Cách làm tinh dầu bưởi trị mụn hiệu quả

15/11/2017 - 13:47

PNO - Tinh dầu bưởi được áp dụng trong nhiều phương pháp chăm sóc sắc đẹp, không những trị rụng tóc mà còn trị mụn rất hữu dụng.

Tác dụng trị mụn trứng cá của tinh dầu bưởi

Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
 

Vỏ bưởi chứa nhiều vitamin A và C có tác dụng tuyệt vời làm tăng sức đề kháng, chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi các tác động của bên ngoài như ô nhiễm không khí, mỹ phẩm trang điểm, hóa chất… Vì vậy sử dụng tinh dầu vỏ bưởi đúng cách sẽ giúp thanh lọc làn da, giảm mụn.

Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
Xông hơi với tinh dầu bưởi thải độc da: Sử dụng máy xông hơi hoặc nấu nước sôi rồi nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào, để xông da mặt trong 15-20 phút. Mỗi tuần xông hơi da mặt bằng tinh dầu bưởi 1-2 lần giúp da thải độc tố, ngăn ngừa mụn viêm, giảm nhờn và se khít lỗ chân lông.
Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
Mát-xa mặt bằng tinh dầu bưởi giảm viêm trị mụn: Pha vài giọt tinh dầu bưởi với 1 thìa cà phê dầu nền (dầu oliu, dầu dừa, dầu jojoba, hạnh nhân, hạt bơ, bạc hà…), khuấy đều rồi dùng hỗn hợp này massage da mặt trong 15 phút. Tinh dầu bưởi sẽ phát huy công dụng nhanh chóng giúp gom cồi mụn, điều tiết lượng dầu nhờn trên da mặt cực kỳ hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu làm tinh dầu bưởi:

Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
 

Vỏ quả bưởi tươi hoặc phơi qua 1 nắng. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể sử dụng nhiều vỏ bưởi hay ít.

Nồi to và 1 tô nhỏ khô sạch, không lẫn tạp chất.

Cách làm tinh dầu bưởi nguyên chất tại nhà:

Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
 

Rửa sạch vỏ bưởi, gọt sạch cùi bưởi trắng bên trong, càng bỏ được nhiều cùi trắng thì tinh dầu càng thơm và đặc hơn, cắt miếng nhỏ. Đặt tô vào giữa nồi, bỏ vỏ bưởi vào nồi xung quanh tô rồi cho nước vào ngập 1/2 vỏ (không đổ đầy). Đậy ngược nắp nồi, đặt 1 viên đá lạnh lớn ở giữa nắp.

Đun cho sôi rồi để lửa nhỏ để tinh dầu tiết ra từ từ và vỏ bưởi không bị nhũn quá. Tinh dầu bưởi nhẹ bay lên, gặp lạnh đọng thành hơi nước sẽ rơi xuống bát theo độ võng của vung nồi. Đun thời gian bạn sẽ thấy đá tan chảy hết. Khi đá tan và hết lạnh, bạn cần gạn bỏ nước đá và thay đá mới để tinh dầu liên tục ngưng tụ. Thực hiện trong khoảng 30-45 phút, bạn sẽ thu được tinh dầu bưởi nguyên chất bên trong bát tô.

Cách nấu này đơn giản và ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà, chỉ cần chú ý lượng nước trong quá trình đun cho không bị lẫn nước và tạp chất vào tinh dầu là được. Nước vỏ bưởi bạn dùng để xông mặt hoặc gội đầu rất thoải mái, thư giãn, mượt tóc. Tinh dầu vỏ bưởi thu được có màu vàng nhạt đều màu là tốt nhất. Nếu tinh dầu bưởi có màu trắng là bạn đun lửa quá to khiến cho lẫn cả hơi nước. Tinh dầu bưởi màu trắng sẽ chỉ sử dụng được vài ngày sẽ bị hỏng.

Cách bảo quản tinh dầu bưởi tự nấu:

Cach lam tinh dau buoi tri mun hieu qua
 

Tinh dầu bưởi nguyên chất nấu tại nhà rất dễ hỏng nên phải bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, có thể dùng được 1 tháng. Nếu tinh dầu có mùi lạ hoặc đổi màu thì đã bị hỏng, không sử dụng được nữa.

Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI