

Phần giải đáp sẽ luân phiên được đăng tải vào Chủ Nhật hàng tuần.

Dưới tác động của nắng nóng, khói bụi, căng thẳng trong học tập, công việc cũng như thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, dầu mỡ… da yếu đi, mất dần sức sống. Việc chăm sóc da ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Chăm sóc da hằng ngày thật sự không khó mà là quá khó!!!

Trên thị trường có rất nhiều dòng mỹ phẩm của hàng trăm ngàn công ty, hàng triệu phương pháp điều trị da khác nhau… Phải lựa chọn sản phẩm nào là điều khiến chị em luôn bối rối?

Làn da, sắc đẹp không thể là nơi thử nghiệm, ai chỉ sản phẩm tốt là chúng ta mua về dùng, không hợp lại mua sản phẩm khác. Mỗi người cần trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc da trước khi quyết định dùng sản phẩm nào, chúng ta phải là người tiêu dùng thông minh.

Hơn nữa, muốn có làn da khỏe đẹp, phải siêng năng chăm sóc cũng như chống nắng hằng ngày, việc mà không phải ai cũng làm được và làm đúng.

Khi nào nên chăm sóc da?

Bước vào tuổi dậy thì, sự hoạt động mạnh của tuyến sinh dục, nội tiết… khiến da dễ bị nhờn và nổi mụn. Đây là thời điểm tốt nhất để bắt đầu chăm sóc làn da.

Hiểu làn da để lựa chọn cách chăm sóc và sản phẩm phù hợp.

Có 5 loại da cơ bản gồm: da thường, da khô, da hỗn hợp, da dầu, và da nhạy cảm

Da thường: Da mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, có sự cân bằng giữa độ ẩm và chất dầu. Đây là làn da đẹp, nhưng có thể trở thành da khô khi ở môi trường có độ ẩm thấp hoặc thời tiết lạnh.

Da khô: sờ nhám, dễ nứt, bong da do thiếu độ ẩm và không đủ chất dầu. Cần sử dụng chất giữ ẩm thường xuyên. Mỗi tuần nên tẩy tế bào chết một lần với sản phẩm tẩy nhẹ tránh gây kích ứng và đỏ da.

Da nhờn: Da bóng nhờn do tăng tiết của tuyến bã nhờn, lỗ chân lông to, có khả năng chống oxy hóa cao, khó bị lão hóa nhưng dễ sinh mụn. Cần rửa mặt với sữa rửa mặt cho da nhờn, nhất là khi thời tiết nóng ẩm.

Dùng sản phẩm chăm sóc và điều trị da phải không chứa chất dầu và không sinh nhân mụn. Cần tẩy tế bào chết để làm sạch lỗ chân lông nhưng không tẩy quá thường xuyên, tránh kích thích tăng tiết nhờn bù trừ. Nên có giấy thấm nhờn chuyên biệt khi dầu ra quá nhiều.

Da hỗn hợp: trên mặt có vùng da khô (má, quanh mặt và quanh miệng), có vùng da nhờn (vùng chữ T: trán, mũi, cằm)

Da nhạy cảm: da mỏng dễ bị kích ứng, đỏ ngứa, châm chích, bong tróc. Nguyên nhân gây kích ứng thường do chăm sóc da không đúng phương pháp ảnh hưởng từ tia UV, môi trường, hoặc sử dụng sản phẩm có chứa corticoid… Cần chọn sản phẩm dành cho da nhạy cảm.

Qui trình chăm sóc da tại nhà:

Sáng: Rửa mặt, hoa hồng (toner), kem điều trị, giữ ẩm, chống nắng

Tối: Tẩy trang, rửa mặt, hoa hồng (toner), kem điều trị, giữ ẩm

Mỗi tuần nên massage, xông hơi, tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 1-2 lần.

Các bước chăm sóc đúng cách

*Tẩy trang: Nên tẩy trang khi về đến nhà, vì kem và phấn trang điểm thường gây bít tắc lỗ chân lông gây lão hóa da nhanh và dễ sinh mụn. Rửa mặt bằng nước không đủ để làm sạch da, tẩy trang giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm. Khi da sạch sẽ, các bước dưỡng sau mới phát huy tác dụng.

Trên thị trường có 3 loại tẩy trang phổ biến là dầu, nước (micellar) và sáp với nhiều giá cả khác nhau. Về cơ bản, khả năng làm sạch thì dầu và sáp tương đương, tẩy sạch sâu; nước thì thích hợp để tẩy những ngày trang điểm nhẹ hoặc tẩy nền. Riêng mắt và môi, nên chọn các sản phẩm chuyên biệt vì 2 vùng da này rất nhạy cảm.

*Rửa mặt: Rửa mặt là một trong những thói quen tốt giúp da sạch nhờn, giảm bụi bẩn, làm mềm và nhẹ nhàng loại bỏ đi lớp da chết, giúp làn da thông thoáng, sáng màu tự nhiên, gia tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da khác.

Nên rửa mặt ngày 2 lần đúng cách, từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Chọn sữa rửa mặt tùy thuộc loại da. Nếu bạn có làn da nhờn và mụn, nên chọn sữa rửa mặt cho da dầu. Với làn da nhạy cảm hoặc đang bị kích ứng, nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít gây kích ứng da.  

*Hoa hồng: hay còn gọi là nước cân bằng da, đưa pH da về môi trường có tính acid nhẹ và nằm trong khoảng 4,5 – 5,5. Ở độ pH này giúp da chống lại vi khuẩn và nấm bất lợi trên bề mặt da, dễ hấp thu các dưỡng chất trong các bước chăm sóc tiếp theo. Nước cân bằng da còn có chức năng tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại nước cân bằng da với thành phần khác nhau, sử dụng cho từng loại da.

*Dưỡng ẩm: Mục đích của dưỡng ẩm là tạo màng (vỏ bọc) cho lớp sừng, giảm mất nước qua thượng bì làm mềm và mịn da hơn. *Kem điều trị: Tùy tình trạng da mà chúng ta sử dụng sản phẩm đặc trị cho phù hợp.

Cũng giống như làm sạch, kem dưỡng ẩm cũng tùy thuộc vào loại da của bạn. Ví dụ, da khô và da thường, khi thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp, nên sẽ sử dụng chất giữ ẩm và làm mềm da như có chứa các thành phần: glycerin, alpha hydroxy acids (AHAs), hyaluaronic acid (HA)...

Da hỗn hợp nên dưỡng ẩm nhiều ở vùng da khô. Da nhạy cảm sử dụng những thành phần dưỡng ẩm ít gây dị ứng như chamomile hoặc cây trầm hương...

Nếu đang có các vấn đề về da hoặc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm bị kích ứng, bạn nên gặp bác sĩ da liễu để được chăm sóc và điều trị.

Cuối cùng là kem chống nắng: Ngoài những biện pháp chống nắng vật lý như đeo khẩu trang, đội nón, mặc áo dài tay, sử dụng kính mát hay chọn những trang phục màu tối thì sử dụng kem chống nắng cũng rất cần thiết.

Một số lưu ý:

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ - 16 giờ

Chọn kem chống nắng chỉ số SPF 30 - 50, loại phổ rộng (broad spectrum), có thể bảo vệ da khỏi tác hại của cả tia UVA và UVB trong khoảng 3 giờ. Nên chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn và chọn các chế phẩm tùy mục đích sử dụng.

Bôi đủ lượng kem chống nắng: theo khuyến cáo của FDA là 2mg/cm2, ước lượng khoảng 2 - 3 đốt ngón tay của mỗi người và tránh bỏ sót những vùng tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Nên bôi kem chống nắng theo giờ cố định để tạo thói quen  ví dụ như 7giờ - 10giờ - 13giờ và 16giờ. Bôi lại sau khi tiếp xúc với nước

Ngoài các bước cơ bản, nên tẩy tế bào chết, giúp loại bỏ các tế bào chết, giúp tinh chất dưỡng da thấm sâu hơn vào bên trong da. Làn da cũng trở nên trắng hồng và kích thích các tế bào mới sản sinh, quá trình tái tạo da nhanh hơn. Sử dụng 2 -3 lần / tháng

Đối với người mới làm quen với việc chăm sóc da, nên bắt đầu với thói quen ba bước cơ bản: làm sạch da, dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng. Tất nhiên, có thể bổ sung các bước tùy thuộc vào nhu cầu.

Tóm lại, chăm sóc da là công việc phải thực hiện thường xuyên, hằng ngày. Chăm sóc da đúng cách luôn là nguyên tắc vàng để bảo vệ và giữ làn da luôn khỏe mạnh, mịn màng.

Kết hợp mỹ phẩm và dược mỹ phẩm thích hợp sẽ giúp bạn có làn da tươi sáng, trẻ trung, hạn chế các bệnh lý của da và chậm quá trình lão hóa da.

Th.S - BS Lê Tôn Dũng

(Giảng viên bộ môn Tạo hình thẩm mỹ Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI