Các diễn viên lồng tiếng lo ngại bị mất việc vì AI

27/06/2023 - 07:15

PNO - Các diễn viên lồng tiếng trên toàn cầu đang đấu tranh phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát, sao chép bất hợp pháp giọng nói của họ.

 

Các diễn viên lồng tiếng đối mặt với mối đe dọa AI.
Các diễn viên lồng tiếng đối mặt với mối đe dọa AI

Đông đảo các diễn viên lồng tiếng từ châu Âu, Mỹ và Mỹ Latinh tích cực tham gia chiến dịch với khẩu hiệu "Đừng đánh cắp giọng nói của chúng tôi".

Thậm chí họ còn thành lập liên minh United Voice Artists, đại diện cho các nghệ sĩ lồng tiếng trong các video quảng cáo, phim, sách nói và trò chơi điện tử. Họ sợ giọng nói của họ sẽ bị máy móc thay thế, hoặc nguy hiểm hơn là nhân bản bởi AI mà không có sự đồng ý của họ.

Việc sử dụng AI một cách bừa bãi và không được kiểm soát trở thành vấn đề đang được các nhà làm nhạc, làm phim, và giờ là các diễn viên lồng tiếng lo ngại. Một số chuyên gia cho rằng sự lạm dụng AI có thể dẫn đến những hệ lụy, làm mai một sức sáng tạo của các nghệ sĩ, bởi không phải cái gì máy móc cũng có thể tạo ra.

Mario Filio, nghệ sĩ người Mexico đã lồng tiếng cho ngôi sao Hollywood Will Smith, nhân vật Obi-Wan Kenobi trong Chiến tranh giữa các vì sao, cho biết: "Chúng tôi đang chiến đấu với một con quái vật (AI - PV) rất lớn".

Tương tự, diễn viên lồng tiếng Carin Gilfry chia sẻ: "Tiếng nói của chúng tôi là sinh kế của chúng tôi. Và nếu chúng tôi không kiểm soát được cách sử dụng những giọng nói đó, chúng tôi không thể kiếm sống".

Các nghệ sĩ lồng tiếng đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Trước đó, họ đã cạnh tranh với công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói, và bây giờ AI lại mang đến một mối đe dọa mới. Hiện tại, các phần mềm có thể so sánh một mẫu giọng nói với hàng triệu mẫu hiện có, sau khi xác định các mẫu, chúng có thể tạo ra bản sao hoàn hảo.

Diễn viên lồng tiếng lo ngại bị mất việc vì AI.
Diễn viên lồng tiếng lo ngại bị mất việc vì AI

Các nền tảng cung cấp dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói (sao chép giọng của các diễn viên lồng tiếng) với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức phí mà các công ty phải chi trả cho các nghệ sĩ lồng tiếng. Các công ty cho rằng họ không có ý định thay thế giọng nói của con người, mà là cung cấp một giải pháp thay thế nhanh và rẻ hơn.

Mặc dù các nghệ sĩ lồng tiếng vẫn tiếp tục được thuê, nhưng họ nghi ngờ rằng các công ty đang sử dụng giọng nói của họ để xây dựng kho lưu trữ. Để phòng tránh điều này, họ đang tìm kiếm các công cụ để bảo vệ tiếng nói của họ trước nạn vi phạm bản quyền tinh vi.

Nghệ sĩ lồng tiếng người Colombia Daniel Soler de la Prada cho biết họ muốn luật pháp ngăn chặn việc sử dụng các bản ghi âm giọng nói để phát triển AI mà không có sự đồng ý của họ.

Nghệ sĩ lồng tiếng người Mexico Maclovia Gonzalez nói rằng cô ấy sẵn sàng ký hợp đồng với một công ty AI, nếu công ty đó cung cấp đủ thông tin về cách sử dụng nội dung.

"Tôi muốn trở thành một phần của cuộc cách mạng này, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào" - cô nói.

Hương Chung (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI