Cây dầu khổng lồ 6 người ôm trên phố Sài Gòn

04/07/2020 - 10:38

PNO - Đây là cây dầu lâu năm nhất và có đường kính to nhất ở Sài Gòn. Chuyên gia nhận định, nhiều khả năng cây mọc tự nhiên.

Trên cây dầu cổ thụ ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM có một tổ ong mật khá to nhưng ít ai nhìn thấy vì nó quá nhỏ bé so với tán cây khổng lồ. 

Đó là cây dầu được đánh số 160, nằm gần ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Phạm Ngọc Thạch. Kế cây dầu này còn có một cây dầu được đánh 168 có kích thước nhỏ hơn một chút nhưng cũng cao to vượt trội so với những cây xanh khác trên tuyến đường này.

Ông Trần Thiện Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội cây xanh Việt Nam cho biết, hai cây dầu này, thân cây khoảng 5-6 người ôm mới xuể, là cây dầu có đường kính lớn nhất ở TP HCM hiện nay.

Cành cây tạo sự ấn tượng với lớp rêu phong và những cây tầm gửi sống bám.
Cành cây dầu cổ thụ tạo sự ấn tượng với lớp rêu phong và những cây tầm gửi sống bám dày đặc.

 

Tiến sĩ Đinh Quang Diệp, chuyên gia về cây xanh đô thị cho biết cây dầu trên đường Nguyễn Đình Chiểu có tuổi thọ khoảng 150 năm, là cây xanh lâu năm nhất trên đường phố Sài Gòn.

Theo Tiến sĩ Diêp, nhiều khả năng hai cây dầu này là cây tự nhiên chứ không phải cây trồng trên đường phố. “Khi thực hiện nghiên cứu về bảo tồn cổ thụ ở TP HCM, chúng tôi nhận thấy hai cây dầu này có kích cỡ to lớn hơn rất nhiều so với những cây xanh khác ở khu vực đó. Về chủng loại, trên đường Nguyễn Đỉnh Chiểu cũng có rất ít cây dầu. Mặt khác, hai cây này lại nằm sát nhau, không giống khoảng cách của cây trồng trên đường phố”, Tiến sĩ Diệp giải thích thêm.

Ông Trần Thiện Hà, cho rằng, hai cây dầu này đủ điều kiện để được công nhận là cây di sản."Tiếc là TP HCM chưa có các tiêu chí cụ thể để bảo tồn cổ thụ nên hai cây dầu này chưa được lập hồ sơ để công nhận là cây quý giá", ông Hà bày tỏ thêm.

 

Tán lá cây dầu vút cao hơn so với những cây khác trên đường Nguyễn Đình Chiểu.
Tán lá cây dầu vút cao hơn so với những cây khác trên đường Nguyễn Đình Chiểu.

 

 

Tổ ong treo lơ lửng trên cây dầu cổ thụ.
Một tổ ong to lớn treo lơ lửng trên cây dầu cổ thụ nhưng ít ai chú ý vì nó quá nhỏ bé so với tán cây

 

 

Gốc cây có kích thước 5-6 người ôm.
Gốc cây có kích thước khoảng từ 5-6 người ôm.

 

Theo chuyên gia, nhiều khả năng cây dầu khổng lồ trên đường Nguyễn Đình Chiểu là cây tự nhiên, không phải cây trồng trên đường phố.

                                                                                                                                         Bài, ảnh: Minh Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI