Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ TPHCM: Xin chào, tuổi 20!

03/05/2021 - 07:30

PNO - Cách đây 20 năm, ngày 28/4/2001, câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ, trực thuộc Hội LHPN TPHCM ra đời. Từ một sân chơi nhỏ, giờ đây câu lạc bộ đã trở thành mái nhà chung vun bồi nhiệt huyết cho nhiều thế hệ nghệ sĩ, và ở đó, mọi người cùng nhau mang lời ca tiếng hát lẫn những sẻ chia ân cần đi khắp mọi miền đất nước.

Âm nhạc kết nối những trái tim

“Yêu thương cuộc đời, tin nơi con người/ Đừng sợ nhé, chúng ta vượt qua hết/ Đất nước của mình, bao nhiêu ân tình/ Việt Nam không bỏ lại ai phía sau…”, đội xung kích câu lạc bộ (CLB) Nữ nghệ sĩ đã cất cao giai điệu xúc cảm trong ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay COVID! (sáng tác Minh Beta) một ngày đầu tháng Tư đầy nắng trên chiếc xuồng máy chạy dọc sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Không sân khấu, không ánh đèn, chỉ có bà con lao động miệt vườn đứng trên bờ vỗ tay chào đón, cả đoàn vẫn hát say sưa các ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!, Vàm Cỏ Đông (thơ Hoài Vũ, nhạc Trương Quang Lục), Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà)… 

Sau hành trình dài ngồi xe, đi máy cày, chèo xuồng đến nhà thăm các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tối đến, các nữ nghệ sĩ còn thực hiện chương trình Giai điệu quê hương để phục vụ bà con với hàng chục ca khúc dân ca, nhạc cách mạng. Trở lại TP.HCM ngay trong đêm, sáng hôm sau, những gương mặt ấy lại có mặt ở trụ sở Hội LHPN TP.HCM để thực hiện MV Việt Nam ơi! Đánh bay COVID! “20 năm trước, khi mới thành lập CLB, chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều chuyến đi. Bây giờ, thấy các bạn trẻ cũng nhiệt huyết, bà con vẫn nồng hậu, tôi thật sự xúc động” - NSƯT Ca Lê Hồng chia sẻ. 

Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ chào tuổi 20

Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ chào tuổi 20

20 năm đã đi qua, thật khó để kể hết những chương trình biểu diễn mà các thế hệ nghệ sĩ CLB Nữ nghệ sĩ đã thực hiện ở TP.HCM, Kiên Giang hay Điện Biên xa xôi. Không chỉ đến với những vùng sâu, vùng xa nhất mà các nghệ sĩ còn đến với những môi trường rất đặc biệt như trại giam, trung tâm bảo trợ người tàn tật, người bệnh tâm thần. Tháng 8/2019, trong một chương trình tại trại giam Chí Hòa, NSƯT Quỳnh Liên - Chủ nhiệm CLB - đã đưa micro khích lệ một nữ phạm nhân cùng hát bài Ơi cuộc sống mến thương (Nguyễn Ngọc Thiện). Hơi giật mình, nhưng rồi nữ phạm nhân cũng bình tĩnh nhún nhảy: “Ta đã nghe trong tiếng cười/ Đường tương lai đang rực rỡ/ Ta đã nghe trong tim mình/ Lời yêu thương của con người”. 

Nghệ sĩ Quỳnh Liên kể, có lần, chị đến một trại giam, hát ca khúc Mẹ yêu con. Nghe xong bài hát, một bạn nữ còn rất trẻ đã chạy lên sân khấu hỏi: “Cô ơi, cho con ôm cô một cái được không. Nghe cô hát, con nhớ mẹ quá, phải chi con đừng phạm tội thế này”. Cô gái trẻ khóc, và phía dưới những phạm nhân khác cũng khóc. “Ở trại giam, khán giả thật đặc biệt, nhưng khi âm nhạc cất lên, tôi cảm thấy không còn khoảng cách nào hết, dường như nó có giá trị hơn ngàn lời nói”, NSƯT Quỳnh Liên nói. 

Son sắt tình nghệ sĩ

Tháng 9/2015, CLB Nữ nghệ sĩ mở lớp dạy hát dân ca và nhạc cách mạng khóa đầu tiên. Đến cuối năm 2018, từ nhu cầu thực tế của học viên, CLB đã phối hợp với Hội Âm nhạc TP.HCM mở thêm lớp Kỹ năng thanh nhạc và kỹ thuật xử lý ca khúc cách mạng. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm như các nghệ sĩ Quỳnh Liên, Kim Xuân, Hồng Vân, Bích Phượng… sau gần sáu năm, CLB đã mở được 12 khóa với hàng trăm học viên nam, nữ, đủ thành phần lao động và độ tuổi. Có học viên, ban đầu chỉ chở mẹ đi học, nhưng rồi trước sức hút của các nghệ sĩ chị đã xin theo học luôn như chị Võ Thị Thanh Trang. “Tôi đâu ngờ những nghệ sĩ nổi tiếng và bận rộn lại chan hòa, gần gũi đến vậy. Các cô dạy chúng tôi cách làm chủ sân khấu, hát sao cho tròn vành, rõ chữ và cả thái độ làm nghề, tôn trọng khán giả và tin tưởng bản thân”, chị Thanh Trang bộc bạch. 

Chị Bùi Thị Bên - Chủ nhiệm CLB Văn nghệ Đồng Xanh, P.Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức - là người trưởng thành từ cái nôi đào tạo của CLB, cho biết: “Theo học, chúng tôi được các cô hướng dẫn dàn dựng tiết mục, đưa vô phòng thu thực hành nên những người nhút nhát nhất rồi cũng có lúc bứt phá, trở thành nhân tố tích cực trong phong trào văn nghệ quần chúng”. 

Từ những đóng góp của CLB, ngày 23/4 vừa qua, ở tuổi 20, CLB đã vinh dự đón nhận giải thưởng Nguyễn Thị Định do Hội LHPN TP.HCM trao tặng. 

Ngoài những hoạt động chuyên môn, CLB còn có những đóng góp lớn và có ý nghĩa ở phía sau sân khấu với 16 mái ấm tình thương, hàng ngàn phần quà cho bà con nghèo, gia đình thương binh liệt sĩ và gạo, tiền, vật tư y tế ủng hộ tuyến đầu chống dịch, cũng như những đóng góp giúp đỡ những nghệ sĩ không thể tiếp tục làm nghề, hay đau bệnh… 

Nếu thời gian đầu, CLB Nữ nghệ sĩ chỉ là “những bà già không có gì ngoài đam mê và tấm lòng”, như lời NSƯT Ca Lê Hồng, thì nay, đồng hành cùng CLB đã có hàng trăm học viên trẻ, những Mạnh Thường Quân vì trân quý tâm tài của nghệ sĩ mà cùng tiếp sức trong các hoạt động thiện nguyện. 

Thảo Nguyên 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI